มาดูกันว่าเทรนด์ของ FinTech ในปี 2021 มีอะไรบ้าง แบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีครับ ในบทความก่อนหน้า ผมเคยพูดถึงเรื่อง FinTech หรือเทคโนโลยีทางการเงินที่รวมถึงจำแนกประเภทของ FinTech ว่ามีกี่แบบอะไรบ้างกันไปบ้างแล้ว สำหรับที่ใครยังไม่รู้ว่ามันคืออะไรสามารถอ่านได้ในบทความที่ผมเขียนก่อนหน้านี้ได้ตามลิงก์นี้ครับ มาดูกันว่า Fintech คืออะไร? มีกี่แบบ? แบบเข้าใจง่าย ๆ สำหรับบทความนี้ เราจะมาดูกันว่าในปี 2021 เทรนด์ที่เกี่ยวข้องกับ Fintech มีอะไรกันบ้าง

FinTech ในปี 2021

          ในช่วงการระบาดของไวรัส เราได้จะเห็นได้ว่า FinTech มีอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากธนาคารมีคนเข้ามาใช้บริการน้อยลง และคนส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะพึ่งพาการทำธุรกรรมทางออนไลน์แทน FinTech ได้ถูกยอมรับโดยกว้างขวางว่าสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการเงินได้ ซึ่งเราจะมาดูว่ามีอะไรกันบ้าง

  1. ธนาคารดิจิทัลจะกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ การระบาดของไวรัสทำให้เราทุกคนต่างต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน ทำให้การที่เราจะออกไปข้างนอกนั้นลดลง การมีของธนาคารดิจิทัลทำให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลทางการเงินได้อย่างหลากหลาย และสามารถดำเนินการทางธุรกรรมได้แม้ว่าอยู่ในแต่ในบ้านก็ตาม
  2. ระบบความปลอดภัยแบบไบโอเมตริกจะสามารถใช้งานได้อย่างกว้างขวาง ในปัจจุบันโลกได้ปรับเปลี่ยนให้เข้าถึงระบบออนไลน์ได้มากขึ้น ทำให้แฮ็กเกอร์และอาชญากรทางไซเบอร์มีมากขึ้นกว่าเดิม การนำ FinTech เข้ามาช่วยทำให้มีมาตรการด้านความปลอดภัยขั้นสูงคอยช่วยป้องกันภัยต่าง ๆ เหล่านี้ได้ โดยวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันคือการใช้ระบบความปลอดภัยแบบไบโอเมตริกถึงแม้ว่าการใช้เซนเซอร์ไบโอเมตริกทำให้เราหลีกเลี่ยงที่จะสัมผัสทางกายภาพไม่ได้ แต่ตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญได้กำลังคิดค้นระบบรักษาความปลอดภัยแบบไบโอเมตริกที่ไม่ต้องสัมผัสได้ในเร็ว ๆ นี้
  3. เทคโนโลยี Blockchain จะทำให้การทำธุรกรรมปลอดภัยยิ่งขึ้น เราสามารถทำธุรกรรมได้อย่างปลอดภัยโดยการใช้เทคโนโลยี Blockchain เนื่องจาก Blockchain ทำงานแบบ Decentralized หรือการทำงานแบบกระจายศูนย์ โดยจะไม่มีหน่วยงานรัฐหรือบุคคลที่สามเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ข้อมูลทางธุรกรรมได้รับความปลอดภัย ตามรายงาน 48% ของตัวแทนธนาคารคิดว่าเทคโนโลยี Blockchain ช่วยให้การทำธุรกรรมของธนาคารมีความปลอดภัยมากขึ้นท่านสามารถอ่านข้อมูลเกี่ยวกับ Blockchain เพิ่มได้จากลิงก์นี้ มาทำความรู้จักกับ Blockchain ว่ามันคืออะไร? และมีประโยชน์อย่างไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ
  4. Neobanking 2.0 ธนาคารดิจิทัลรูปแบบใหม่ Neobankingหรือธนาคารอินเทอร์เน็ตเป็นธนาคารที่ไม่มีที่ตั้งอยู่บนโลกจริง โดยจะมีอยู่ในรูปแบบดิจิทัลเท่านั้น ซึ่งNeoback เริ่มเป็นที่รู้จักกันในปี 2017 การมาของ Neobank ถือเป็นการท้าทายธนาคารแบบดั้งเดิมและในปี 2021 Neobankingได้เปิดให้ใช้บริการกันอย่างแพร่หลาย ทำให้องค์กรต่าง ๆ มีส่วนร่วมกับ Neobanking มากขึ้น
  5. การมาของ Artificial Intelligence และ Machine Learning ธนาคารในทั่วโลกได้พิจารณาในการนำ AI เข้ามาช่วย จากการวิจัยพบว่า AI สามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลง 22% ซึ่งช่วยให้ธนาคารสามารถประหยัดเงินได้มากถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ และนอกจากนี้ AI และ ML ยังสามารถช่วยตรวจสอบการโกงทางการเงินและลดการเกิดอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตได้สามารถอ่านเรื่องเกี่ยวกับ AI เพิ่มเติมได้ตามลิงก์นี้ครับ มาทำความรู้จักกับ Artificial Intelligence หรือ AI กันแบบเข้าใจง่าย ๆ
  6. กับการเปิดใช้งานเครือข่ายข้อมูลข้ามธนาคาร Open Bankingมีความเกี่ยวข้องกับPSD2ซึ่งเป็นคำสั่งบริการการชำระเงินโดยการบังคับให้ทุกธนาคารต้องเปิดเผยข้อมูล เพื่อให้สามารถแชร์ข้อมูลต่าง ๆ บนหลายแพลตฟอร์มได้อย่างง่ายดาย
  7. เทคโนโลยีการกำกับดูแลด้านการธนาคารและบริการทางการเงิน เทคโนโลยีการกำกับดูแลได้ใช้ซอฟต์แวร์ที่ช่วย ลดความซับซ้อนของการทำตามกฎหมายและข้อบังคับต่าง ๆ ของรัฐบาลและของรัฐให้กับธุรกิจต่าง ๆ โดยสามารถช่วยเหลือได้ในด้าน
    1. การตรวจสอบธุรกรรม
    1. การรายงานตามกฎข้อบังคับ
    1. การบริหารจัดการด้านความปลอดภัย
    1. งานบริหารเกี่ยวกับความเสี่ยง
  8. นวัตกรรมช่องทางการชำระเงิน เราสามารถเห็นการชำระเงินรูปแบบใหม่ได้จากอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซเราจะเห็นวิธีการชำระเงินผ่านโทรศัพท์การชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัส เทคโนโลยีการตรวจสอบตัวตน การชำระเงินผ่านทางโทรศัพท์เพิ่มขึ้นอย่างมากในปีนี้
  9. การเงินอัจฉริยะ แอปพลิเคชันการเงินอัจฉริยะได้ใช้ ML และ AI ในการบริหารจัดการเงินของผู้ใช้ และยังช่วยแนะนำผู้ใช้เกี่ยวกับการลงทุนและการจัดการความเสี่ยง นอกจากนี้ยังสามารถช่วยอนุมัติสินเชื่อและกำหนดอัตราดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับเศรษฐกิจซึ่งเป็นประโยชน์กับธนาคารอีกด้วย
  10. การเข้าถึงบริการทางการเงิน เทคโนโลยีทางการเงินได้นำวิธีการแก้ปัญหาต่าง ๆ เข้ามา เช่น การปรับปรุงการเข้าถึงบริการทางการเงินของ Mobile Moneyและ Agency Bankingโดยในปี 2021 แอปพลิเคชัน FinTech จะสามารถให้บริการเกี่ยวข้องกับธนาคารได้ทุกประเภทแก่ผู้ที่ไม่รู้หนังสือได้
  11. กระบวนการหุ่นยนต์อัตโนมัติ FinTech ได้นำเทคโนโลยีRPA หรือ กระบวนการหุ่นยนต์อัตโนมัติ เข้ามาใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน และการลดต้นทุนการดำเนินการ ซึ่ง RPA จะใช้แรงงานทางดิจิทัลหรือหุ่นยนต์ในทำงานต่าง ๆ แบบอัตโนมัติ
  12. เทคโนโลยีสั่งงานด้วยเสียง ในปัจจุบัน Voice Assistantที่ถูกขับเคลื่อนโดย AI ได้ถูกนำมาใช้กับภาคการธนาคาร และยังช่วยให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้นอีกด้วยข้างล่างเป็นตัวอย่างที่ Voice Assistantสามารถช่วยภาคธนาคารได้
    1. ตั้งค่าการชำระเงินอัตโนมัติ
    2. ตอบคำถามทั่วไป
    3. ให้ข้อมูลทางการเงินเบื้องต้น
    4. พาลูกค้าไปยังหน้าเพจบนเว็บไซต์ที่ต้องการ
    5. จัดหมวดหมู่การโทรของลูกค้า

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Techfunnel (2021) FinTech Trends in 2021 that Will Grow Your Business, Available at: https://www.techfunnel.com/fintech/fintech-trends-in-2021/ (Accessed: 16th September 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *