ทำความรู้จักกับเหรียญ Cardano (ADA) ว่ามันคืออะไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีอีกครั้งครับ บทความนี้ ผมจะมาพูดถึงเหรียญที่มีชื่อว่า Cardano หรือ ADA ซึ่งเจ้าเหรียญตัวนี้ก็มีความน่าสนใจไม่แพ้เหรียญตัวอื่น ๆ และมีสิ่งที่เหรียญตัวอื่น ๆ ไม่มีเช่นกัน เรามาดูกันครับว่ามันคืออะไร

เหรียญ Cardano คืออะไร?

          Cardano เป็นเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นบน Blockchain ของ Cardano ซึ่งแพลตฟอร์ม Cardano ผู้พัฒนาได้เคลมไว้ว่าเป็น Blockchain รุ่นที่ 3 ที่ได้แก้ไขปัญหาของ Blockchain ในรุ่นก่อน ๆ โดยปัญหาหลัก ๆ ที่ทาง Cardano บอกว่าได้แก้แล้วมีดังนี้

ความสามารถในการขยายระบบ (Scalability) เป็นความสามารถในการประมวลผลธุรกรรมที่เกิดขึ้นบน Blockchain โดยปกติแล้ว Blockchain แต่ละ Blockchain จะมีความสามารถในส่วนของตรงนี้แตกต่างกันไปทั้งความเร็วในการประมวลผล และจำนวนธุรกรรมที่สามารถประมวลใน 1 Block ได้

ความสามารถในการทำงานร่วมกัน (Interoperability) เป็นความสามารถที่เชื่อมต่อ Blockchain อื่น ๆ ให้สามารถทำงานร่วมกันภายใต้ระบบเดียวกันได้ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น เหมือนที่ผู้คนในแต่ละประเทศใช้ภาษาไม่เหมือนกัน เวลาติดต่ออะไรกันระหว่างประเทศจะมีความยุ่งยากมากยิ่งขึ้น หากเรากำหนดภาษากลางในการติดต่อไว้ ก็จะช่วยให้เราสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งในกรณีนี้ภาษากลางที่ใช้คือภาษาอังกฤษ หากจะต้องการติดต่อกันก็ต้องใช้ภาษาอังกฤษ

ความยั่งยืน (Sustainability) Cardano ได้อธิบายตัวเองไว้ว่า เป็นเหรียญที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด เพราะใช้วิธีการตรวจสอบทางธุรกรรมแบบ Proof of Stake ซึ่งจะวัดมูลค่าตามจำนวนเปอร์เซ็นต์เหรียญที่ผู้ใช้ถือ ซึ่งแตกต่างจาก Proof of Work ที่ใช้พลังงานจากการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ ท่านผู้อ่านสามารถอ่านเรื่องความแตกต่างระหว่าง Proof of Stake และ Proof of Work เพิ่มเติมได้ที่ผมเขียนสรุปได้ตามลิงก์นี้นะครับ มาดูกันว่า Proof of Stake คืออะไร? มีความแตกต่างจาก Proof of Work อย่างไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

ใครคือผู้สร้าง Cardano

          เหรียญ Cardano ถูกสร้างขึ้นโดย คุณ Charles Hoskinson ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ซึ่งถูกสร้างขึ้นในปี 2015 พร้อมกับแพลตฟอร์ม Cardano

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Anthony Cuthbertson (2021) WHAT IS CARDANO? THE ‘GREEN’ CRYPTO THAT DEFIED MUSK’S BITCOIN CRASH – AND HOPES TO SURPASS FACEBOOK AND NETFLIX, Available at: https://www.independent.co.uk/life-style/gadgets-and-tech/cardano-crypto-bitcoin-elon-musk-b1849021.html (Accessed: 12th August 2021).

อ้างอิงจาก JJ (2021) Cardano ADA คือเหรียญอะไร น่าลงทุนไหม, Available at: https://defisible.com/cardano-ada-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%8D%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3/ (Accessed: 12th August 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *