มาดูกันว่า Illuvium คืออะไร? เหรียญ ILV ใช้ทำอะไรบ้าง?

Illuvium

          สวัสดีครับ ในไม่กี่ปีที่ผ่านมา การนำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามาประยุกต์ใช้กับเกมนั้นกำลังเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม เรายังไม่เห็นเกมที่ทุ่มงบประมาณและพัฒนาด้วยความระมัดระวัง โดย Illuvium ได้สัญญาว่าจะให้ประสบการณ์การเล่นเกม Blockchain ในระดับสูงบนโลกของ Metaverse และมีวิธีการเล่นแบบ Play-to-Earn (P2E) แต่สิ่งนี้จะเป็นไปได้หรือไม่นั้นเราก็คงต้องรอดูกันต่อไป ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า Illuvium เป็นเกมแบบไหน เหรียญ ILV ใช้ทำอะไรบ้างกัน

Illuvium คืออะไร

          เกม Illuvium เป็นเกมแนว Open World 3 มิติ ที่ผู้เล่นจะเข้าไปสำรวจและจับสัตว์ที่เหมือนเทพซึ่งเรียกว่า Illuvial ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบของ Non-Fungible Token (NFT) บน Blockchain ของ Ethereum โดยผู้เล่นจะนำ Illuvial ที่ได้รับมาต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่นเพื่อชิง Ether (ETH) กัน

วิธีการเล่น Illuvium

Setting

          โดยเกมเริ่มต้นจากการที่ยานอวกาศของผู้เล่นเข้าพุ่งชนโลกของเอเลียน ซึ่งมีสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ตั้งแต่ สภาพอากาศที่ร้อนหรือเย็นสุดขั้ว รวมไปถึงสภาพอากาศที่หลากหลายและสัตว์ประหลาดต่าง ๆ จากนั้นผู้เล่นที่ต้องรับบทเป็นฮันเตอร์ทำการสำรวจโลก จับสัตว์ร้าย และปลดล็อกเสาโอเบลิสก์แปลก ๆ ซึ่งช่วยให้ผู้เล่นสามารถเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงการเปิดแผนที่

Gameplay

          เหมือนกับเกม RPG ผู้เล่นสามารถปรับแต่งตัวละครได้ตามใจชอบ จากนั้นก็เริ่มออกไปสำรวจโลกที่แปลกประหลาดแห่งนี้

          Illuvium เป็นเกมแบบ Open World ที่ใช้ Unreal Engine 4 ในการพัฒนา โดย Engine นี้ช่วยให้เกมสามารถแสดงรายละเอียดของพื้นที่และสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้โดดเด่นกว่าเกมบน Blockchain เกมก่อน ๆ หน้านี้ ซึ่งเมื่อผู้เล่นจับ Illuvial หรือได้รับไอเทมนั้น สิ่งเหล่านี้ก็จะอยู่ในกระเป๋าเก็บเงินดิจิทัลของผู้เล่นในรูปแบบของ NFT

          ในเกมมี Illuvial มากกว่า 100 ชนิดให้ค้นหาซึ่งอยู่กระจายไปตามที่ต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งมี Class และ Affinity ที่ต่างกัน ทำให้ Illuvial แต่ละตัวมีความสามารถไม่เหมือนกัน ทำให้การเล่นมีความหลากเลยมากยิ่งขึ้น

          ข้างล่างเป็นรายละเอียด Class และ Affinity ของ Illuvial ว่ามีอะไรบ้าง

Illuvial Class

  • Fighter
  • Rogue
  • Psion
  • Empath

Illuvial Affinity

  • Water
  • Fire
  • Earth
  • Air
  • Nature

Illuvial ตัวเก่ง ๆ นั้นสามารถมี Affinity มากกว่า 2 Affinity ซึ่งทำให้สามารถนำไปใช้จับคู่การเล่นได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น โดย Illuvial สามารถ Stack ค่า Affinity เดียวกันได้สูงสุด 2 ครั้ง เช่น Air และ Water สามารถนำมารวมกันเพื่อสร้าง Frost ได้ ในขณะที่ Fire และ Fire สามารถรวมกันเป็น Inferno ได้

          การผสม Class และ Affinity มีความสำคัญสำหรับการต่อสู้มาก โดยหากผู้เล่นเลือก Illuvial ที่มีค่า Affinity เป็น Overgrowth (Nature + Nature) สู้กับ Inferno (Fire + Fire) ผู้เล่นก็อาจจะประสบกับความลำบากได้ (Overgrowth แพ้ทาง Inferno)

          ในขณะที่ NFT ของ Illuvial จะถูกเก็บไว้ในกระเป๋าเงินดิจิทัล โดย Illuvial ในเกมนั้นจะถูกเก็บไว้เป็นไอเทมที่เรียกว่า Shard หรือถ้าเราเคยดูโปเกมอน เราอาจจะคิดว่า Shard นั้นก็คือ Pokeball เช่นเดียวกับ Illuvial ที่มีพลังที่แตกต่างกัน Shard ก็มีพลังที่แตกต่างกันเช่นกัน Illuvial ที่มีพลังมากนั้นก็ต้องใช้ Shard ในการจับที่แข็งแกร่งมากกว่า ซึ่งค่าประสบการณ์ที่ได้รับจากการต่อสู้นั้นจะช่วยให้ Illuvial แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

Fusion

          ระบบสำคัญอีกระบบหนึ่งของเกมนั้นก็คือการ Fusion หรือการหลอม การรวม สำหรับคนเล่นเกมบ่อย ๆ อาจจะคุ้นเคยกับระบบนี้ โดยในเกม Illuvium นั้นจะใช้ Illuvial ที่เลเวลตัน 3 ตัว นำมา Fusion กันจนได้ Illuvial ที่แข็งแกร่งกว่าเดิม 1 ตัวออกมา โดย Illuvial แบบนี้นั้นดีกว่าในทั้งด้านการต่อสู้และคุ้มค่าในการเก็บเหรียญ ILV ซึ่งเป็น Native Token ของเกม ผู้เล่นที่ต้องการหาเงินจากการเล่น Illuvium นั้นมักจะมุ่งเน้นไปยังการค้นหา Illuvial และอัปเลเวลในตัน แล้ว Fusion จนไปถึงขาย Illuvial ในราคาที่สูงขึ้น

Arena

          เมื่อผู้เล่นได้จับ Illuvial และต้องการต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่น ผู้เล่นอาจจะต่อคิวเพื่อจับคู่สู้ใน Ranked Arena ซึ่งผู้เล่นสามารถต่อสู้กับผู้เล่นคนอื่นแบบ 1-1 หรือจะสู้กันใน Leviathan Arena ซึ่งผู้เข้าชมสามารถเดิมพันเงินได้

          ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจว่า Illuvium มีระบบต่อสู้แบบอัตโนมัติ ซึ่งหมายความว่าผู้เล่นจะต้องเลือก Illuvial อาวุธและชุดเกราะก่อนการต่อสู้เริ่มต้นขึ้น โดยหลังจากที่การต่อสู้เริ่มต้นนั้นผู้เล่นจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้เลย ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเกมโปเกมอน

อาวุธและชุดเกราะ

          ตัวละครของผู้เล่นจะเข้าร่วมต่อสู้กับ Illuvial ของตัวเองที่เลือกไว้ ทำให้การเลือกอาวุธและชุดเกราะเป็นได้มากกว่าแค่ของตกแต่งเพิ่มความสวยงาม โดยอาวุธและชุดเกราะในเกมจะแสดงอยู่ในรูปแบบของ NFT เหมือนกับ Illuvial

เล่นแบบฟรีกับเล่นแบบเสียเงิน

          ผู้เล่นที่เริ่มเล่น Illuvium แบบ Free-to-Play นั้นจะเริ่มต้นในภูมิภาค Tier 0 โดยพื้นที่เหล่านี้จะช่วยให้ผู้เล่นได้เรียนรู้และเข้าใจระบบของเกม ในขณะที่เล่นแบบเสียเงินนั้นผู้เล่นจะสามารถรวบรวม NFT จากภูมิภาค Tier ที่สูงกว่า

Illuvium Zero

          นอกเหนือจากตัวเกมหลักนั้น ยังมี Illuvium Zero ซึ่งเป็นเกมแนวการสร้างซึ่งให้ผู้เล่นสามารถสร้างอุตสาหกรรมของตัวเองที่นำไปใช้ร่วมกับเกมหลักได้ โดย Illuvium Zero ได้มีเรื่องของที่ดินเพิ่มเข้ามา ซึ่งจะคล้ายกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ Metaverse อื่น ๆ เช่น Decentraland หรือ Sandbox

IlluviDex

          Illuvium มีตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนออนไลน์เป็นของตัวเองซึ่งมี Illuvium DAO คอยควบคุมอยู่เรียกว่า IlluviDex โดยตลาดนี้เป็นสถานที่สำหรับผู้เล่นในการซื้อขายแลกเปลี่ยน NFT ในเกมของตัวเอง รวมไปถึง Illuvials อาวุธ ชุดเกราะ สกิน และอื่น ๆ NFT ของ Illuivum ยังสามารถนำไปซื้อขายในตลาดอื่น ๆ เหมือนกับ NFT ต่าง ๆ บน Blockchain

เหรียญ ILV และ sILV คืออะไร

          เกม Illuvium มีสกุลเงินดิจิทัลที่มีมาตรฐาน  ERC-20 อยู่สองเหรียญเป็นตัวขับเคลื่อนเกมโดยมีชื่อว่า ILV (Illuvium) และ sILV

          เหรียญ ILV นั้นจะช่วยให้ผู้ถือสามารถเข้าร่วม Yield Farming, Staking และ Governance ของ Illuvium DAO โดยผู้ที่ต้องการ Stake เหรียญนั้นจะมีตัวเลือกการรับรางวัลเป็น ILV หรือ sILV

          หากผู้ถือเลือกรับเหรียญ ILV รางวัลนั้นจะถูกล็อกไว้หนึ่งปี ด้วยช่วงเวลาที่ถูกล็อกนี้เป็นการช่วยให้คู่ซื้อขายระหว่าง ILV และเหรียญอื่น ๆ สามารถรักษาสภาพคล่องไว้ได้ สำหรับผู้ที่รับรางวัลเป็นเหรียญ sILV จะได้รับรางวัลทันทีโดยไม่มีระยะเวลาในการล็อก เหรียญ sILV จะสามารถนำมาใช้ได้เฉพาะกับการซื้อของในเกมเท่านั้น

วิธีการ Stake Illuvium

          ผู้ที่ถือเหรียญ ILV สามารถ Stake เหรียญของตัวเองเพื่อรับรางวัลจากเครือข่ายได้ โดยรายได้ทั้งหมดในเกมจะมอบให้กับผู้ถือเหรียญ ILV ที่นำเหรียญของตัวเองไป Stake ไว้บนเครือข่าย อย่างที่กล่าวไปในก่อนหน้านี้ หากรับรางวัลเป็นเหรียญ ILV นั้นจะถูกล็อกไว้ 12 เดือน ในขณะที่ sILV สามารถเคลมได้ตลอดเวลา

          การ Stake เหรียญ ILV นั้น ผู้ใช้จะต้องมีกระเป๋าเก็บสกุลเงินดิจิทัลที่สามารถใช้งานได้กับเครือข่าย Etheruem โดยหนึ่งในกระเป๋าเก็บสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมที่ใช้ใน Decentralized Finance (DeFi) ก็คือ MetaMask ซึ่งมีทั้งในสมาร์ตโฟนและเป็น Extension ของ Web Browser โดยผู้ใช้ที่ต้องการ Stake เหรียญ ILV นั้นจะต้องส่งเหรียญของ ILV เข้าไปยังกระเป๋าสกุลเงินดิจิทัล (ส่งจาก Exchange เช่น Binance) จากนั้นก็ไปยังหน้าเว็บไซต์สำหรับการ Stake แล้วเชื่อมต่อกับกระเป๋าเก็บสกุลเงินดิจิทัล

          จากนั้นผู้ใช้ที่ต้องการ Stake เหรียญ เลือก Core pool และทำตามคำแนะนำที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอ โดยสิ่งสำคัญก็คือรางวัลที่ได้รับจากการ Stake นั้นจะถูกหยุดแจกจ่ายชั่วคราวจนกว่า จะมีการเปิดตัว Stake V2 โดยรางวัลยังได้อยู่สำหรับผู้ที่ Stake ต่อ และรางวัลที่คำนวณได้นั้นจะถูกทบยอดเมื่อเริ่มเปิดใช้งาน Stake V2

Tokenomic

          เหรียญ ILV มีอุปทานสูงสุด 10,000,000 เหรียญ และมีอุปทานหมุนเวียนในปัจจุบันอยู่ที่เกือบ 650,000 เหรียญ โดยรอบการแจกจ่ายเหรียญ ILV นั้นเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เดือน ธันวาคมปี ค.ศ. 2020 Illuvium DAO ขายเหรียญในรอบ Seed Round ไป 20% โดยอีก 80% นั้นจะให้ไปยังผู้พัฒนา 15% และไปที่ Treasury 15% และถูกจัดสรรให้กับ Launchpad สำหรับนักลงทุนในอนาคตอีก 10% และสำหรับ Yield Farming 30% ส่วน 10% สุดท้ายนั้นสำหรับเป็นรางวัลในเกม

Governance ของ Illuvium DAO

          Decentralized Autonomous Organization (DAO) เป็นกลุ่มของบุคคลที่มารวมตัวกันซึ่งปกครองกันโดยโคดและอัลกอริทึมผ่าน Blockchain แทนที่จะปกครองกันแบบส่วนกลาง เช่น การตั้งทีมผู้บริหาร โดยทั่วไปแล้ว DAO จะกำกับและควบคุมโดยกฎที่สร้างขึ้นในกลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่

          ผู้ที่ถือเหรียญ ILV สามารถใช้เหรียญของตัวเองในการเสนอชื่อของบุคคลอื่น ๆ ให้เข้าไปเป็น Illuvinati Council จำนวน 5 คน โดยมีระยะเวลาในการลงคะแนนเสียงประมาณ 72 ชั่วโมง ซึ่งคนที่ได้รับเลือกนั้นมีหน้าที่รับผิดชอบและคอยดูแลในเรื่องผลประโยชน์ของ DAO

Quadratic Voting

          Quadratic Voting เป็นการลงคะแนนเสียงที่ช่วยให้ผู้ลงคะแนนสามารถแสดงชอบของตนเองจริง ๆ ได้ เช่น หากมีผู้ลงคะแนน 100 คนในหัวข้อหนึ่ง และมีผู้ลงคะแนน 51 คน แทบจะไม่สนใจในหัวข้อนั้น ในขณะที่อีก 49 คนมีความกระตือรือร้นและสนใจในหัวข้อนั้น โดยผลลัพธ์ที่ได้ก็จะอยู่ฝ่ายที่มีความสนใจซึ่งก็คือ 49 คนนั้น

          โดยในระดับพื้นฐานนั้น Quadratic Voting จะให้ปริมาณในการลงคะแนนจำนวนหนึ่งแก่ผู้ลงคะแนนแต่ละคน และอนุญาตให้ใช้คะแนนนั้นได้ตามที่ต้องการ หากผู้ที่มีสิทธิในการลงคะแนน มีความรู้ในหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งมากกว่าคนอื่น พวกเขาอาจจะใช้คะแนนในหัวข้อนั้นมากกว่าหัวข้ออื่น Illuvium DAO ในการลงคะแนนแบบ Quadratic Voting เพื่อรักษาความเป็นธรรมใน DAO ให้มากที่สุด

ค่าธรรมเนียมเป็นศูนย์และการทำธุรกรรมเสร็จเกือบจะทันที

          Illuvium ได้ใช้ Layer-2 Scaling Solution ที่มีชื่อว่า Immutable X โดย Immutable X ถูกสร้างขึ้นเพื่อเพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรมสำหรับตลาดซื้อขายบน Blockchain โดยเฉพาะ รวมไปถึง เกม และแอปพลิเคชันบน Ethereum โดยตัวระบบได้ใช้ Zero-Knowledge Rollups ที่จะรวมธุรกรรมเข้าด้วยกันซึ่งจะช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวและเพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรม นั้นหมายความว่าการทำธุรกรรมต่าง ๆ ในขณะที่เล่น Illuvium มีความรวดเร็วและไม่ต้องรอนาน

Warwick

Aaron Warwick (Left) Kieran Warwick (Right), Co-Founder

ทีมพัฒนา

          Illuvium มีทีมพัฒนามากกว่า 75 คนซึ่งมีประสบการณ์ในหลากหลายสาขา โดยบุคคลในทีมงานที่โดดเด่นบางส่วนนั้น ได้แก่ ผู้ร่วมก่อตั้ง Kieran และ Aaron Warwick สองพี่น้อง Warwick เป็นผู้ร่วมก่อตั้งโปรโตคอล DeFi ที่มีชื่อว่า Synthetix และ Nate Wells ที่เป็นโปรดิวเซอร์ของเกม Illuvium ที่เคยทำเกมยอดฮิตอย่าง Bioshock, The Last of Us และ Rise of the Tomb Raider

ทำไม Illuvium ถึงสำคัญ

          Illuvium อาจจะเรียกได้ว่าเป็นเกมที่ใช้ Blockchain ระดับ AAA เกมแรก โดยเกมบน Blockchain ในก่อนหน้านี้ เช่น CryptoKittes และ Axie Infinity นั้นอาจจะเอามาเปรียบเทียบกับเกมนี้ได้อย่างจำกัด โดย Illuvium ได้นำระบบ P2E ที่ใช้ใน Blockchain เข้ามารวมกับเกมได้อย่างกลมกลืนมากขึ้น

          ยังมีเกมที่มีฐานผู้เล่นอยู่จำนวนมากอย่าง Fortnite, Call of Duty: Warzone และ Apex Legends นั้นเปิดให้เล่นฟรีและหารายได้จากการขายสกินและไอเทม ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถเปลี่ยนเป็น NFT ที่มีมูลค่าในโลกจริงได้

Illuvium เปิดให้เล่นตอนไหน

          Illuvium ยังไม่เปิดให้เล่น Private Beta รอบแรกมีกำหนดเปิดตัวในช่วงปลายปี ค.ศ. 2021 หรือต้นปี ค.ศ. 2022

          ส่วน Private Beta รอบสองนั้นมีกำหนดเปิดให้เล่นในช่วงกลางไตรมาสที่ 1 ค.ศ. 2022 ตามด้วยการเปิดให้เล่นBeta ในช่วงปลายไตรมาสที่ 1ค.ศ. 2022 โดยในรอบนี้ทุกคนสามารถเข้ามาเล่นได้ นอกจากนี้ยังมีในเวอร์ชันสมาร์ตโฟนในช่วงปลายปี ค.ศ. 2022

          ส่วน Illuvium Zero นั้นกำลังอยู่ในช่วง Off-Chain ซึ่งเป็นเฟส Semi-Private Beta แต่ก็มีแผนที่จะเปิดตัวควบคู่ไปกับเกมหลักในไตรมาสที่ 1 ค.ศ. 2022 โดยไทม์ไลน์เหล่านี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา และคนที่ต้องการรู้ของมูลล่าสุดของเกมนั้นสามารถติดตามได้ใน Discord ของ Illuvium

เขียนโดย Akiraz

KAIO

อ้างอิงจาก Binance Academy (2021) What Is Illuvium (ILV)?, Available at: https://academy.binance.com/en/articles/what-is-illuvium-ilv (Accessed: 2nd Febuary 2022).

อ้างอิงจาก Luke Conway (2022) What Is Illuvium? Learn About the Highly Anticipated NFT Game, Available at: https://blockworks.co/everything-you-need-to-know-about-illuvium/ (Accessed: 2nd February 2022).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *