มาดูกันว่า Proof of Stake คืออะไร? มีความแตกต่างจาก Proof of Work อย่างไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีครับ ในบทความก่อนหน้า ผมได้พูดถึง Proof of Work ไปแล้ว สำหรับบทความนี้ ผมจะมาพูดถึง ระบบการทำงานอีกตัวของ Blockchain ได้แก่ Proof of Stake ครับ

          Proof of Stake หรือ การพิสูจน์ด้วยการวางเงินเดิมพัน นั้นมาจาก Ethereum Blockchain มีหลักการคล้าย ๆ กับ Proof of Work คือ Proof of Work จะมีหลักเกณฑ์ความต้องการ ที่ต้องใช้กำลังในด้านการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ หรือ โดยปกติภาษาชาวบ้านจะเรียกว่าการขุด ในการแก้สมการทางคณิตศาสตร์ เพื่อยืนยันการตรวจสอบธุรกรรมและสร้างบล็อกใหม่ขึ้นมา ซึ่งผู้ที่แก้สมการได้เสร็จก่อนเป็นคนแรกของและสร้าง Block ขึ้นมา ก็จะได้รับรางวัลเป็นผลตอบแทน ถ้าให้เปรียบเทียบง่าย ๆ คือ ใครมีคอมพิวเตอร์ที่มีการ์ดจอแรง ๆ มีโอกาสที่จะเป็นคนแก้สมการเสร็จก่อน แต่ไม่ได้หมายความว่าคนที่มีคอมพิวเตอร์ที่มีการ์ดจอความแรงรองลงมา จะไม่มีโอกาสที่จะแก้สมการเสร็จก่อนเป็นคนแรก

แตกต่างจาก Proof of Stake ที่ขึ้นอยู่กับความรวย คือใครที่มีเหรียญมากกว่า ก็จะมีโอกาสมากกว่า แต่วิธีการนั้นจะแตกต่างจาก Proof of Work ตรงที่การเลือกผู้ที่จะสร้าง Block เพื่อบันทึกข้อมูลธุรกรรมนั้นเกิดจากการสุ่ม ถ้ายกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย ๆ มีลอตเตอรี่ตั้งแต่เลข 000 ถึง 999 นาย A ถือลอตเตอรี่ เลข 000 ถึง 800 นาย B ถือลอตเตอรี่เลข 801 ถึง 999 จากข้อมูลที่กล่าวมา นาย A มีโอกาสถูกลอตเตอรี่มากกว่านาย B ซึ่งหลักการก็คล้าย ๆ กัน ใครมีเหรียญเยอะกว่า ก็มีโอกาสได้รับเลือกมากกว่าจากการสุ่ม

ข้อดี และข้อสังเกตของ Proof of Stake

ข้อดีของ Proof of Stake ก็คือ เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในเรื่องของค่าอุปกรณ์ ค่าไฟ ค่าประกอบเครื่อง ค่าดูแลรักษา เหมือนกับ Proof of Work ซึ่งจะช่วยสำหรับผู้ที่ไม่ได้มีเงินทุนมากนัก

ข้อที่น่าสังเกตสำหรับ Proof of Stake คือ เป็นระบบที่พึ่งเกิดและเริ่มใช้ได้ไม่นาน ทำให้ยังต้องมีการพิสูจน์ และปรับปรุงกันต่อไป

จากที่กล่าวไปดังข้างต้น ทำให้เราสามารถรู้แล้วว่า Proof of Stake คืออะไร และแตกต่างจาก Proof of Work อย่างไร รวมไปถึงข้อดี และข้อสังเกตของ Proof of Stake

เขียนโดย Akiraz

อ้างอิงจาก Charoenvit Sierra (2021) Proof Of Stake คืออะไร?|โอกาสลงทุน!, Available at: https://www.livewithoutpay.com/cryptocurrenc/cryptobasic/what-is-proof-of-stake/ (Accessed: 28th May 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *