มาดูกันว่า Fintech as a Service คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

         

สวัสดีครับ ครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคมักจะใช้บริการธนาคารดิจิทัลเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการ ทำให้เป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจที่บริษัทในหมวดหมู่ Fintech 24 บริษัทกลายเป็นบริษัทระดับยูนิคอร์น (บริษัทที่มีมูลค่าทางธุรกิจมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ) ในปี ค.ศ. 2020 ถึงแม้ในตอนนี้จะมีการระบาดของไวรัส ด้วยความเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรม ในบทความนี้เราก็จะมาพูดถึงกันว่า Fintech as a Service คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

          สำหรับท่านที่ยังไม่รู้จักว่า Fintech คืออะไรก็สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากลิงก์ที่แนบมานะครับ มาดูกันว่า Fintech คืออะไร? มีกี่แบบ? แบบเข้าใจง่าย ๆ

Fintech as a Service คืออะไร

          Fintech as a Service คือ การนำเทคโนโลยีทางการเงินมาอยู่ในรูปแบบของการบริการ เช่น การให้บริการแพลตฟอร์มที่ช่วยให้นักธุรกิจจากกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ เข้าถึงวิธีการแก้ไขปัญหาในเรื่องของการชำระเงินที่มีหลากหลายช่องทางโดยรวมเอาไว้ในที่ที่เดียว ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มที่ให้บริการมีหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบในการพัฒนา การบำรุงรักษา การอัปเกรด การปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย เป็นต้น

ประโยชน์ของ Fintech as a Service

ไม่มีค่าบำรุงรักษา

          เราใช้บริการในฐานะผู้ใช้งาน ภาระในการดูแลจะตกเป็นของแพลตฟอร์มผู้ให้บริการ สำหรับผู้ให้บริการทางเทคโนโลยีก็มีความผิดชอบที่ต้องทำให้ขั้นตอนการดำเนินการขั้นตอนการชำระเงินเป็นไปอย่างราบรื่นและไม่ขาดตอน และการเข้าถึงข้อมูลทางธุรกรรมทั้งหมดได้อย่างสะดวกและรวดเร็วสำหรับการนำไปวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น และหากสิ่งใดสิ่งที่หนึ่งกล่าวมาให้ข้างต้นขาดหายไป เราก็มีสิทธิ์ที่จะเรียกร้องได้

ออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น

          เป็นเรื่องที่แน่นอนว่าแพลตฟอร์มที่เป็นตัวกลางบริการชำระเงินออนไลน์ช่วยให้เราสามารถตั้งค่าขั้นตอนการชำระเงินและสามารถเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ของเราออกสู่ตลาดได้เร็วต่างจากการที่เราต้องมานั่งพัฒนาระบบเองตั้งแต่เริ่ม

ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการลดลง 50%

          แพลตฟอร์ม Fintech as a Service ช่วยให้นักธุรกิจสามารถกำหนดเส้นทางการทำธุรกรรมผ่านผู้ให้บริการด้านการชำระเงินได้หลากหลาย ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้ค้าสามารถเลือกผู้ให้บริการที่มีเงื่อนไขที่เป็นประโยชน์ต่อพวกเขามากที่สุด เป็นผลทำให้เราได้เพลิดเพลินไปกับ rate ที่ต่ำกว่า โดยการเลือกผู้ให้บริการที่แตกต่างกันไปสำหรับทุกธุรกรรม จะทำให้ทั้งนักธุรกิจและลูกค้าได้รับประโยชน์จากการที่ต้นทุนการดำเนินการลดลงโดยอัตโนมัติ

การป้องกันการโกงและการ Chargeback

          การตัดสินใจที่จะพัฒนา Payment Gateway เอง สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือไม่ใช่เพียงแค่ต้องสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับธนาคารและผู้ให้บริการชำระเงิน ยังต้องคำนึงเกี่ยวกับการปกป้องเงินของลูกค้าจากการฉ้อโกงและการ Chargeback ซึ่งเป็นงานที่ลำบาก ด้วยเหตุนี้ธุรกิจส่วนใหญ่จึงสนใจแพลตฟอร์ม Fintech as a Service ที่มีความปลอดภัยสอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด เช่น Payment Card Industry (PCI) Data Security Standard (DSS)

ปรับแต่งได้ง่าย

          แพลตฟอร์มเหล่านี้มักจะปรับแต่งได้ง่ายเนื่องจากได้รับการพัฒนาและดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญซึ่งส่วนใหญ่ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ได้ใช้เวลาในอุตสาหกรรมการเงินเป็นระยะเวลาหลายปี รู้ว่าธุรกิจต้องการอะไร ในกรณีที่เราต้องการปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่าง เราสามารถทำเองได้ง่าย ๆ โดยไม่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนการช่วยเหลือทางเทคนิคใด ๆ

เขียนโดย Akiraz

KAIO

อ้างอิงจาก Yuliia Mamonova (2021) What Does “Fintech as a Service” Mean?, Available at: https://akurateco.com/blog/what-does-fintech-as-a-service-mean/ Accessed: 6th November 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *