มาดูกันว่า AI ในแวดวง Esports เป็นอย่างไร แบบเข้าใจง่าย ๆ

Esports

          สวัสดีครับ เราจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคที่การเข้าถึงสื่อต่าง ๆ เป็นไปอย่างง่ายดาย เกมเป็นสิ่งที่ได้ความสนใจอยู่เสมอ อาจจะเพราะด้วยการที่มันเข้าถึงง่าย และมีความสนุก ทำให้ไม่มีใครที่ไม่รู้จักสื่อบันเทิงประเภทนี้ และด้วยความนิยมของมัน จึงได้มีการจัดการแข่งขันเกมขึ้นมา ทำให้เกมไม่ใช่สิ่งที่เล่นเพื่อความสนุกอีกต่อไป แต่ยังสามารถยึดถือเป็นอาชีพได้ ซึ่งก็คือ Esports

Esports อาจจะเปรียบได้ว่าเป็นกีฬาประเภทหนึ่งก็ไม่ผิดนัก เพราะมีกติกา มีกฎเหมือนกีฬาปกติที่เราคุ้นเคยกัน และยังแบ่งระดับการแข่งขันออกเป็นหลายระดับ ตั้งแต่มือสมัครเล่น กึ่งมืออาชีพ ไปจนถึงระดับมืออาชีพ แถมยังมีเงินรางวัลที่ไม่แพ้กีฬาประเภทอื่นอีกด้วย อย่างรางวัลจากการแข่งขันเกม DOTA 2 รายการ The International championships ปี ค.ศ. 2019 มีมูลค่ารางวัลรวมถึง 34 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 1,103 ล้านบาทกันเลยทีเดียว แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของวงการ Esports ที่เริ่มมีความเข้มข้นมากขึ้น

          โดย AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในวงการ Esports มากขึ้น ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ทั้ง Elon Musk และ Google ได้สร้าง AI Bot ซึ่งสามารถเอาชนะนักกีฬา Esports ระดับโลกในเกม Dota 2 และ StarCraft 2 ได้

          และนี่ยังเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น AI และ Esports ต่างมีความเชื่อมโยงกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยการใช้ AI เข้ามาช่วยในเรื่องของการปรับปรุงทักษะในการเล่นเกม ซึ่งดูเหมือนว่าจะทำให้วงการ Esports มีความเข้มข้นมากขึ้น

          แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น สำหรับคนหลาย ๆ คน อาจจะมองว่าความน่าสนใจของ Esports คือการที่มีเรื่องราว อารมณ์ และการเดาไม่ได้ของตัวนักกีฬาและทีม ทำให้การมี AI อาจจะเข้าลดความน่าสนใจ น่าติดตามลงได้

          โดยเราจะมาดูถึงว่า AI มีบทบาทสำคัญอย่างไรในวงการ Esports

เพิ่มประสบการณ์ให้กับผู้เล่น

          ภายใต้กฎที่ตายตัวของเกมเป็นสิ่งหนึ่งที่ AI สามารถทำงานได้อย่างดี อย่างเช่นการที่ Deep Blue เอาชนะแชมป์หมากรุก Garry Kasparov ได้

          จึงไม่เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจที่ AI จะค่อย ๆ ปรากฏในวงการ Esports ซึ่งได้มีการใช้ AI ในหลาย ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็น การเป็นคู่ต่อสู้แทนคนจริง เพื่อปรับปรุงทักษะการเล่นของผู้เล่น รวมไปถึงการวิเคราะห์ข้อมูลของการเล่นต่าง ๆ

          ปัจจุบันได้มีเว็บไซต์ Esports เช่นBettingtips.gg ที่มีการใช้ซอฟต์แวร์ช่วยฝึกซ้อมให้กับทีม Esports ในการเอาชนะคู่แข่งได้ และ AI ยังสามารถทำได้มากกว่านี้ เช่นการแสดงข้อมูลในอดีตผู้เล่นแต่ละคน แล้วนำมาวิเคราะห์หาจุดแข็งจุดอ่อนเพื่อนำไปใช้รับมือในอนาคต

          และนอกจากนี้ AI ยังสามารถช่วยตรวจจับความผิดปกติใด ๆ ที่เกิดขึ้นกับเกมได้ ไม่ว่าจะเป็น การโกง หรือการล็อกผลแพ้ชนะ

สร้างสุดยอดคู่ต่อสู้ที่เป็น AI

          AI ได้ถูกใช้เป็นเครื่องมือฝึกสอนโดยองค์กร Esports มืออาชีพหลายแห่ง เช่น SenpAI ผู้เล่นจะได้รับประโยชน์จากอัลกอริทึมของ AI ในการปรับปรุงฝีมือในการเล่นเกมตั้งแต่ League of Legends ไปจนถึง Valorant ผู้เล่นสามารถปรับปรุงฝีมือได้จากการที่มีผู้เชี่ยวชาญคอยระบุจุดอ่อนที่ผู้เล่นจะต้องแก้ไข

          และการกำเนิดของคู่ต่อสู้ที่เป็น AI ยังเป็นสัญญาณการยกวงการไปสู่อีกระดับ โดยปกติแล้วการเล่นเกมโดยส่วนใหญ่ มักจะมีบอตเป็นคู่ต่อสู้ของเรา และยิ่งการมี AI เข้ามาได้ช่วยให้รูปแบบการเล่นมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

          โดยฝ่ายตรงข้ามที่เป็น AI จะเรียนรู้พฤติกรรมการเล่นของผู้เล่นอยู่ตลอดเวลา หมายความว่า AI จะเก่งขึ้นเรื่อย ๆ จนเราอาจจะเอาชนะไม่ได้

          เราสามารถเห็นได้ในตัวอย่างของทีม OpenAI Five ในการแข่งขัน Esports ของเกม Dota 2 ในปี ค.ศ.2019 ที่เอาชนะแชมป์ Dota 2 ได้

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Guest (2021) AI Data and its Applications in Esports, Available at: https://esports-news.co.uk/2021/03/31/ai-data-and-its-applications-in-esports/ (Accessed: 6th September 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *