มาดูกันว่า AI มาช่วยเหลือในด้านการท่องเที่ยวอย่างไร แบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีครับ ย้อนกลับไปเมื่อสัก 10 ปีก่อน เราอาจจะจินตนาการไม่ออกเลยว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันจะมีความก้าวหน้ามากขึ้น ส่วนหนึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การเข้ามามีบทบาทของ AI จะช่วยเปลี่ยนมุมมองการใช้ชีวิตของเราไปได้มาก AI เริ่มเข้ามามีบทบาทในอุตสาหรรมต่าง ๆ ซึ่งเราสามารถพบเห็นได้ในชีวิตประจำวันทั่วไป และวันนี้เราจะมาดูกันว่า AI จะเข้ามาช่วยในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้อย่างไร

บทบาทของ AI ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

          การนำ AI เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสามารถช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายของธุรกิจได้ และยังลดข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากมนุษย์รวมไปถึงช่วยให้งานต่าง ๆ ดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว และทำงานได้ตลอดเวลา

          โรงแรมและรีสอร์ทส่วนใหญ่มักสร้างชื่อเสียงจากการบริการลูกค้าได้ดี และเทคโนโลยี AI สามารถเข้ามาช่วยในเรื่องนี้ได้หลายวิธีรวมไปถึงในกรณีที่ไม่มีพนักงานคอยอำนวยความสะดวกให้ เช่น การใช้ AI เข้ามาปรับปรุงให้เหมาะกับสไตล์ของลูกค้าแต่ละคน การคืนเงินอย่างรวดเร็ว และคำแนะนำเฉพาะรายบุคคล

ตัวอย่างของ AI ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

Chatbot และ การบริการลูกค้าออนไลน์ AI สามารถนำมาตอบคำถามและให้ข้อมูลต่าง ๆ แก่ลูกค้าได้ แม้ว่าจะไม่มีพนักงานฝ่ายบริการลูกค้าก็ตาม โดยปกติบนแพลตฟอร์มออนไลน์ลูกค้ามักต้องการคำตอบที่รวดเร็วเสมอ และ AI สามารถตอบคำถามได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ช่วยลดเวลาและขั้นตอน

การบริการลูกค้าแบบเห็นหน้า ตัวอย่างที่เราเห็นได้ชัดเจนคือ AI Robot ที่มีชื่อว่า Connie ที่ถูกใช้โดยโรงแรม Hilton โดยหุ่นยนต์ตัวนี้ได้ใช้เทคโนโลยี AI ในการเรียนรู้และจดจำเสียงพูดเพื่อให้บริการข้อมูลการท่องเที่ยวแก่ลูกค้าที่พูดคุยด้วย การพูดคุยกับมนุษย์ยังเป็นการช่วยสอนหุ่นยนต์ และปรับปรุงคุณภาพของการสื่อสารในอนาคตของหุ่นยนต์อีกด้วย

การประมวลผลข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล AI มีความสามารถที่สำคัญที่สุดคือความสามารถในการจัดการข้อมูลจำนวนมากได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ เมื่อเทียบกับมนุษย์ที่ต้องใช้เวลาในการจัดการข้อมูลมากขึ้น และอาจจะเกิดความผิดพลาดได้เยอะขึ้น เช่น โรงแรม Dorchester Collection ได้ใช้ AI ในการเรียงความคิดเห็นของลูกค้าที่มาจากแบบสำรวจ รีวิว และโพลออนไลน์ เพื่อให้เห็นภาพของความคิดเห็นได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Revfine (2020) How Artificial Intelligence is Changing the Travel Industry, Available at: https://www.revfine.com/artificial-intelligence-travel-industry/ (Accessed: 12th September 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *