มาดูกันว่า Fintech คืออะไร? มีกี่แบบ? แบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีครับ ในบทความนี้ ผมจะมาพูดถึงเรื่อง ฟินเทค (Fintech) หรือเทคโนโลยีทางการเงินครับ ในปัจจุบันการเข้าถึงบริการทางการเงิน เป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น แตกต่างจากเมื่อก่อน ที่เวลาเราจะต้องการทำอะไรเกี่ยวข้องกับการเงิน เรามักจะต้องเดินทางไปที่ธนาคารเสมอ ๆ และมักจะถูกมองเป็นเรื่องยุ่งยาก ซับซ้อน แต่ปัจจุบันนี้ไม่ใช่ เรามาดูกันครับว่าจริง ๆ แล้วมันคืออะไร

Fintech คืออะไร?

          คำว่า Fintech เป็นคำที่ย่อมาจากคำว่า Financial Technology หรือเทคโนโลยีทางการเงิน เป็นการนำเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับการเงิน เพื่อเป็นการแก้ปัญหาทางการเงิน สินค้า และบริการ และทำให้การเข้าถึงทางการเงินเป็นเรื่องที่ง่ายมากยิ่งขึ้น

Fintech มีกี่แบบ?

          ในบทความนี้ ขอแยกประเภทของ Fintech ตามจุดประสงค์การใช้งาน โดยแบ่งออกเป็น 7 แบบ

          Banking Technology เป็นการนำเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับระบบของธนาคาร ซึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ทั่วไปก็คงจะเป็น Mobile Banking ที่ลูกค้าของธนาคารสามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้แบบเดียวกับที่ธนาคารแบบดั้งเดิมทำ เช่นการเช็กยอดบัญชี การโอนเงิน การจ่ายบิล

          Crowdfunding Platforms เป็นแพลตฟอร์มระดมทุนออนไลน์ ที่เป็นตัวกลางการขอและให้เงินทุนระหว่าง นักลงทุน และผู้ประกอบการ โดยปกติผู้ประกอบการมักจะต้องไปขอกู้สินเชื่อจากธนาคาร ตอนนี้ก็สามารถระดมทุน จากนักลงทุนหลาย ๆ คนได้ผ่านแพลตฟอร์มได้เลย

          Cryptocurrency หรือสกุลเงินดิจิทัล ที่ทำงานอยู่เทคโนโลยี Blockchain ซึ่งสามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นธนบัตร หรือใช้จ่ายซื้อสิ่งของกับแหล่งที่ยอมรับการชำระได้ จะมีการทำงานโดยที่ไม่ต้องพึ่งธนาคาร ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีทางการเงินอีกแบบหนึ่ง

          Payment Technology เป็นการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับระบบการจ่ายเงิน ที่ผู้ใช้ต้องเปิดบัญชีกับทางแพลตฟอร์มจึงจะสามารถใช้งานได้ ซึ่งจะไม่เหมือนกับระบบ Mobile Banking เพราะแพลตฟอร์มที่ว่าไม่ใช่ธนาคาร และให้บริการเฉพาะการใช้จ่ายเท่านั้น แตกต่างจาก Mobile Banking ที่ทำได้มากกว่านี้

          Enterprise Financial Software ซอฟต์แวร์ในการจัดการด้านการเงินสำหรับองค์กร ที่จะมาช่วยผู้ประกอบการในเรื่องของการจัดการทางด้านการเงิน โดยจะช่วยลดระยะเวลา และทรัพยากรที่ต้องใช้งาน ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานภายในองค์กรดีขึ้น

          Investment Management เทคโนโลยีที่ช่วยบริการจัดการทางด้านการลงทุน เช่น แอปพลิเคชันการลงทุนในกองทุนรวมประเภทต่าง ๆ หรือจะเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ AI ช่วยในการวิเคราะห์หุ้น

          Insurance Technology (Insurtech) ประกันภัยหรือประกันชีวิต เป็นการใช้เทคโนโลยีทางการเงินเข้ามาช่วยในการคำนวณเบี้ยประกัน ผลตอบแทน ความเสี่ยง ช่วยให้ทั้งผู้ซื้อและผู้เสนอขายประกันภัยหรือประกันชีวิตบริหารจัดการระบบประกันได้ง่ายขึ้น

เขียนโดย Akiraz

อ้างอิงจาก PeerPower Team (2019) ฟินเทค (Fintech) เทคโนโลยีทางการเงิน, Available at: https://www.peerpower.co.th/blog/investor/invest/fintech-technology/ (Accessed: 4th August 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *