ดูแลไตให้ได้ ให้ดี สุขภาพดี ๆ ที่ไม่ต้องฟอกไต

อยากให้ไตแข็งแรงดี ต้องทำอย่างไร บางคนอาจจะบอกแค่เลิกทานเค็ม งดของรสชาติจัดก็เพียงพอแล้ว แต่หารู้ไหมว่า ยังมีอีกหลายวิธีที่ดูแลไตของเราได้ ซึ่งทำง่าย เพื่อให้กระบวนการกำจัดสารพิษที่ทำงานโดยไต สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ด้วย 5 ข้อนี้

Bovine Kidney, Offal, Meat, Kidneys, Beef, Raw, Eat
https://cdn.pixabay.com/photo/2011/04/05/10/15/bovine-kidney-6070_1280.jpg

1.เลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

อาหารถือว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่มีผลต่อสุขภาพไตเรามากเลยแหละ และอาหารที่ดีต่อสุขภาพก็จะมี ผักและผลไม้, ธัญพืชเต็มเมล็ด, อาหารที่มีโอเมก้า3 สูง จำพวกถั่ว และปลาที่มีไขมันสูง เมื่อมีสิ่งที่เป็นประโยชน์ก็ต้องมีสิ่งที่ต้องเลี่ยงเช่นกัน ก็คือลดการทานเนื้อแดงและอาหารที่มีไขมันสูง หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์แปรรูปประเภทเนื้อหมัก อาหารกระป๋องที่เป็นรูปเนื้อสัตว์ และมันฝรั่งทอด อีกทั้งก็ควรที่จะไม่กินเกลือให้เกิน 1 ช้อนชาต่อวัน และน้ำตาลไม่เกิน  6 ช้อนชาต่อวัน

2.ดื่มน้ำให้มากขึ้น

น้ำที่ควรดื่มก็ต้องเป็นน้ำเปล่าหรือน้ำแร่ โดยดื่มวันละ 6-8 แก้วต่อวัน เพราะการดื่มน้ำจะช่วยทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้น น้ำนั้นจะเป็นตัวที่ไว้กรองสารพิษออกจากเลือด และขับสารพิษออกไปทางปัสสาวะ สิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงคือ การดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูง ซึ่งแน่นอนว่าน้ำอัดลมก็ดื่มไม่ได้

3.ไม่สูบบุหรี่

 การสูบบุหรี่จะทำให้สารพิษจากบุหรี่เข้าไปในกระแสเลือด และส่งผลต่อหัวใจและไต โดยคนที่สูบบุหรี่จะมีแนวโน้มที่จะไตวายมากกว่า คนที่ไม่สูบบุหรี่ ถึง 3 เท่า

4.หลีกเลี่ยงการกินยาแก้ปวดเพื่อลดการอักเสบ

การกินยาแก้ปวด ติดต่อกันเป็นระยะเวลาที่นานจะทำให้การทำงานของไตเสื่อมถอย โดยเฉพาะการทานยาที่ต้องทานหลังอาหารทันทีจะมีพิษต่อไตมาก

5.ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญให้ทำงานดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการกำจัดของเสียที่อยู่ในเลือดได้อีกด้วย โดยจะขับออกมาอยู่ในรูปของเหงื่อ 

สรุปบทความโดย AMR

lalita (2021) ดูแลไต ให้ดี ได้สุขภาพดี ไม่ต้องเสียสตางค์ฟอกไต, Available at: https://goodlifeupdate.com/healthy-body/222008.html (Accessed: 25th February 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *