มาดูกันว่า Blockchain กับ Cryptocurrency มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

สวัสดีครับ ในบทความนี้ผมจะมาพูดถึงว่า Blockchain กับ Cryptocurrency เนี่ยมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร จริง ๆ แล้วถ้าให้ผมสรุปสั้น ๆ ก็จะสรุปได้ว่า Cryptocurrency นั้นทำงานโดยใช้เทคโนโลยี Blockchain นั่นเอง

Cryptocurrency ทำงานโดยใช้เทคโนโลยี Blockchain

          จากบทความ Blockchain ก่อนหน้าที่ผมได้เขียนไว้ เราก็จะรู้แล้วว่า Blockchain นั้นทำงานอย่างไร จริง ๆ แล้ววิธีการทำงานของ Blockchain นั้นมีชื่อเรียกเฉพาะด้วย นั่นก็คือ การทำงานแบบ Decentralized หรือ การทำงานแบบกระจายศูนย์ จะสังเกตได้ว่าการทำงานแบบนี้จะช่วยให้ผู้ใช้ทุก ๆ คนสามารถตรวจสอบข้อมูลการทำธุรกรรมต่าง ๆ กันเองได้โดยที่ไม่ต้องผ่านบุคคลที่ 3 เช่น ธนาคาร โดยที่ Blockchain นั้นได้นำมาใช้กับ Cryptocurrency เพื่อช่วยให้ Cryptocurrency มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และช่วยให้การทำธุรกรรมเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีหน่วยงานหรือรัฐบาลใด ๆ มาคอยควบคุม

ถ้า Cryptocurrency ไม่ทำงานโดยใช้เทคโนโลยี Blockchain ได้หรือไม่?

          จริง ๆ แล้ว Cryptocurrency มีเพื่อท้าทายการทำงานแบบ Centralized หรือ การทำงานแบบรวมศูนย์ที่ไม่ถูกควบคุมโดยหน่วยงานหรือรัฐบาลใด ๆ ก็ตาม จึงทำให้มันมีอิสระในตัวของมันเอง มีความโปร่งใส และราคาเป็นไปตามกลไกของตลาดอย่างแท้จริง ซึ่งจะเห็นได้ว่า Blockchain จะเข้ามามีบทบาทในส่วนนี้

Centralized และ Decentralized

          อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ Centralized คือ การทำงานแบบรวมศูนย์ และ Decentralized คือ การทำงานแบบกระจายศูนย์ ผมขอยกตัวอย่างเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

          ธนาคารทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างทุก ๆ คนที่โอนเงิน หรือรับเงิน ซึ่งธนาคารจะทำงานแบบ Centralized คือ ทุก ๆ ธุรกรรมจะต้องผ่านธนาคาร แตกต่างจาก Blockchain ซึ่งเป็นการทำงานแบบ Decentralized โดยที่มันจะเป็นตัวกลางอัตโนมัติที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ และบันทึกข้อมูล เงินเข้า เงินออก เงินคงเหลือ

          ทีนี้ก็พอเข้าใจกันแล้วใช่ไหมครับว่า Blockchain กับ Cryptocurrency มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร และผมได้พูดถึงเรื่อง Centralized และ Decentralized ไปนิดหน่อย หวังว่าจะช่วยให้ทุก ๆ ท่านเข้าใจมากยิ่งขึ้นครับ

เขียนโดย Akiraz

อ้างอิงจาก Charoenvit Sierra (2021) Crypto Currency เงินดิจิทัลคืออะไร?, Available at: https://www.livewithoutpay.com/cryptocurrenc/what-is-crypto-currency/#Cryptocurrency%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%9B%E0%B9%82%E0%B8%95%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%99%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B9%88_%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3 (Accessed: 2nd May 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *