มาดูกันว่า Telemedicine คืออะไร? ทำอะไรบ้าง? แบบเข้าใจง่าย ๆ

สวัสดีครับ ในบทความนี้ ผมจะมาพูดถึงเรื่อง Telemedicine หรือโทรเวชกรรม ในชื่อภาษาไทยครับ โดยปกติแล้วเวลาที่เราไม่สบาย แล้วอยากที่จะขอคำปรึกษาจากหมอ เรามักจะต้องเดินทางไปที่โรงพยาบาล หรือไม่ก็คลินิก ยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้การที่เราเดินทางไปที่ใดก็ตาม ถือว่าเสี่ยง ซึ่งมันจะดีไหม ถ้าเกิดมีอะไรที่มาช่วยให้เราสามารถปรึกษาหมอ โดยที่ไม่ต้องออกจากบ้าน โดยในส่วนของ Telemedicine จะมาช่วยตรงนี้ครับ

Telemedicine คืออะไร?

          เรามาเริ่มกันที่ Telemedicine คืออะไรกันครับ Telemedicine คือ การให้บริการด้านสาธารณสุขกับประชาชน โดยที่บุคลากรทางการแพทย์ จะติดต่อพูดคุยกับเราผ่านทาง Video Conference หรือการประชุมทางไกลผ่านทางจอภาพ เพื่อสอบถาม แลกเปลี่ยนข้อมูลสำหรับการวินิจฉัย การรักษา และการป้องกันโรค โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่ครับ

Telemedicine ทำอะไรบ้าง?

          เริ่มจากการให้คำปรึกษา โดยหมอผู้เชี่ยวชาญในโรคนั้น ๆ วินิจฉัยสุขภาพโดยการพูดคุย และสอบถามอาการผู้ป่วย ผ่าน Video Conference

ต่อมาเป็นการเฝ้าระวังสุขภาพที่บ้าน โดยการนำอุปกรณ์ตรวจวัดต่าง ๆ ไปติดตั้งที่บ้าน เพื่อวัดและเก็บข้อมูลสัญญาณชีพจร ถ้าเกิดว่าสัญญาณชีพจรมีอาการผิดปกติ ผู้เชี่ยวชาญจะแจ้งให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาทันที

การให้ข้อมูลด้านสุขภาพ หรือให้คำปรึกษาโรค โดยผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือจะสามารถปรึกษาปัญหาทางออนไลน์กับผู้เชี่ยวชาญได้

การเรียนรู้ข้อมูลทางการแพทย์ ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูล หรือเผยแพร่ข้อมูลบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยระบบจะรวบรวมความรู้ต่าง ๆ เก็บไว้ให้เกิดเป็นแหล่งเรียนรู้

เขียนโดย Akiraz

อ้างอิงจาก ALLWELLHEALTHCARE (2021) Telemedicine คืออะไร? ตัวเลือกที่น่าสนใจตอบโจทย์ผู้ป่วยในยุค 4.0, Available at: https://allwellhealthcare.com/telemedicine/ (Accessed: 3rd August 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *