6 สิ่งที่จะดีมากถ้า ทำก่อนนอน เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม

หลายคนมองข้ามประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาก่อนนอนไป ไปมองแต่ช่วงเวลาที่หลับไปแล้วมองว่าการนอนเนี่ยแหละดีต่อร่างกายอย่างแท้จริง แต่ความจริงแล้วช่วงเวลาก่อนนอนนั้นถ้าเราทำให้ดีเราก็จะมีชีวิตที่ดีขึ้นตามด้วยเช่นกัน หากว่าเราบริหารจัดการเวลาได้ดี และทำในสิ่งที่ควรจะทำ ไม่ปล่อยให้เวลาหมดไปอย่างเสียเปล่า ดังนั้นวันนี้เราไปดูสิ่งที่ดีเมื่อเราทำก่อนนอนกันดีกว่า

อาบน้ำ ล้างหน้าล้างตาให้สะอาด

อย่าลืมที่จะอาบน้ำก่อนนอน เพราะการที่เราได้ล้างสิ่งสกปรกออกไปจากร่างกายเป็นสิ่งที่สำคัญมาก การอาบน้ำเนี่ยนอกจากช่วยให้เราสะอาดแล้วยังทำให้เรารู้สึกสดชื่น รู้สึกสบายเนื้อสบายตัวอีกด้วย อีกสิ่งที่ควรทำก็คือ การล้างหน้าล้างตานั่นเอง แน่นอนว่าคุณผู้หญิงส่วนมากจะให้ความสำคัญกับการล้างหน้าอยู่แล้ว เพราะช่วยให้ลดโอกาสการเกิดสิว และทำให้ใบหน้าเราพักผ่อนและฟื้นตัว แต่คุณผู้ชายก็ไม่ควรที่จะมองข้ามเรื่องนี้เช่นกัน ผู้ชายจำเป็นต้องล้างหน้าให้สะอาด เพราะในแต่ละวันเราก็ต้องเจอกับฝุ่นที่เข้าปะทะกับใบหน้าเรา จึงสำคัญมากที่จะล้างหน้าเพื่อให้สะอาดและให้เรารู้สึกสดชื่นด้วย สำหรับคนที่มีครีมบำรุงหน้าก็อย่างลืมทาครีมบำรุงหน้าก่อนนอนด้วย

อย่าลืมเปลี่ยนเป็นชุดนอนก่อนจะเข้านอน

เป็นสิ่งหนึ่งที่คนหลายคนมักที่จะมองข้าม และไม่ได้สนใจกับการใส่ชุดนอนจริง ๆ เข้านอน แน่นอนว่าคุณอาจจะมองว่าใส่ชุดอะไรนอนก็ได้ไม่เสียอะไรหรอก แต่รู้หรือไม่ว่าการที่เราใส่ชุดนอนเข้านอนนั้นจะช่วยให้เรามีคุณภาพการนอนที่ดีขึ้น จะช่วยทำให้เรานอนได้เร็วข้นและหลับลึกกว่าเดิม ลดโอกาสที่จะตื่นระหว่างคืน ทำให้ร่างกายของเราได้รับการพักผ่อนที่แท้จริง เพราะเมื่อเราหลับลึกและไม่ตื่นกลางดึก ขณะที่หลับจะทำให้ระบบต่าง ๆ ที่ทำงานขณะเราหลับเพื่อฟื้นฟูร่างกายเราทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

เลือกชุด และเตรียมของสำหรับวันพรุ่งนี้

การที่เราเตรียมของสำหรับวันรุ่งขึ้นนั้น จะช่วยเราจัดการเวลาชีวิตได้ดีมากขึ้น จะช่วยลดความเร่งรีบเช้าของวันถัดไปได้ดีมาก และยังทำให้เรารู้สึกนอนหลับอย่างสบายใจมากขึ้น ลดความกังวลใจไปด้วย ซึ่งพอเราไม่มีความกังวลก็จะทำให้เรานอนหลับลึกมากขึ้น หลาย ๆ คนอาจจะมองว่าไม่จำเป็นจะต้องมาเลือกชุด เตรียมของก่อนนอนเลย ก็ไม่ได้เร่งรีบที่จะทำอะไรตอนเช้าอยู่ดี แต่ความจริงนั้นการเลือกเสื้อผ้าไว้ก่อน จะช่วยให้เรามีความมั่นใจ และความสุขกับการเตรียมของ เลือกชุดไรไว้ก่อนแล้ว ยิ่งใครที่ชอบกังวลในการเตรียมตัวเตรียมของที่ใข้แล้วเนี่ย จะทำให้ความกังวลใจลึก ๆ ของเราหายไป ทำให้เรานอนหลับได้ง่าย และหลับสนิท

ออกกำลังกาย

เราควรจะแบ่งเวลาสำหรับการออกกำลังกายไว้ด้วย สำหรับใครที่ไม่ได้ออกกำลังกายตอนเช้า อาจจะเลือกไปออกกำลังกายตอนเย็นแทนก็ได้ การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีมีประโยชน์ ทำให้ร่างกายเราแข็งแรงมากขึ้น ช่วยระบายความเครียดได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยให้เรารู้สึกสบายเนื้อสบายตัวมากขึ้น และหากเราออกกำลังกายช่วงก่อนนอนจะทำให้หลับสบายมากยิ่งขึ้น แต่เราควรที่จะออกกำลังกายก่อนนอนอย่างน้อยมากกว่า 30 นาที เพื่อให้ร่างกายสามารถปรับตัว และเตรียมตัวที่จะนอนได้นั่นเอง

หยุดกินทุกอย่าง ยกเว้นน้ำเปล่า

เราไม่ควรจะกินอะไรในช่วงเวลาก่อนนอน ไม่ว่าจะเป็นมื้อหลัก หรือจะเป็นของกินเล็กกินน้อย ของกินจุกจิก เพราะร่างกายของเราต้องใช้เวลาในการย่อยอาหารที่กินเข้าไปอีก ซึ่งยิ่งเรากินในเวลาที่ไม่ควรจะกินแล้ว จะทำให้กระเพาะของเราทำงานหนักขึ้น และจะมีผลทำให้ลดประสิทธิภาพการทำงานของส่วนอื่นในร่างกาย แต่ถ้าหิวจนทนไม่ไหวจริง ๆ ก็ลองไปเลือกอาหาร หรือผลไม้ที่ไม่อ้วน ก็คือของที่แคลอรี่ต่ำ และเว้นระยะเวลาให้กระเพาะได้ย่อยก่อนนอนด้วยอย่างน้อย 30 นาที และสิ่งที่เราควรกินก่อนนอนนั้นก็คือ น้ำเปล่า อย่างน้อยที่สุดก็ควรจิบก่อนนอน เพื่อให้ร่างกายได้มีน้ำเข้าไปเติมเต็มความสดชื่น เพราะการนอนก็ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำเยอะอยู่เช่นกัน

หยุดคิดอะไรมากมายในช่วงเวลาที่หลับตานอน

การที่เรานอนหลับตาแล้วคิดอะไรไปเรื่อยเนี่ย ก็จะทำให้คุณภาพการนอนเราลดลง เพื่อที่ให้ร่างกายจะรับรู้ว่าเราควรจะนอนแล้วจริง ๆ เราไม่ควรที่จะคิดเรื่องอะไรแล้ว ไม่เช่นนั้นจะทำให้เรามีเรื่องค้างคาใจ หรือสมองเรายังคงใช้งานอยู่จากการที่นึกคิดอะไรไปเรื่อย ซึ่งสิ่งนั้นอาจจะทำให้เราเกิดความกังวลใจโดยที่ไม่รู้ตัวด้วยก็ได้ ไม่เพียงแต่จำทำให้เรานอนไม่หลับ หลับก็ไม่ลึกแล้ว ยังจะทำให้เพิ่มความเครียด และสร้างความกดดันให้กับตัวเราโดยที่เราไม่รู้ตัวอีกด้วย การที่เป็นอย่างนี้แล้วก็จะไม่ส่งผลแค่สุขภาพร่างกายที่นอนไม่หลับ แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพจิตอีกด้วย บางคนก็อาจจะบอกว่าก็ช่วยไม่ได้ มันคิดไปเองจะให้ทำยังไง ก็ให้เราลองเปลี่ยนเป็นนอนหลับตาทำสมาธิสักพัก หรือคิดถึงแต่สิ่งที่ดี เรื่องที่ดี ไม่ก็ตั้งจิตกับตัวเองว่าเราจะตื่นนอนเวลาไหนแทน

เรียบเรียงบทความโดย AMR

immie (2020) 12 สิ่งที่จะดีมากถ้า ทำก่อนนอน เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม, Available at: https://goodlifeupdate.com/lifestyle/208754.html (Accessed: 10th November 2020).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *