มาทำความรู้จักกับ Artificial Intelligence หรือ AI กันแบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีครับ สำหรับบทความนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่อง Artificial Intelligence หรือ AI ถ้าในชื่อภาษาไทยก็จะแปลว่า “ปัญญาประดิษฐ์” บางท่านอาจจะเคยได้ยินผ่าน ๆ หรือเคยเห็นในภาพยนตร์มาบ้าง แต่ไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วมันคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ทำอะไรได้บ้าง ถ้าให้พูดสั้น ๆ เกี่ยวกับ AI จริง ๆ แล้ว AI ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยลดภาระการทำงานของมนุษย์ และมีการทำงานเหมือนกับระบบสมองของมนุษย์ ถ้าให้ยกตัวอย่างเปรียบเทียบง่าย ๆ AI ก็จะเหมือนเด็กแรกเกิด ที่เริ่มต้นจะไม่รู้อะไรเลย เราจึงต้องป้อนข้อมูลใหม่ ๆ เพื่อให้ AI ได้เรียนรู้ ได้ลองผิดลองถูก เหมือนกับเด็ก ๆ ที่ไม่รู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก จนต้องลองเจอด้วยตนเองถึงจะเข้าใจได้ เช่น เด็ก ๆ เอามีดมาเล่นโดยไม่รู้ว่ามีดอันตรายและอาจจะทำให้ได้รับบาดเจ็บได้ถ้าไม่ระวัง ถ้าเกิดเด็กโดนมีดบาด เขาก็จะรู้สึกเจ็บ พอเขารู้สึกเจ็บเขาก็จะจำได้ว่า มีดอันตรายและทำให้เขารู้สึกเจ็บ เขาก็จะไม่เล่นกับมีดอีก ต่อไปเรามาดูกันครับว่า AI มีประโยชน์สำหรับเราอย่างไรในชีวิตประจำวัน

ประโยชน์ AI ในชีวิตประจำวัน

          ถ้าให้พูดถึง AI ในชีวิตประจำวันที่ผมนึกออกเป็นสิ่งแรก และเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านอาจจะไม่รู้ว่ามันก็เป็นส่วนหนึ่งของ AI ด้วยเหมือนกัน ผมเชื่อว่าในยุคสมัยนี้ แต่ละคนจะต้องมีสมาร์ตโฟนสักเครื่องไว้ใช้งาน และเจ้าสิ่งนี้ก็อยู่บนสมาร์ตโฟนเช่นเดียวกัน ถ้าในสมาร์ตโฟนระบบปฏิบัติการ Android ก็คือ Google Assistant หรือถ้าเป็นระบบปฏิบัติการ iOS ก็จะเป็น Siri ซึ่งเราจะเรียกพวกนี้โดยรวม ๆ ว่าเป็น Virtual Assistant หรือผู้ช่วยเสมือนจริง ที่จะช่วยคอยอำนวยความสะดวกให้แก่เราเสมือนเลขาคนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการถามทาง การค้นหาเพลง การดูตารางงาน การจองโรงแรม หรืออื่น ๆ ซึ่งท่านสามารถหยิบสมาร์ตโฟนของท่านขึ้นมาและสามารถลองได้ด้วยตนเองทันที

          AI ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่าง ซึ่งผมขอยกตัวอย่างแบบคร่าว ๆ เพิ่มเติมก่อนจะจากกันไป เช่น ระบบนำทางในสมาร์ตโฟนที่ใช้ AI ในการคำนวณระยะทาง คำนวณระยะเวลา และแสดงเส้นทางที่สามารถใช้ในการเดินทางได้ หรือ แชทบอทขายของ ที่จะคอยตอบคำถามของลูกค้า รับออเดอร์จากลูกค้า แจ้งเตือนออเดอร์ที่ได้รับการจัดส่ง โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาในการรอพ่อค้า แม่ค้า รับเรื่อง

          ผมหวังว่าในบทความนี้จะช่วยให้ใครหลาย ๆ คนได้เข้าใจเกี่ยวกับ AI มากยิ่งขึ้น และตระหนักได้ว่าจริง ๆ แล้ว AI ไม่ได้เป็นเรื่องไกลตัวอย่างที่ใครหลาย ๆ คนคิด และ AI ยังได้ช่วยเหลือเราให้ได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นครับ

เขียนโดย Akiraz

อ้างอิงจาก สุชยา เกษจำรัส (2020) AI คืออะไร? ทำความเข้าใจ AI แบบง่าย ๆ , Available at: https://www.beartai.com/article/tech-article/424875 (Accessed: 24th May 2021).

อ้างอิงจาก ธนชาติ นุ่มนนท์ (2019) การเริ่มต้นใช้ AI ในชีวิตประจำวัน, Available at: https://thanachart.org/2019/06/27/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89-ai-%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95/ (Accessed: 24th May 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *