มาดูกันว่า Virtual Reality คืออะไร? ทำงานอย่างไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

Virtual Reality

          สวัสดีครับ ในโลกปัจจุบันที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีต่าง ๆ ผมเชื่อว่าใครหลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินคำว่า Virtual Reality หรือ VR ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการจำลองภาพให้เสมือนจริง ซึ่งในบทความนี้ ผมจะพูดถึงเรื่อง VR และความแตกต่างกับ AR ว่าแตกต่างกันอย่างไร รวมไปถึงประโยชน์และตัวอย่างการนำ VR ไปใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ

Virtual Reality คืออะไร?

          Virtual Reality (VR) คือ การใช้เทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์สร้างสภาพแวดล้อมจำลองที่ให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์เสมือนจริง เสมือนเราเข้าไปอยู่ ณ ที่นั้น ๆ ซึ่งจะต่างจาก UI ปกติทั่ว ๆ ไป ที่เราสามารถดูได้แค่เพียงผ่านทางหน้าจอเท่านั้น VR จะช่วยให้ผู้ใช้ได้ดื่มด่ำและสามารถโต้ตอบกับโลก 3 มิติได้ ผ่านทางการจำลองประสาทสัมผัสต่าง ๆ เช่น การมองเห็น การได้ยิน การสัมผัส หรือการดมกลิ่น

ประเภทของ VR

          VR แบ่งออกเป็น 3 ประเภทง่าย ๆ ตามประเภทอุปกรณ์

  • Mobile ชุดอุปกรณ์ VR ที่เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ต
  • Standalone ชุดอุปกรณ์ VR ที่ต้องไม่ใช้อุปกรณ์อื่นในการทำงาน
  • Desktop คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงเชื่อมต่อกับชุดอุปกรณ์ VR ในการสร้างสภาพแวดล้อม 3 มิติ

อุปกรณ์ VR แต่ละประเภทนั้น ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน เช่น VR สำหรับอุปกรณ์พกพานั้นพกพาได้สะดวก และใช้พลังงานน้อยกว่าอีก 2 ประเภท ถึงแม้ว่า VR แบบ Standalone และ Desktop จะมีประสิทธิภาพสูง แต่ก็มีราคาแพงกว่าแบบพกพามาก

ประโยชน์ของ VR

พัฒนาการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โมเดลการเรียนรู้แบบ 70/20/10 ได้บอกว่า ผู้เรียนจะต้องเน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสายงานของตน โดย 70% ที่เรียนเกี่ยวข้องกับประสบการณ์ 20% เรียนรู้จากผู้อื่น และ 10% เรียนรู้จากหลักสูตรแบบปกติ

จากที่กล่าวมา การเรียนรู้โดยการลงมือทำ จึงเป็นวิธีการเรียนรู้ทักษะใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง VR ได้ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมือนจริงที่เกี่ยวข้องกับงาน ทำให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์โดยตรงที่มุ่งเน้นไปที่งานของตนเองโดยเฉพาะ เรื่องสำคัญที่สุดคือเมื่อผู้เรียนทำผิดพลาด ผู้เรียนสามารถปรับปรุงและแก้ไขได้ในทันที โดยไม่ต้องกังวลว่าจะส่งผลเสียต่องานจริง ๆ และสามารถฝึกต่อไปได้เรื่อย ๆ จนชำนาญ

ทำให้สิ่งที่เป็นไปไม่ได้เป็นไปได้ VR สามารถจำลองสถานการณ์ที่เป็นอันตราย ในสภาพแวดล้อมที่สามารถเรียนรู้ได้อย่างปลอดภัยแต่มีความสมจริง เพื่อฝึกฝนงานที่ต้องใช้ทักษะสูง และมีความเสี่ยงสูง ผู้เรียนสามารถฝึกฝนทักษะได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรียนรู้จากความผิดพลาด และฝึกซ้ำ และยังช่วยให้ผู้เรียนมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น ลดความผิดพลาดจากการทำงานจริง และยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้เรียนอันเนื่องมาจากการทำความผิดพลาด

เพิ่มความเร็วในการเรียนรู้ ในวงการของธุรกิจได้กล่าวไว้ว่า เวลาคือเงิน เพราะฉะนั้น การฝึกอบรมพนักงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ มีส่วนในการช่วยเพิ่มผลผลิตให้กับบริษัท และด้วยกับฝึกอบรมในสภาพแวดล้อมที่เสมือนจริง จะช่วยให้ได้รับประสบการณ์อย่างเต็มที่ ผู้เรียนมีโอกาสได้เรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

การลดต้นทุน การลงทุนฮาร์ดแวร์ของ VR ในครั้งแรกจะมีต้นทุนที่สูง แต่ว่าเมื่อมองผลประโยชน์ในระยะยาวแล้วก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะจากประโยชน์ที่กล่าวมาในข้างต้นของ VR เมื่อหลักสูตรการเรียนรู้เริ่มคงที่ ทำให้ไม่ต้องเสียค่าหลักสูตรซ้ำ และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในเรื่องของการจ้างผู้ฝึกสอนอีกด้วย

การเข้าถึงและการฝึกในระยะไกล ด้วยเทคโนโลยี VR ทำให้เราสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทั่วโลกและทุกเวลา ทำให้เราไม่จำเป็นต้องนำพนักงานมาอยู่ในสถานที่ในโลกแห่งความจริงที่เดียวกัน ซึ่งเหมาะกับองค์กรที่มีพนักงานเป็นจำนวนมาก

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Joe Bardi (2020) What is Virtual Reality? [Definition and Examples], Available at: https://www.marxentlabs.com/what-is-virtual-reality/ (Accessed: 4th September 2021).

อ้างอิงจาก Iestyn Lloyd (2021) More than a gimmick: Benefits of VR Training that impact your ROI, Available at: https://www.futurevisual.com/blog/vr-training-benefits/ (Accessed: 4th September 2021).

อ้างอิงจาก Lorne Fade (2021) What Is Virtual Reality, And How Can It Be Used In The Workplace?, Available at: https://www.forbes.com/sites/forbesbusinesscouncil/2021/04/05/what-is-virtual-reality-and-how-can-it-be-used-in-the-workplace/?sh=5f0a747d7a1e (Accessed: 4th September 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *