มาทำความรู้จักกับ Ethereum ว่ามันคืออะไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

สวัสดีครับ สำหรับบทความนี้ ผมจะมาพูดถึง Ethereum ซึ่งเมื่อพูดถึง Ethereum ผู้คนส่วนใหญ่มักจะนึกถึงเหรียญ Ethereum ซึ่งก็ไม่ผิด แต่จริง ๆ แล้ว Ethereum เป็นชื่อเครือข่ายหนึ่งที่ทำงานบน Blockchain ซึ่งวันนี้ผมจะมาพูดถึงทั้งสองตัว ทั้งเครือข่าย Ethereum และเหรียญ Ethereum (Ether) ครับ

Ethereum คืออะไร?

เริ่มจากก่อนอื่นเราจะมาดูกันว่า Ethereum คืออะไรกัน Ethereum คือ เครือข่ายระบบปฏิบัติการที่ทำงานอยู่บน Blockchain และเจ้า Ethereum นี้ก็มี Cryptocurrency เป็นของตัวเองที่มีชื่อว่าเหรียญ Ether (ETH) หรือจะเรียกว่าเหรียญ Ethereum ก็ได้ เนื่องจาก Ether นั้นเป็นสกุลเงินดิจิทัลเพียงตัวเดียว ที่ถูกพัฒนาขึ้นบนระบบ Ethereum ทำให้หลาย ๆ คนเลยเรียก Ether เป็น Ethereum ซึ่งเจ้าเหรียญ Ether นี้ใช้เป็นสื่อกลางในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนเครือข่าย Ethereum หรือว่าจะเป็นค่าธรรมเนียม (Gas) ที่เราจะจ่ายเมื่อเราทำธุรกรรมบนเครือข่าย Ethereum ทุกครั้ง

ใครคือผู้สร้าง Ethereum?

          Ethereum ถูกสร้างขึ้นโดยคุณ Vitalik Buterin ซึ่งเป็นชาวรัสเซีย ก่อนหน้าที่เขาจะได้สร้างเหรียญ Ethereum ขึ้นมา เขาก็เป็นหนึ่งในนักพัฒนาเหรียญ Bitcoin และเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Bitcoin Magazine อีกด้วย

ทำไมถึงเกิด Ethereum?

Ethereum นั้นเกิดขึ้นมาจากความคิดของคุณ Vitalik Buterin ที่ว่า เทคโนโลยี Blockchain นั้นสามารถนำมาประยุกต์ใช้ประโยชน์อย่างอื่นนอกจากเป็นแค่สกุลเงินดิจิทัลเหมือน Bitcoin โดยการพัฒนาเครือข่ายที่จะลดการเก็บข้อมูลที่สำคัญต่าง ๆ ไว้กับตัวกลางอย่างเช่นธนาคาร ซึ่งเมื่อเป็นแบบนี้ ทำให้เราสามารถควบคุมข้อมูลส่วนตัวของเราได้เอง

เขียนโดย Akiraz

อ้างอิงจาก Charoenvit Sierra (2021) Ethereum คืออะไร|ข้อดี,ข้อเสีย| ต่างจาก Bitcoin ยังไง, Available at: https://www.livewithoutpay.com/cryptocurrenc/what-is-ethereum/ (Accessed: 17th July 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *