เรากำลังเสพติดความเครียด โดยไม่รู้ตัวอยู่รึเปล่า?

ทุกคนก็ต่างรู้ว่าความเครียดนั้นเป็นสิ่งที่มีแต่ผลเสียกับร่างกายและสุขภาพของเราอย่างมาก ​ซึ่งปกติแล้วใคร ๆ ก็ต้องการที่จะหลีกเลี่ยงมัน แต่สำหรับบางคนแล้วอาจจะกำลังที่จะเสพติดความเครียดอยู่ก็ได้ มาเช็คดูกันว่าเราเป็นอย่างนั้นอยู่รึเปล่า

Igromania, Game Addiction, Handcuffs, Game, Programming
https://cdn.pixabay.com/photo/2016/12/09/13/16/igromania-1894847_1280.jpg

อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ไม่อยากลุกจากเตียงในตอนเช้า

ใครที่กำลังมีอาการเหล่านี้ ลองสังเกตตัวเองดูว่ามีสาเหตุมาจากอะไรได้บ้างแน่นอนว่าการที่เราทำงานหนัก นอนดึก ไม่ดูแลสุขภาพ หรืออาจจะเป็นเพราะความเครียดสะสมพ่วงมาด้วยรึเปล่า อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าความเครียดจะส่งผลให้ร่างกายรู้สึกไม่สดชื่นไปด้วย และจะทำให้ระบบต่างในร่างกายของเราทำงานได้ไม่เต็มที่ จึงทำให้เรารู้สึกไม่สบายง่าย แม้ว่าจะพักผ่อนมากขึ้นแล้วก็ตาม ซึ่งวิธีการแก้ไขคือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำเยอะ ๆ และพักผ่อนให้มาก ๆ และจะดีมากหากเรามีกิจกรรมเสริมที่สามารถลดความเครียดของเราได้ ก็จะช่วยทำให้สุขภาพกายและจิตดีขึ้น

รู้สึกว่าตัวเองไม่เครียดจึงทำงานหนักมากเกินขึ้น

อีกภัยเงียบที่หลาย ๆ คนเป็น ก็คือการที่เรารู้สึกว่าช่วงนี้ไม่ได้มีเรื่อหนักหน่วง หรือเครียดอะไร แถมร่างกายก็ยังแข็งแรงเป็นปกติ รู้สึกว่าตัวเรานี่สุดยอดมากจริง ๆ เลยทำงานเพิ่มเอาเพิ่มเอา หรือก็คือทำงานหนักมากกว่าเดิม หรืออาจจะโฟกัสกับงานมากจนเกินไป จนสุดท้ายจากที่คิดว่าไม่เครียดก็กลายเป็นเครียด แล้วก็ต้องมานั่งจัดการกับความเครียดของเราเองอีก พอหายเครียดก็กลับมารู้สึกดีอีกครั้ง และเราก็อาจจะวนเข้าวงโคจรเดิมเรื่อย ๆ จนทำให้เกิดความเครียดสะสม หรือไม่ก็จะกลายเป็นคนที่เสพติดความเครียด ดังนั้นแล้วเราก็ต้องจัดการความเครียดเราให้ดีก่อน และลองปรับพฤติกรรมต่าง ๆ ของตัวเรา โดยการเพิ่มกิจวัตรประจำวันของเราไป เพื่อลดความเสี่ยงที่จะหาเรื่องมาเครียดเพิ่มได้อีกส่วนนึงเลย

สรุปบทความโดย AMR

immie (2021) เรากำลัง ” เสพติดความเครียด ” โดยไม่รู้ตัวอยู่รึเปล่า?, Available at: https://goodlifeupdate.com/lifestyle/208696.html (Accessed: 28th January 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *