ทำความรู้จักกับเหรียญ Litecoin (LTC) ว่ามันคืออะไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีครับ กลับมาพบกับบทความเรื่องสกุลเงินดิจิทัลกันอีกครั้งครับ บทความนี้ ผมจะมาพูดถึงเหรียญที่มีชื่อว่า Litecoin หรือ LTC ซึ่งเหรียญตัวนี้ก็มีความน่าสนใจไม่แพ้เหรียญตัวอื่น ๆ เรามาดูกันครับว่ามันน่าสนใจอย่างไร

เหรียญ Litecoin คืออะไร?

          Litecoin (LTC) เป็นเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยมีลักษณะเหมือนกับ Bitcoin แต่มีจุดเด่น คือ Litecoin ได้ถูกปรับปรุงให้สามารถทำธุรกรรมได้เร็วกว่า Bitcoin ถึง 4 เท่า นั่นหมายความว่า Litecoin ที่ใช้หลักการเดียวกับ Bitcoin ก็คือ Proof of Work หรือที่เราเรียกกันว่าการขุด มีความเร็วในการสร้าง Block มากกว่า Bitcoin 4 เท่า

Litecoin ยังได้ร่วมมือกับ Lightning Network เป็นบริการโอนเงินแบบ off-blockchain ที่พยายามแก้ปัญหาระยะเวลาหน่วงในการโอนเงินของ Blockchain ต่าง ๆ ที่นานเกินกว่าจะใช้งานจริงได้รวมไปถึง SegWit และยังมี MimbleWimble ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการทำธุรกรรมโดยการเข้ารหัสข้อมูล

          ถ้า Bitcoin ถูกเปรียบว่าเป็นแร่ทอง Litecoin ก็จะถูกเปรียบเสมือนเป็นแร่เงินในวงการสกุลเงินดิจิทัล และ Litecoin ยังเคยมีมูลค่าทางการตลาดสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลกอีกด้วย

Litecoin ยังมีจำนวนจำกัดอยู่ที่ 84 ล้านเหรียญ ซึ่งมากกว่า Bitcoin ที่จำกัดไว้ที่ 21 ล้านเหรียญอยู่ 4 เท่า

ใครคือผู้สร้าง Litecoin

Litecoin ถูกสร้างในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2011 โดย Charlie Lee อดีตผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมเว็บ Coinbase

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก JAKE FRANKENFIELD (2021) Bitcoin Cash, Available at: https://www.investopedia.com/terms/l/litecoin.asp (Accessed: 8th September 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *