6 สัญญาณเตือนบอกถึงอาการเข่าเสื่อม

พูดถึงอาการ ข้อเข่าเสื่อม คือการเสื่อมสภาพและการสึกหรอของกระดูกอ่อนที่ข้อเข่า มักจะเกิดกับผู้มีอายุ 50-60 ปีขึ้นไป เมื่อกล้ามเนื้อเข่าอ่อนแอลง การรับน้ำหนักจึงตกไปที่ข้อเข่ามากขึ้น นั้นแหละเป็นสาเหตุที่ทำให้ข้อเข่าเริ่มที่จะเสื่อม เพราะจากน้ำหนักตัวของเรา ส่งผลให้เราปวดเข่า ปวดขาเวลาเดิน หรือยืนนาน ๆ ก็ปวด หากไม่ได้รับการรักษา โรคก็จะดำเนินต่อไปจนถึงท้ายสุดก็มีโอกาสที่จะเดินไม่ได้ เพราะอาการปวดที่รุนแรง

ลองสังเกตอาการตามนี้ด้วย เพื่อช่วยเตือนคนรอบข้าง หรือคนที่เรารัก

1.ปวดข้อเข่า โดยรู้สึกเมื่อยตึงที่น่อง และข้อพับเข่า

2.ข้อเข่าขัด

3.เดิน หรือเคลื่อนไหวได้ไม่เต็มที่

4.ข้อเข่าบวม มีน้ำในข้อเข่า

5.มีเสียงดังในข้อเวลาขยับข้อเข่า

6.เข่าคดผิดรูปหรือเข่าโก่ง

สัญญาณขั้นต้น

หากพบอาการตามในข้อ 1-3 แสดงว่ายังพอแก้ไขทัน แต่ต้องรีบไปพบแพทย์เฉพาะทางด้านโรคข้อ เพื่อช่วยลดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับข้อโดยตรงให้เร็วที่สุด

สัญญาณเร่งด่วน

หากพบอาการตามในข้อข้อ 4-6 แสดงว่ามีอาการโรคข้อเสื่อมค่อนข้างมาก โปรดอย่านิ่งนอนใจมาก เพราะหากเราปล่อยทิ้งนาน ๆ ก็จะยิ่งทำให้การรักษาลำบากมากขึ้น

กรณีที่มีภาวะน้ำหนักเกิน ต้องควบคุมน้ำหนักเพื่อช่วยลดภาระที่ข้อเข่าควบคู่กับการรักษากับแพทย์เฉพาะทางด้วย

เรามาดูวิธีเทคนิคหรือเคล็ดลับการถนอมข้อเข่ากัน

เริ่มจากการคุมน้ำหนักตัว เพราะเมื่อข้อเข่ารองรับน้ำหนักมากเกินไป ก็มีโอกาสที่ทำให้ข้อเข่าของเราเสื่อมเร็วขึ้น รวมถึงอย่าใช้งานข้อเข่าหนักเกินไป เช่น การยกของหนัก การนั่งยอง ๆ คุกเข่า หัวเข่าจะได้รับแรงกดทับสูงกว่าปกติ ทำให้มีโอกาสเป็นข้อเข่าเสื่อมได้มากขึ้น

การออกกำลังกายหักโหมเกินไป หรือกีฬาที่ใช้แรงปะทะ อาจจะทำให้หัวเข่ารับน้ำหนักมาก หรือเกิดการยืดหดของเข่าถี่เกินไป ก็จะทำให้เสื่อมได้เหมือนกัน เราจึงต้องหมั่นที่จะบริหารกล้ามเนื้อต้นขาเพื่อให้รับน้ำหนักได้มาก เพื่อช่วยลดภาระของข้อเข่า และบริหารอย่างสม่ำเสมอ ถ้าอาการไม่ทุเลาลงก็ควรรีบไปพบแพทย์

อย่างไรก็ตามแล้วก็ระมัดระวังเกี่ยวกับสุขภาพร่างกายให้มาก ๆ และหากพบอาการผิดปกติก็อย่าริที่จะเมินมัน แล้วปล่อยทิ้งไว้ให้มันรักษายากกว่าเดิม

มาเริ่มที่จะรักษาสุขภาพร่างกายของเรากันดีกว่า

สรุปบทความโดย Amr

pant (2021) 6 สัญญาณบอกอาการเข่าเสื่อม, Available at: https://goodlifeupdate.com/healthy-body/211373.html (Accessed: 11 January 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *