ทำความรู้จักกับเหรียญ Polkadot (DOT) ว่ามันคืออะไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

Polkadot

          สวัสดีครับ กลับมาพบกับบทความเรื่องสกุลเงินดิจิทัลกันอีกครั้งครับ บทความนี้ ผมจะมาพูดถึงเหรียญที่มีชื่อว่าPolkadot หรือ DOT ซึ่งเหรียญตัวนี้ก็มีความน่าสนใจเช่นกัน เรามาดูกันครับว่ามันน่าสนใจอย่างไร

เหรียญ Polkadot คืออะไร?

          Polkadot (DOT) เป็นเหรียญของเครือข่าย Polkadot ซึ่งเครือข่ายนี้ทำงานโดยการเชื่อมต่อ Blockchain ของแต่ละเครือข่ายเข้าด้วยกัน และทำงานได้อย่างอิสระภายในเครือข่ายเดียวกัน ซึ่งได้รับการปกป้องโดยระบบความปลอดภัยที่ใช้ร่วมกัน โดยแนวคิด “Connecting the Dots” ที่ได้แก้ปัญหาด้านการส่งข้อมูล ทำให้ช่วยเพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรม และสามารถส่งข้อมูลหลาย ๆ อย่างได้พร้อมกัน

          เหรียญ DOT มีฟังก์ชันที่ช่วยให้ผู้ถือ DOT สามารถควบคุมเครือข่าย Polkadot ได้ ผู้ถือ DOT สามารถกำหนดค่าธรรมเนียมการดำเนินงานของเครือข่าย การเปลี่ยนแปลงของการประมูล และการเพิ่ม Parachain และผู้ถือเหรียญยังสามารถตัดสินใจเรื่องเวลาการอัปเดตแพลตฟอร์มได้

ผมขอพูดถึงเรื่องของ Parachain เผื่อท่านผู้อ่านสงสัยว่ามันคืออะไร Parachain เป็น Chain ที่แตกออกมาจาก Relay Chain ที่เป็น Chain หลักของ Polkadot โดย Parachain นักพัฒนาสามารถกำหนดฟังก์ชันเองได้

และเมื่อบอกว่า Polkadot นั้นเชื่อมต่อ Blockchain ของแต่ละเครือข่าย ก็ต้องมีตัวเชื่อมต่อเข้าด้วยกันไว้ ซึ่งเราจะเรียกว่า Bridges เป็นสะพานคอยเชื่อมต่อ Blockchain นอก Polkadot เข้ากับ Polkadot

ใครคือผู้สร้าง Polkadot

          เหรียญ Polkadot ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ.2016 โดยอดีต CTO ของ Ethereum ที่มีชื่อว่า Gavin Wood และเขายังเป็นผู้สร้างภาษา Solidity อีกด้วย

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก FORKAST.NEWS (2021) What is Polkadot and why is it one of the hottest blockchains right now?, Available at: https://forkast.news/what-is-polkadot-parachain-hottest-chain/ (Accessed: 29th August 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *