มาดูกันว่าการนอนระยะสั้นมีประโยชน์อย่างไรบ้าง แบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีครับ ผมเชื่อว่าใครหลาย ๆ คนต้องมีอาการอยากนอนระหว่างวันกันบ้าง บางเหตุการณ์อาจจะทำให้เราไม่สามารถงีบหลับได้ อาจจะต้องใช้ตัวช่วยอย่างกาแฟ แต่ถ้าหากมีโอกาสการงีบสักครู่ก็ถือว่ามีประโยชน์แก่ร่างกายของเราเช่นกัน ทั้งช่วยให้เราหายง่วง และมีสมาธิมากขึ้น ซึ่งบทความนี้เราจะมาดูกับหัวข้อการนอนระยะสั้น หรือ Power Nap กันครับ

การนอนระยะสั้นคืออะไร?

การนอนระยะสั้น หรือ Power Nap คือการหลับเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ผู้เชี่ยวชาญบางคนบอกว่านอนไม่เกิน 20 นาที แต่ผู้เชี่ยวชาญทุกคนต่างเห็นด้วยว่าควรไม่เกิน 30 นาที เพราะหากนอนนอนกว่านั้น ร่างกายจะเข้าสู่ช่วงหลับลึก และทำให้หลังจากตื่นนอนเกิดอาการมึนงงได้

จากการวิจัยได้แสดงให้เห็นว่าผู้ใหญ่ 1 ใน 3 ใช้เวลานอนหลับไม่เพียงพอ การนอนระยะสั้นจึงถือเป็นการเสริมการพักผ่อนจากการนอนปกติได้

ประโยชน์ของการนอนระยะสั้น

          ประโยชน์หลัก ๆ ของการนอนระยะสั้นหรือการงีบหลับ คือ การช่วยให้เรารู้สึกสดชื่น และช่วยให้รู้สึกตื่นตัวตลอดทั้งวันมากขึ้น รวมไปถึงยังช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันได้อีกด้วย ตามที่ Mayo Clinic ได้กล่าวไว้ การงีบหลับสามารถช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ลดความเหนื่อยล้า เพิ่มความตื่นตัว และปรับปรุงอารมณ์ได้ Makekau กล่าวว่า การงีบหลับยังช่วยคนที่ประกอบอาชีพที่ต้องใช้ความระมัดระวังสูง เช่น คนขับรถ คนขับเครื่องบิน ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุอันสืบเนื่องมาจากการนอนหลับไม่เพียงพอ

การนอนระยะสั้นให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

  • อย่างีบหลับใกล้เวลานอนตอนกลางคืนมากเกินไป ควรงีบหลับในเวลาตรงกลางระหว่างเราตื่นนอนและเข้านอน
  • ตั้งเวลาให้ปลุกประมาณ 10-20 นาที เพื่อให้มั่นใจว่าเรานอนไม่เกินเวลาที่กำหนดเพราะอาจจะทำให้ตื่นมาแล้วรู้สึกมึนหัวได้
  • หาสถานที่งีบหลับให้เหมาะสม ให้ดีเป็นสภาพแวดล้อมใกล้เคียงกับที่นอนของเรา หรืออาจจะเอาที่อุดหูและผ้าปิดตาเข้ามาช่วยด้วยก็ได้

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Moira Lawler (2021) Power Naps: The Benefits, How Long They Should Be, and When They Work Best, Available at: https://www.everydayhealth.com/sleep/power-naps-the-benefits-how-long-they-should-be-and-when-they-work-best/ (Accessed: 14th September 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *