มาดูกันว่า Distributed Cloud คืออะไร? ทำงานอย่างไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

Distributed Cloud

          สวัสดีครับ ในบทความนี้ ผมจะมาพูดถึง Distributed Cloud ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับ Cloud Computing และ Edge Computing ถ้าในพูดง่าย ๆ คือ Distributed Cloud เป็นตัวที่ถูกพัฒนามาจาก Cloud Computing ทำให้มันมีความสามารถที่เหนือกว่า ซึ่งเราจะมาดูกันว่าเป็นอย่างไร

Distributed Cloud คืออะไร?

          Distributed Cloud คือ Cloud Computing ที่เชื่อมต่อข้อมูลและแอปพลิเคชันจากสถานที่ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ให้ยกตัวอย่างง่าย ๆ ว่า ปกติตอนที่เราใช้ Cloud Computing เราจะต้องเลือกสถานที่ที่ตั้งของ Cloud โดยสามารถเลือกเพียงแค่สถานที่เดียวเท่านั้น และ Cloud แต่ละประเภทก็มีผู้ให้บริการที่แตกต่างกันไป แต่ถ้าเป็น Distributed Cloud เราสามารถรวมบริการ Cloud ประเภทที่แตกต่างกัน เข้าอยู่ใน Infrastructure เดียวกัน ซึ่งพอเป็นแบบนี้แล้ว มันก็จะช่วยให้ความเร็วในการสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ ให้เร็วขึ้น และรองรับปริมาณการสื่อสารข้อมูลได้มากขึ้น และทำให้เวลาที่เราจัดการ Cloud เราไม่จำเป็นต้องเปิดใช้ทีละบริการ เสียเวลาเปิดหานั่งนึกว่า Cloud นี้อยู่กับผู้บริการไหน เพราะทุกอย่างรวมอยู่ใน Infrastructure เดียวกันหมดแล้ว

ประเภทของ Distributed Cloud

          Public-resource Computing เป็นคำจำกัดความกว้าง ๆ ของ Distributed Cloud มีความเกี่ยวข้องกับ Distributed Cloud มากกว่า Cloud Computing และสามารถพิจารณาได้ว่าเป็นกลุ่มย่อยของ Cloud Computing

          Volunteer Cloud มีลักษณะเป็นส่วนที่ทับซ้อนกันระหว่าง Cloud Computing และ Public-Resource Computing โดยจะมีโครงสร้างพื้นฐานที่ใช้ทรัพยากรต่าง ๆ จากอาสาสมัคร หรือพูดง่าย ๆ ว่าเป็นทรัพยากรฟรีที่มีคนให้ใช้ ซึ่งทรัพยากรจะมีความผันผวนไม่มั่นคงเพราะขึ้นอยู่กับคนให้ว่าจะให้เราใช้เท่าไร เป็นแบบ P2P หรือ Ad Hoc Cloud

ประโยชน์ของ Distributed Cloud

          ประหยัดค่าใช้จ่าย เป็นประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของ Distributed Cloud ไม่เพียงแต่จะประหยัด Infrastructure แต่ยังมีทีมที่ดูแลและบำรุงรักษาฮาร์ดแวร์ด้วย โดยจะประหยัด Bandwidth และสามารถนำไปใช้ทำอย่างอื่นได้

          การอัปเดตอัตโนมัติ เราจะได้รับอัปเดตซอฟต์แวร์ในปัจจุบันซึ่งรวมไปถึงซอฟต์แวร์ที่จะได้รับการติดตั้งในอนาคตอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ไม่ต้องห่วงเรื่องการพัฒนาแอปพลิเคชัน นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงาน เพราะพนักงานสามารถเข้าถึงบริการ Cloud ได้ทุกที่ทุกเวลา

          เริ่มต้นใช้งานได้อย่างรวดเร็ว เราสามารถเริ่มต้นใช้บริการ Cloud ได้อย่างรวดเร็วในไม่กี่คลิก ซึ่งทรัพยากรที่จำเป็นจะถูกดึงออกมาโดยอัตโนมัติ ทำให้การเริ่มใช้งาน Cloud เป็นไปอย่างรวดเร็ว

          พื้นที่เก็บข้อมูลไม่จำกัด ข้อได้เปรียบของ Cloud คือมีพื้นที่ที่ไม่จำกัดให้ใช้งาน และยังสามารถปรับเพิ่มลดพื้นที่เก็บข้อมูลได้ตลอดเวลา ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงินที่จ่ายไป

          สำรองข้อมูล อีกประโยชน์ของ Cloud คือเราสามารถกู้คืนข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และง่ายดาย

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Entradasoft (2020) What Is Distributed Cloud, Available at: http://entradasoft.com/blogs/what-is-distributed-cloud (Accessed: 1st September 2021).

อ้างอิงจาก Devi Singh (2021) Distributed Cloud Computing: Benefits and Limitations, Available at: https://insights.daffodilsw.com/blog/distributed-cloud-computing-benefits-and-limitations (Accessed: 1st September 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *