มาทำความรู้จักกับ Blockchain ว่ามันคืออะไร? และมีประโยชน์อย่างไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

          จากบทความที่แล้ว ผมได้พูดถึงเรื่องสกุลเงินดิจิทัล หรือ Cryptocurrency ว่ามันคืออะไร และมีตัวอย่างประกอบเล็ก ๆ น้อย จนมาถึงบทความนี้ผมจะมาพูดสิ่งที่มีความเกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency แบบถ้าหากพูดถึง Cryptocurrency จะไม่พูดถึงมันก็ไม่ได้นั่นก็คือ Blockchain (บล็อกเชน)

Blockchain คืออะไร?

          Blockchain มาจากคำว่า Block หากแปลตรง ๆ ก็จะแปลว่า กลุ่ม ก้อน ซึ่งในที่นี้หมายถึงข้อมูลที่เก็บเป็นส่วน ๆ ผสมกับคำว่า Chain หากแปลตรง ๆ ก็แปลว่าโซ่ แต่ในที่นี้จะหมายถึงการร้อยเรียงเชื่อมต่อกัน หากนำทั้งสองคำมารวมกัน Blockchain ก็จะแปลได้ว่า ข้อมูลที่ถูกเก็บเป็นส่วน ๆ แล้วนำมาเชื่อมต่อร้อยเรียงกัน หากนึกภาพไม่ออกให้นึกถึงกล่อง ๆ หนึ่งถูกเชื่อมต่อกับกล่องอีกกล่องหนึ่งด้วยเชือกและต่อกันไปแบบนี้เรื่อย ๆ

Blockchain มีประโยชน์อย่างไร?

          Blockchain เป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยแล้วมันเกี่ยวข้องกันยังไง? โดยปกติแล้ว Blockchain จะมีการเข้ารหัสทางคอมพิวเตอร์ทำให้ข้อมูลที่ถูกเก็บมีความปลอดภัยมากขึ้น แต่ไม่เพียงเท่านี้ เราสามารถรู้ได้ว่าข้อมูลที่ถูกเก็บนั้น เก็บ ณ เวลาใด ตอนไหน มีการแก้ไขอะไรรึเปล่า โดยที่ข้อมูลเหล่านี้จะถูกกระจายและเก็บไว้บนคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่อยู่บนเครือข่าย ทำให้เราสามารถมั่นใจได้ว่าข้อมูลนั้นมีความปลอดภัย เพราะทุกการกระทำใด ๆ ก็ตามทุก ๆ คนที่อยู่บนเครือข่ายสามารถเห็นและรับรู้ได้ ดังนั้นในกรณีที่หากเราต้องการจะแก้ข้อมูลอะไรสักอย่างหนึ่ง มีเพียงทางเดียวที่จะทำได้ก็คือการไปแก้ข้อมูลที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่อยู่บนเครือข่ายนั้น ซึ่งทำให้เป็นไปได้ยากมาก ๆ ในการทำเช่นนั้นถ้าเกิดเครือข่ายนั้นใหญ่เพียงพอ

          ผมขอยกตัวอย่างง่าย ๆ สมมุติว่าผมมีข้อมูลหนึ่ง ข้อมูลนั้นเขียนไว้ว่าผมมีเงิน 10 ล้านบาท ทีนี้ผมต้องการหาผลประโยชน์จากข้อมูลที่ผมมี ผมจึงไปแก้ข้อมูลนั้นว่าผมมีเงิน 20 ล้านบาท และต้องการนำข้อมูลนั้นไปถอนออกมาเป็นเงินจริง แต่ว่าก่อนที่ผมจะถอนได้นั้น ข้อมูลของผมจะต้องถูกตรวจสอบจากคนที่อยู่บนเครือข่ายเดียวกันกับผม ซึ่งแต่ละคนจะมีข้อมูลของผมอยู่ ทุก ๆ คนก็จะเอาข้อมูลนั้นมาเปรียบเทียบกับข้อมูลที่ผมมีอยู่ ถ้าหากข้อมูลของทุกคนตรงกันนั่นหมายความว่าข้อมูลนั้นมีความถูกต้อง และสามารถดำเนินการต่อได้ แต่ในกรณีนี้ผมไม่สามารถนำข้อมูลที่ผมมีอยู่ไปถอนเป็นเงินออกมาได้เพราะข้อมูลของผมไม่ตรงกับคนที่เหลือ

          หวังว่าในบทความนี้ทุก ๆ ท่านจะพอเข้าใจว่า Blockchain คืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร ส่วนเรื่องที่ว่ามันเกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency แบบแยกกันไม่ขาดกันยังไง ผมขอยกไว้ในบทความหน้า ยังไงก็ฝากติดตามด้วยนะครับ

เขียนโดย Akiraz

อ้างอิงจาก คุณวรพจน์ ธาราศิริสกุล (2020) บล็อกเชน (Blockchain) เกี่ยวข้องอะไรกับชีวิตเรา, Available at: https://www.efinancethai.com/MoneyStrategist/MoneyStrategistMain.aspx?id=ZHNzbVhubGcyeU09 (Accessed: 1st May 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *