มาดูกันว่า Enjin Coin คืออะไร? เหรียญ ENJ ใช้ทำอะไรบ้าง?

Enjin Coin

          สวัสดีครับ Non-Fungible Token (NFT) นั้นได้กลายเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่ใหญ่ที่สุดในโลกของสกุลเงินดิจิทัล โดยเทคโนโลยีใหม่นี้กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก และนักพัฒนาซอฟต์แวร์กำลังค้นหา Use Case ใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งหนึ่งใน Use Case ที่น่าสนใจที่สุดในตอนนี้ก็คือเกมที่นำ NFT ไปใช้

          โปรเจคอย่าง Axie Infinity และ Decentraland ได้ใช้ Blockchain เพื่อสร้างเกมบนรอบ ๆ Virtual Economy ทั้งหมด โดยการเหล่านี้ได้รับความนิยมมากเพราะสามารถสร้างรายได้จากการซื้อขายสินทรัพย์ในเกมหรือแม้กระทั่งการเล่นเกม โดย Enjin ต้องการทำให้กระบวนการเหล่านี้ง่ายขึ้นสำหรับนักพัฒนาที่พึ่งเริ่มเข้ามาใช้ในเทคโนโลยีนี้ เพื่อให้นักพัฒนาเหล่านี้สามารถมุ่งเน้นไปยังการสร้างเกมดี ๆ ได้ เนื่องจากเกมที่นำ NFT มาใช้นั้นยังคงเป็นเรื่องใหม่อย่างมาก ซึ่งยังมีปัญหามากมายที่ยังไม่ค้นพบ และ Enjin Network ก็อาจจะเป็นทางออกสำหรับเกมหลาย ๆ เกมอีกทางหนึ่ง ซึ่งในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า Enjin จะมาช่วยอย่างไรบ้าง

Enjin Coin (ENJ) คืออะไร

          Enjin Coin (ENJ) เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีมาตรฐาน ERC-20 ซึ่งเป็นตัวค้ำมูลค่าของสินทรัพย์บน Blockchain ที่สร้างโดยแพลตฟอร์มการสร้างเกมออนไลน์ของ Enjin โดยแพลตฟอร์มแบบ Open-Source นี้สร้างขึ้นสำหรับเกมเมอร์ที่เล่นเกมออนไลน์และชุมชนเกมเมอร์ ซึ่งอนุญาตให้เป็นเจ้าของสินค้าเสมือนจริง และสามารถซื้อขายได้สินค้าเหล่านี้ระหว่างเกมเมอร์และสมาชิกในชุมชนได้ผ่าน Smart Wallet

          เทคโนโลยี Enjin นั้นสนับสนุน Holistic Ecosystem ที่ใช้สำหรับสร้าง NFT, เกม และ Distributed Application โดยบริษัทแม่ของ Enjin นั้นได้นำเสนอผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ Blockchain เป็นจำนวนมาก รวมไปถึงตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยน Wallet และแพลตฟอร์มพัฒนาที่ใช้ Enjin Coin

          โดยเหรียญ ENJ สามารถซื้อขายเพื่อแลกเป็นเงิน Fiat หรือสกุลเงินดิจิทัลอ่าน ๆ ได้ โดยสามารถซื้อ Enjin Coin ได้จาก Cryptocurrency Exchange หลัก ๆ อย่าง Coinbase, Binance และ Gemini ได้

Enjin Coin (ENJ) ทำงานอย่างไร

          Enjin Coin เป็นเหรียญที่มีมาตรฐาน ERC20 ซึ่งถูกสร้างขึ้นบนเครือข่าย Ethereum นั่นหมายความว่าโปรเจคนี้ไม่เพียงแต่รองรับการทำธุรกรรมเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงรองรับ Smart Contract ด้วย โดยได้ใช้ Scaling Solution ที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งเรียกว่า Efinity ผ่านทาง API และ Software Development Kit (SDK) ที่บนแพลตฟอร์ม Enjin มีให้เลือกใช้มากมาย

          คุณสมบัติหลักของโปรเจค Enjin ที่ให้บริการแก่ลูกค้านั้นคือความสามารถในการผลิตและการจัดการไอเทมเสมือน โดยนักพัฒนาสามารถพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตนเองซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย Enjin Coin โดยการรวมสกุลเงินดิจิทัลเข้ากับภาคส่วนของเกมและทำให้การเล่นเกมนั้นง่ายขึ้น

          เหรียญ Enjin Coin นั้นมีต้นทุนในการทำธุรกรรมที่ต่ำ วัตถุดิจิทัลและสกุลเงินนั้นมักจะถูกผูกติดอยู่กับเกมทำให้ไม่สามารถโอนย้ายไปยังที่อื่น ๆ ได้ โดย Enjin Coin ได้จัดการปัญหาเหล่านี้โดยการนำคนกลางออก ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมของการกระตือรือร้น ความร่วมมือ และความภาคภูมิใจ โดยให้ผู้เล่นและผู้ให้บริการเนื้อหาสามารถควบคุมเนื้อหาเกมของตนเองได้มากขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าและกระตุ้นให้เกมเมอร์มีรายได้เพิ่มขึ้น และการมีส่วนร่วมของผู้จัดจำหน่ายและผู้สร้างเนื้อหา

          เครือข่าย Enjin จะทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมต่อผู้จัดจำหน่ายเกม เซิร์ฟเวอร์เกม และชุมชนไว้บนแพลตฟอร์มเดียว ซึ่งทำให้สามารถจัดการผลิตภัณฑ์เสมือนจริง และวัตถุในเกมผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ โดย ENJ ซึ่งเป็น Native Token ของเครือข่าย Enjin สร้างรายได้จากประสบการณ์การเล่นเกม และช่วยเพิ่มการรับรู้และความนิยมของเหรียญในชุมชนเกมเมอร์ต่าง ๆ ได้

co-founder

Maxim Blagov (Left) Witek Radomski (Right), Co-Founder

ทีมงานเบื้องหลัง Enjin Coin (ENJ)

          Enjin เป็นโปรเจคที่ก่อตั้งโดย CEO Maxim Blagov และ CTO Witek Radomski โดยเป็นองค์กรที่แสวงหาผลกำไรซึ่งเริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 2009 ในฐานะแพลตฟอร์มเกมสำหรับชุมชน และในปี ค.ศ. 2017 โครงการก็ได้เริ่มทำ Initial Coin Offering (ICO) ซึ่งระดมทุนไปได้ประมาณ 18.9 ล้านดอลลาร์ และในปี ค.ศ. 2018 โปรเจคก็ได้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการ

          ทีมงานของ Enjin นั้นมีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์หลากหลายสาขา รวมไปถึงในด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ การตลาด เทคโนโลยี Blockchain และการดำเนินการธุรกิจ รวมไปถึงทีมงานยังมีประวัติการทำงานร่วมกันมาอย่างยาวนาน สมาชิกในทีมบางส่วนที่มีความโดดเด่น มีดังนี้

Maxim Blagov (CEO / Creative Director)

          Maxim Blagov เป็น Creative Director และผู้ที่มีวิสัยทัศน์ซึ่งมาพร้อมกับประสบการณ์ในด้านการสร้างสรรค์ การบริหารโปรเจค และการออกแบบ UX

Witek Radomski (CTO)

          Witek Radomski เป็น Technical Engineering ชั้นนำของ Enjin ซึ่งได้มีการนำสกุลเงินดิจิทัล Enjin Coin เข้ามาใช้รวมกับระบบนิเวศเกมออนไลน์

Josh Woelfel (Full Stack Engineer)

          Josh Woelfel เป็น Team Leader ที่มีความเชี่ยวชาญในด้าน Full-Stack Development

Lilia Pritchard (Marketing / Operations)

          Lilia Pritchard มีความรู้ในการสร้างความรู้มือกับผู้จัดจำหน่ายเกมชั้นนำของอุตสาหกรรม และโซเชียลมีเดีย รวมไปถึงการมีส่วนร่วมในชุมชนเกมที่มีผู้ใช้งานกว่าล้านคน

คุณสมบัติเฉพาะของ Enjin Coin (ENJ)

ธุรกรรมจะถูกบันทึกทันที

          Block Time เฉลี่ยของ Ethereum อยู่ที่ประมาณ 17 วินาที โดย Enjin เป็นหนึ่งในโปรเจคแรก ๆ ที่เริ่มทดสอบบนเครือข่าย Raiden ซึ่งเป็นเวอร์ชัน Lightning Network ของ Ethereum ก่อนที่จะใช้ Scaling Solution ที่ไม่เหมือนใคร โดยรู้จักกันในชื่อ Efinity

          ENJ ใช้การแจ้งเตือนแบบ Off-Chain (นอกเครือข่าย) เพื่อช่วยมอบประสบการณ์การตอบสนองที่ทันสมัยให้กับผู้ใช้ โดย Request ของธุรกรรมแต่ละรายการนั้น Trusted Platform จะส่งการแจ้งเตือนไปยัง Smart Wallet ของผู้ใช้ทันที เมื่อผู้ใช้ยอมรับธุรกรรมและสร้างธุรกรรมบน Blockchain โดย Wallet จะติดต่อกับ Trusted Platform API พร้อมกับธุรกรรม จากนั้นเกมหรือเว็บไซต์สามารถอัปเดตได้ทันทีด้วย Placeholder ของไอเทม หรือเวอร์ชันที่ไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้ของสินทรัพย์ จนกว่าจะได้รับการยืนยันอย่างเพียงพอเพื่อที่จะได้รับสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของของไอเทมนั้นอย่างเป็นทางการ

          ในกรณีของสกุลเงินในเกมนั้นยอดเงินคงเหลือของผู้ใช้จะได้รับการอัปเดตในเกมทันที แต่ส่วนที่ยันไม่ได้รับการยืนยันนั้นจะถูกห้ามไม่ให้ใช้จนกว่าจำนวนในการยืนยันของ Blockchain จะถึงตามที่กำหนด

Smart Contract และ Token

          สินทรัพย์เสมือนและ Enjin Coin นั้นเป็นเหรียญที่มีมาตรฐาน ERC-20 นั่นหมายความว่าโปรเจค Enjin ไม่เพียงแต่นำเสนอการทำธุรกรรมเท่านั้นและยังมี Smart Contract อีกด้วย โดย ERC-20 จะช่วยให้สามารถใช้งานได้รับ Smart Contract ของ Ethereum Blockchain อื่น ๆ รวมไปถึง dApp

          Smart Contract ยังมีฟังก์ชันต่าง ๆ เช่น Mint, Payment Gateway Contract, Smart Wallet Contract, Subscription Contract, Custom Coin Registry และ TopList Contract

Public API Accessibility

          Enjin ยังมี API แพลตฟอร์มสาธารณะที่ใช้โปรโตคอล JSON-RPC เพื่อช่วยตรวจสอบยอดคงเหลือในบัญชีและการเข้าถึง Smart Contract แต่ละอัน โดยช่วยให้เว็บไซต์สามารถแสดงข้อมูลแก่ผู้ใช้โดยที่ไม่ต้องติดตั้ง Web3 Wallet Extension บนเว็บเบราว์เซอร์

การสร้าง Virtual Product และการ Mint เหรียญ

          การใช้ Enjin Coin เป็นสกุลเงินหลัก โดยเกม ละชุมชนอาจจะช่วยสร้างผลิตภัณฑ์ในเกม สกุลเงิน และเหรียญที่ให้สิทธิพิเศษที่ไม่เหมือนใคร โดยคนที่เป็นเจ้าของสินทรัพย์เหล่านี้สามารถแปลงกลับไปเป็น Enjin Coin ตามอัตราแลกเปลี่ยนดั้งเดิมได้

          นักพัฒนาสามารถ Mint Enjin Coin ได้ในแพลตฟอร์ม Enjin เหรียญ ENJ จำนวนจะถูกนำออกจาก Wallet และล็อกไว้ในสินทรัพย์ที่พวกเขาสร้างขึ้น การนำเหรียญออกจากตลาดนั้นจะช่วยทำให้เหรียญเกิดความขาดแคลนมากยิ่งขึ้น และในขณะที่เดียวกันก็มี Use Case ที่มีความชัดเจนเพิ่มมากขึ้น

การแลกเปลี่ยนเหรียญ

          เหรียญ ENJ ทั้งหมดที่ใช้ในการในการ Mint แต่ละเหรียญนั้นจะถูกเก็บไว้ใน Mint Contract โดย Enjin Wallet ทำหน้าที่เป็น Gateway สำหรับเหรียญแบบ Custom เพื่อแปลงกลับไปเป็น Enjin Coins รวมไปถึงใน Mint contract ซึ่งจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องและรวมไปถึงการสำรองสินทรัพย์

ตลาดที่อยู่บนเอสโครว์

          ระบบเอสโครว์ที่ใช้ Smart Contract จะช่วยให้ผู้เข้าร่วมหลาย ๆ คนสามารถแลกเปลี่ยนวัตถุในเกมและสกุลเงินได้

          ซึ่งสามารถสำหรับการแลกเปลี่ยนโดยผู้ฐาน อย่างจากผู้เล่นกับผู้เล่น โดยมี Smart Wallet ในเกมคอยช่วยในการระบุประเภทของไอเทมและการยอมรับข้อตกลงในการแลกเปลี่ยนโดยการกดปุ่มยอมรับ นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อสร้างตลาดออนไลน์สำหรับการซื้อขายสินค้าดิจิทัล โดยในตลาดออนไลน์นั้นมีผลิตภัณฑ์ดิจิทัลมากกว่า 10 ล้านรายการ ซึ่งผู้ใช้สามารถค้นหา ซื้อ และขายสินทรัพย์ Blockchain ที่มีความหายาก โดย Enjin Coins หรือ เหรียญ Custom อื่น ๆ สามารถนำมาใช้แทนเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลในตลาดได้

การมีส่วนร่วมของชุมชน

          คุณสมบัติของ Enjin Coin จะรวมอยู่ในแพลตฟอร์ม Enjin Content Management System (CMS) และจะได้รับการสนับสนุนจากเว็บไซต์เกมกว่า 250,000 แห่ง โดย Enjin จะสร้าง phpBB, vBulletin, Xenforo และกระดานสนทนาอื่น ๆ รวมไปถึง CMS Interface ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของ API แพลตฟอร์ม Open-Source ซึ่งจะช่วยให้ชุมชนออนไลน์สามารถรวม Enjin Coins เข้ากับเว็บไซต์และเกมได้อย่างง่ายดาย โดยนักพัฒนาเว็บไซต์จะสามารถเข้าถึงคุณสมบัติและความสามารถทั้งหมดของ Enjin Coin ได้อย่างง่ายดายโดยใช้ Open-Source PHP และ NodeJS SDK สำหรับเว็บไซต์ และ API Integration

Software Development Kit (SDK)

          Enjin ได้ให้ Software Development Kit สำหรับการพัฒนาบน Unity, Java, Android C# และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ยิ่งไปกว่านั้นแพลตฟอร์มเหล่านี้ยังมี Add-On ต่าง ๆ เช่น Unity plugin และ Minecraft Plugin ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาจำนวนหลายล้านคนสามารถรวมโปรเจคในปัจจุบันหรือสร้างโปรเจคใหม่ได้อย่างง่ายดาย

          แพลตฟอร์ม SDK จะช่วยให้การสร้าง Decentralized Payment Gateway ที่มีความซับซ้อนนั้นให้กลายเป็นเรื่องที่ง่าย ซึ่งมีจุดประสงค์ในการเปิดใช้ Payment แบบใหม่ที่สามารถช่วยลดภาระทางด้านบัญชี ในขณะที่ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจระหว่างธุรกิจและลูกค้า นักพัฒนาสามารถสร้าง Payment Gateway ส่วนบุคคลเช่นเดียวกับการสร้างสกุลเงินของตัวเองได้

Smart Enjin Wallet

          Wallet ที่เก็บสินทรัพย์ Blockchain ที่รวมเข้ากับเกมและแอปพลิเคชันนั้นเป็นหนึ่งใน Digital Wallet ที่มีคุณสมบัติมากที่สุดในโหลด ซึ่งมียอดดาวน์โหลดกว่า 1 ล้านครั้ง Enjin Wallet ได้นำเสนอคุณสมบัติใหม่ที่สามารถปฏิวัติวงการสกุลเงินดิจิทัลได้ ซึ่งมีอาจจะมีระบบที่ให้บริการโดยการ Subscription อย่างแท้จริง เจ้าของเซิร์ฟเวอร์หรือชุมชนจะสามารถให้บริการต่าง ๆ แบบจำกัดเวลาได้ เช่น การเพิ่มพลัง การจัดอันดับ หรือการปลดล็อกเนื้อบนเว็บไซต์ให้กับสมาชิก โดยบัญชีผู้ใช้ของแพลตฟอร์มนั้นจะเชื่อมต่อกับ Ethereum Address ของผู้ใช้ ซึ่ง Enjin Mobile Wallet ก็สามารถเข้าถึงฟังก์ชันนี้ได้เช่นกัน

ตัวอย่างเกมที่ใช้เหรียญ Enjin

  • Space Misfits เป็นเกมแบบ 3D Low-poly Space Sandbox MMO แบบไดนามิก ซึ่งในเกมนั้นผู้เล่นสามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลในการล่า เก็บสะสม และขุดไอเทมรวมไปถึงทรัพยากรต่าง ๆ โดยเกมดังกล่าวมาพร้อมกับกราฟิกที่มีความสมจริง โดยผู้เล่นจะต้องรับบทบาทอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ โจรสลัดอวกาศ พ่อค้า หรือนักขุด Enjin ยังให้ผู้เล่นสามารถควบคุมเกมได้มากขึ้นโดยการแปลงสินทรัพย์หลักเป็น NFT บน Blockchain โดยการใช้เทคโนโลยี Blockchain ที่มีชื่อว่า JumpNet ของ Enjin เกมดังกล่าวจึงได้สร้างระบบเศรษฐกิจแบบ Play-to-Earn (P2E) และมีสกุลเงินในเกมเป็นของตัวเองที่มีชื่อว่า BITS
  • 9Lives Arena ในเกม ผู้เล่นสามารถเป็นViking, Barbarian, Samurai, Gladiator หรือ Ancient Atlantean ได้ โดยแต่ละครั้งที่ตัวละครของผู้เล่นชนะการต่อสู้ก็จะได้รับรางวัล เช่น พิมพ์เขียวหรือวัสดุดี ๆ เป็นการตอบแทน ซึ่งช่วยให้ผู้เล่นสามารถสร้างอาวุธพิเศษได้

คู่แข่งของ Enjin

          Enjin มีคู่แข่งที่ค่อนข้างน้อย ซึ่งรวมไปถึงสกุลเงินดิจิทัลส่วนใหญ่ที่มีความเกี่ยวข้องกับ NFT โดย แพลตฟอร์มเกม NFT บางแพลตฟอร์มสามารถเข้ามาร่วมกับ Enjin แทนที่จะเป็นคู่แข่งได้ โดยสกุลเงินดิจิทัลนั้นสามารถสนับสนุนโปรเจค NFT หลาย ๆ โปรเจคได้ ถึงแม้ว่า Enjin จะไม่ได้เป็นที่ 1 ในด้านนี้ แต่ก็ยังสามารถที่จะประสบความสำเร็จได้

          Enijn มีแนวโน้มที่จะทำงานร่วมกับเกมบน Blockchain มากกว่าคู่แข่งส่วนใหญ่ เนื่องจาก Enjin จะได้ประโยชน์จากเกมทุกเกมที่ถูกสร้างเครือบนเครือข่าย Enjin หากมีนักพัฒนาจำนวนมากตัดสินใจว่าไม่คุ้มค่าในการสร้าง Virtual Economy ที่มีความเฉพาะตัว Enjin ก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของนักพัฒนา จนถึงตอนนี้ Enjin ก็ยังเป็นโปรเจคอันดับต้น ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเกมเหล่านี้ เว้นแต่ว่าเร็ว ๆ นี้จะมีทางออกที่ดีกว่านี้ Enjin อาจจะกลายเป็นเครือข่ายที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

          โดย เกม NFT ที่ใหญ่ที่สุด 3 เกมก็คือ Decentraland, The Sand Box และ Axie Infinity ซึ่งถูกสร้างบนเครือข่าย Ethereum ซึ่งมีเหรียญเป็นของตัวเอง โดยต่างจาก Enjin ตรงที่ไม่ได้วางแผนในการนำเหรียญของตัวเองเข้าไปใช้กับเกมอื่น ๆ ดังนั้นเกมและระบบนิเวศที่ถูกสร้างขึ้น จะต้องประสบความสำเร็จและอยู่รอดด้วยตัวของตัวเองซึ่งไม่สามารถได้รับความช่วยเหลือจากโครงการใหม่ ๆ ได้ ในขณะที่ Enjin ไม่เพียงแต่จะได้รับผลประโยชน์จากเกมแต่ละเกมในเครือข่ายเท่านั้น แต่ยังได้รับประโยชน์จากไอเทมภายในเกมอีกด้วย ซึ่งมีมากกว่า 40 แพลตฟอร์มและไอเทมอื่น ๆ อีกมากมายบนเครือข่าย แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีโปรเจคไหนที่ได้รับความนิยมมาก ๆ โดยหากมีสักโปรเจคที่อยู่บน Enjin ดังเป็นพลุแตกขึ้นมา คาดว่าเหรียญ ENJ ก็จะได้รับผลประโยชน์ไปอย่างมาก

Enjin Coin (ENJ) Tokenomic

         Enjin Coin (ENJ) มีอุปทานสูงสุด 1,000 ล้านเหรียญ และอุปทานหมุนเวียน 846 ล้านเหรียญ

         เหรียญ ENJ ได้รับการจัดสรรดังนี้

  • Enjin ขายในช่วง Pre-Sale ไปทั้งหมด 40% (400,000,000)
  • Enjin ขายในช่วง Pre-Sale ไปทั้งหมด 40% (400,000,000) ให้กับ Crowdsale Purchaser ลบด้วยโบนัสใด ๆ ที่ใช้ในการ Pre-Sale
  • บริษัทสงวนไว้ 10% (100,000,000) เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ชุมชน ผู้ทดสอบในช่วง Beta การตลาด และพันธมิตรเชิงกลยุทธ์
  • บริษัทจะแจกจ่าย 10% (100,000,000) ให้กับทีม Enjin Coin และที่ปรึกษา

เขียนโดย Akiraz

KAIO

อ้างอิงจาก Hassan Shafiq (2022) What Is Enjin Coin (ENJ)? Features, Tokenomics, and Price Prediction, Available at: https://coinmarketcap.com/alexandria/article/what-is-enjin-coin-enj-features-tokenomics-and-price-prediction (Accessed: 3rd Febuary 2022).

อ้างอิงจาก Henry Stater (2022) IS ENJIN (ENJ) A GOOD INVESTMENT?, Available at: https://www.benzinga.com/money/is-enjin-a-good-investment/ (Accessed: 3rd Febuary 2022).

อ้างอิงจาก Bybit Learn (2021) Enjin Coin (ENJ): What It Is — and How It’s Paving The Way For NFTs, Available at: https://www.benzinga.com/money/is-enjin-a-good-investment/ (Accessed: 6th February 2022).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *