มาดูกันว่า AI เข้ามาช่วยในเรื่องของการค้าปลีกได้อย่างไร แบบเข้าใจง่าย ๆ

Retail with AI

          สวัสดีครับ ในโลกปัจจุบัน ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมการค้ามาหลายปีแล้ว ซึ่งได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพต่าง ๆ ในทุก ๆ ด้านให้กับธุรกิจการค้าขาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าขาดข้อมูลเชิงลึกและระบบวิเคราะห์ต่าง ๆ และข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่มี IoT และที่สำคัญคือ AI ที่ได้เข้ามาช่วยให้การค้าได้เพิ่มขีดจำกัดความสามารถ และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ซึ่งในบทความนี้ ผมจะมาพูดถึงว่า AI ได้เข้ามาช่วยเหลืออุตสาหกรรมและธุรกิจการค้าปลีกได้อย่างไร หากใครไม่คุ้นเคยกับ AI สามารถอ่านบทความที่ผมเขียนไว้เกี่ยวกับ AI ได้ในเว็บไซต์ Kamonnat-AI นะครับ

AI ได้เข้ามาช่วยเหลือในอุตสาหกรรมการค้าปลีกอย่างไรบ้าง

  • AI ในปัจจุบันได้ใช้ข้อมูลเชิงลึกของตลาด ผู้บริโภค และข้อมูลของคู่แข่งนำมาวิเคราะห์ ช่วยให้คาดการณ์ความต้องการของลูกค้าล่วงหน้าได้ดีขึ้น AI สามารถคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม และกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ควรใช้ในธุรกิจ รวมไปถึงการวางแผนห่วงโซ่อุปทานไปจนถึงการกำหนดราคาและวางแผนการส่งเสริมการขายได้ดียิ่งขึ้น
  • โดยปกติตอนที่เราได้เลือกซื้อสินค้า หรือเข้าเว็บไซต์อะไรก็ตามบนอินเทอร์เน็ตในเว็บไซต์จะมีการจดจำพฤติกรรมของลูกค้าไว้ว่า เมื่อลูกค้าเข้าไปในเว็บแล้วเขาทำอะไรบ้าง ซื้ออะไรบ้าง หรือดูสินค้าอะไรบ้าง โดยระบบ AI จะนำข้อมูลในส่วนนี้มาวิเคราะห์และปรับใช้ให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคน เราจะเห็นได้ว่าประเภทสิ่งของที่เราดูบ่อย ๆ จะแสดงผลในหน้าแรกของเว็บไซต์
  • ระบบการบริหารจัดการความสัมพันธ์ลูกค้าขั้นสูง ได้ถูกนำมาใช้เพื่อเรียนรู้พฤติกรรมและความชอบของลูกค้า เพื่อพัฒนาเป็นโปรไฟล์เฉพาะของลูกค้าแต่ละพื้นที่ ทำให้ลูกค้าได้เลือกสินค้าได้ง่ายขึ้น และสามารถนำข้อมูลในส่วนนี้ไปทำการตลาดได้
  • AI ได้ถูกนำมาใช้พัฒนาโปรแกรมแชตเพื่อพูดคุยกับลูกค้า โดยการรวบรวมบทสนทนาของลูกค้า และคำถามที่พบบ่อย นำมาให้ AI เรียนรู้เพื่อที่จะสามารถสื่อการกับลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งช่วยให้ลูกค้าไม่จำเป็นต้องรอคำตอบนาน และยังช่วยให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว
  • อัลกอริทึมได้นำพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในโลกจริงของลูกค้า มาเพิ่มโอกาสในการค้าโดยการวิเคราะห์รูปภาพสินค้าจากลูกค้า เพื่อช่วยให้ลูกค้าได้พบสินค้าใหม่ หรือสินค้าที่เกี่ยวข้องได้ง่ายขึ้น
  • ผู้ช่วยเสมือนจะช่วยจำกัดตัวเลือกของสินค้าให้แคบลง โดยการแนะนำสินค้าที่ตรงตามความต้องการ ความชอบ และงบประมาณของลูกค้าในตอนที่ลูกค้ากำลังตัดสินใจซื้อสินค้าได้ช่วยให้ลูกค้าได้รับของที่ตรงกับความต้องการจริง ๆ
  • AI ได้ใช้หลักการ NLP หรือการประมวลผลภาษาทางธรรมชาติ ทำให้สามารถช่วยให้ตอบคำถามของลูกค้าได้
  • AI ช่วยทำให้เราเข้าใจลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ผ่านทางการรวบรวมข้อมูลของลูกค้า เพื่อทำความเข้าใจว่าลูกค้าอาจจะสนใจอะไร โดยอิงถึงข้อมูลต่าง ๆ เช่น ข้อมูลประชากร พฤติกรรมในโซเชียลมีเดีย และรูปแบบการซื้อสินค้า แล้วนำมาวิเคราะห์ปรับใช้เพื่อเพิ่มโอกาสการปิดการขาย
  • ด้วยการที่ในปัจจุบันมีระบบการจดจำใบหน้า และเสียง AI สามารถระบุอารมณ์ ปฏิกิริยา หรือความคิดของลูกค้าได้ ซึ่งจะช่วยให้นำเสนอสินค้า หรือคำแนะนำให้กับลูกค้าได้อย่างเหมาะสม
  • ด้วยการมี ML หรือ Machine Learning ทำให้เราสามารถรวบรวมความคิดเห็นของลูกค้า รวมไปถึงข้อมูลการซื้อขายขอลูกค้า มาวิเคราะห์เพื่อออกแบบสินค้าใหม่ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ดีขึ้น

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Deb Marotta (2020) Artificial Intelligence: How AI Is Changing Retail, Available at: https://global.hitachi-solutions.com/blog/ai-in-retail (Accessed: 4th September 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *