มาดูกันว่า Neobank คืออะไร? เป็นอย่างไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีครับ ในช่วงเร็ว ๆ นี้ หากใครติดตามเรื่องเกี่ยวกับ FinTech เราอาจจะได้ยินคำว่า Neobank กันมาบ้าง Neobank กำลังเข้ามามีส่วนสำคัญในอุตสาหกรรมทางการเงินมากขึ้น โดยบทความนี้เราจะมาดูความหมายของมันว่าเป็นอย่างไรกันครับ

Neobank คืออะไร?

          ให้พูดแบบง่าย ๆ Neobank คือ ธนาคารดิจิทัลที่ไม่มีสาขาบนโลกจริง ๆ ทุก ๆ อย่างของ Neobank จะอยู่ในรูปแบบออนไลน์ทั้งหมด Neobank เป็นผู้ให้บริการทางการเงิน ที่ให้ความสำคัญกับการให้บริการการชำระเงิน และการโอนเงินทางดิจิทัลและโทรศัพท์มือถือ และยังให้บริการกู้ยืมเงินและอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

Neobank เป็นอย่างไร?

          Neobank มีรูปแบบธุรกิจที่ต่างจากธนาคารแบบดั้งเดิม แต่รายได้ยังคงเหมือนธนาคารแบบดั้งเดิมที่มาจากกระแสเงินไหลเข้าออกและการปล่อยสินเชื่อ และเนื่องจาก Neobank ไม่มีสถานที่ตั้งทางกายภาพ ทำให้ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ถูกลงกว่าปกติมาก

ประโยชน์ของ Neobank

          การสร้างบัญชีที่ไม่ยุ่งยาก Neobank ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปเปิดบัญชีเหมือนกับธนาคารปกติ เพราะทุก ๆ อย่างทำบนโลกออนไลน์อย่างที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเราสามารถเปิดบัญชีได้ง่าย ๆ บนโทรศัพท์มือถือของเรา และมีขั้นตอนในการเปิดบัญชีที่ไม่ยุ่งยากอีกด้วย

          การชำระเงินระหว่างประเทศที่ราบรื่น ในกรณีที่เป็นธนาคารแบบดั้งเดิม เราอาจจะไม่ได้มีบัตรเดบิตที่สามารถใช้ชำระเงินได้ทุกที่ในโลก เราอาจจะจำเป็นต้องขอเปิดใช้บริการ หรือขออัปเกรดเพื่อให้สามารถใช้ได้ แต่ Neobank ไม่มีข้อจำกัดเหล่านี้

เป็นมิตรกับผู้ใช้ แอปพลิเคชัน Neobank ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย UI มีความคมชัด สะอาดตา และตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ได้ดี

          รายงานอัจฉริยะ รายละเอียดการทำธุรกรรมผ่าน Neobank จะแสดงให้เห็นยอดเงินคงเหลือในบัญชีอยู่ตลอดเวลา และแสดงผลธุรกรรมและการชำระเงินทั้งหมดไว้อยู่ในหน้าเดียวทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาเปิดหน้าอื่นเพื่อดูข้อมูลเหล่านี้ Neobank ยังช่วยให้เราบริหารจัดการเงินได้ดีขึ้น จากการบอกภาพรวมการใช้จ่ายของบัญชี การออม และมีข้อมูลอื่น ๆ ที่จำเป็น ซึ่งเราสามารถปรับแต่งการแสดงผลในส่วนนี้ให้เหมาะกับเราได้ภายหลัง

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Razorpay (2021) What is a Neobank? Everything You Should Know, Available at: https://razorpay.com/blog/what-is-a-neobank/ (Accessed: 16th September 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *