มาดูกันว่า Paperless Banking คืออะไร และทำไมต้องมี e-Signature

         

สวัสดีครับ ในปัจจุบันเราสามารถเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของธนาคารผ่านทางสมาร์ตโฟนหรือคอมพิวเตอร์ได้ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้เรา และยังลดการใช้กระดาษในการทำธุรกรรมต่าง ๆ อีกด้วย ซึ่งในบทความนี้เราจะมาดูว่า Paperless Banking คืออะไรกันครับ

Paperless Banking คืออะไร

          Paperless Banking เป็นขั้นตอนการทำธุรกรรมต่าง ๆ ของธนาคารให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้นโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และหลีกเลี่ยงการใช้กระดาษ เมื่อพูดถึงการใช้บริการในธนาคารต่าง ๆ สิ่งหนึ่งที่ต้องนำมาเกี่ยวข้องด้วยเสมอก็คือเอกสาร และบางครั้งการที่ลูกค้าต้องใช้เวลาในการจัดการกับเอกสารนั้นทำให้เสียเวลาและอาจจะต้องใช้ความพยายามอย่างมาก ซึ่งการลดใช้กระดาษนั้นจะมาช่วยลดความยุ่งยากและทำให้ลูกค้าสะดวกมากยิ่งขึ้น

          เทคโนโลยีในปัจจุบันเป็นตัวสำคัญที่จะช่วยให้ธนาคารต่าง ๆ สามารถบรรลุเป้าหมายในการลดการใช้กระดาษอย่างสมบูรณ์ได้ ทำให้กระบวนการทางธุรกรรมต่าง ๆ มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

รูปแบบการทำธุรกรรมที่เป็น Paperless Banking

  • Mobile Banking บัญชีเงินฝากออมทรัพย์แบบไม่มีสมุดคู่ฝาก แอปพลิเคชันของธนาคารต่าง ๆ ที่ช่วยให้เราจัดการบัญชีผ่านสมาร์ตโฟน
  • Internet Banking ไม่ต้องไปโอนเงินที่ธนาคาร สามารถทำได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตามเพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต
  • Online Banking จ่ายบิลผ่านทางเงินพลาสติก (บัตรเครดิต บัตรเดบิต)

บริการที่ Paperless Banking พร้อมใช้งาน

  • การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์
  • การถอนเงินสด
  • การฝากเงินสด
  • การโอนเงิน
  • การตรวจสอบยอดเงินคงเหลือในบัญชี

ในฐานะผู้บริโภค เราทุกคนในความสำคัญกับความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวในการใช้บริการทางการเงินแบบไร้กระดาษ ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี การขโมยข้อมูลส่วนตัวก็อาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้เรากังวลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงินในระบบธนาคารแบบไร้กระดาษมากขึ้น โดยปกติธุรกรรมทั้งหมดจะเกิดขึ้นจากเอกสารบนกระดาษ ลายเซ็นของลูกค้าคือสิ่งที่เป็นการยืนยันตัวตนของลูกค้า และเป็นหลักฐานการรับรองความถูกต้องมีความปลอดภัย การด้วยการเข้าถึงผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทำให้สิ่งเหล่านี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้

e-Signature คืออะไร

          อย่างไรก็ตาม สำหรับ Paperless banking นั้นจำเป็นต้องมีสิ่งที่เป็นมาตรฐานความปลอดภัยในการตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมทั้งหมด และทำให้ระบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น Electronic Signature (e-Signature) และ electronic Know-Your-Customer (e-KYC) เข้ามามีบทบาทสำคัญในการรักษาความปลอดภัย ซึ่งมีระดับความปลอดภัยเท่ากันกับลายเซ็นบนกระดาษ

          e-Signature เป็นแนวคิดทางกฎหมายภายในกลไกการเข้ารหัสเพื่อใช้ในการรับรองความถูกต้อง ในการได้รับ e-Signature จำเป็นต้องทำข้อตกลงภายใต้ข้อกำหนดและเงื่อนไขกับธนาคาร จากนั้นทางธนาคารจะจัดเตรียม Personal Identification Number (PIN) ซึ่งจะเป็นชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนรหัสผ่านได้ตามที่เราต้องการเพื่อใช้สำหรับบริการของธนาคารทั้งหมด เช่น การโอนเงิน การตรวจสอบประวัติทางธุรกรรม การชำระเงิน ซึ่งวิธีเหล่านี้เป็นที่ยอมรับจากทุกธนาคารทั่วโลกและไม่มีปัญหาเรื่องการฉ้อโกงหรือการปลอมแปลง

ประโยชน์ของ e-Signature

  • ลดเวลาในการดำเนินการ
  • การตรวจสอบความถูกต้องของผู้ใช้
  • ลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ
  • มีความปลอดภัยและการรักษาความลับของเอกสารและข้อมูล
  • เพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการทำเงิน
  • เพิ่มความสามารถในการตัดสินใจและการอนุมัติ
  • ทำให้ระบบมีความปลอดภัยและเชื่อถือได้
  • เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้

โดยปกติธุรกิจต่าง ๆ ต้องใช้เวลาในการดูแลรักษาเอกสารทางธุรกรรมที่อยู่ในรูปแบบกระดาษมาก ซึ่งเป็นเช่นเดียวกับธนาคารที่จำเป็นต้องรักษาเอกสารและบันทึกต่าง ๆ ของลูกค้าทั้งหมด แต่การมาของ e-Signature และ e-KYC ช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถลดต้นทุนได้ สิ่งนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานโดยไม่ใช้กระดาษ การใช้กระดาษไม่เพียงแต่ช่วยประหยัดเวลา แต่ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เราต่างตระหนักกันดีว่ากระดาษนั้นทำมาจากต้นไม้ การใช้กระดาษเพิ่มขึ้นทำให้การตัดต้นไม้เพิ่มขึ้นซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญอีกประการหนึ่งที่ส่งผลให้โลกร้อนขึ้น ซึ่งได้เป็นปัญหาหลักในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าการลดการใช้กระดาษอาจจะไม่สามารถช่วยได้อย่างเต็มที่ แต่อย่างน้อยก็คือว่าเป็นขั้นตอนหนึ่งในการช่วยโลกร้อนได้

เขียนโดย Akiraz

KAIO

อ้างอิงจาก Financebuddha (2018) eSign: Towards a Complete Paperless Banking, Available at: https://financebuddha.com/blog/esign-towards-complete-paperless-banking/ (Accessed: 6th November 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *