6 นิสัยทำลายสุขภาพ ที่มักเผลอทำเวลา work from home

เมื่อทำงานที่บ้าน เพราะเหตุจากการณ์ป้องกันการแพร่เชื้อของเชื้อไวรัสโคโรน่า  หยุดเชื้อเพื่อชาตินั่นเอง ซึ่งทำให้หลายที่ทำงานก็ให้เราทำงานจากที่บ้าน work from home หรือแม้กระทั่งนักเรียน นักศึกษาก็ยังต้องเรียนที่บ้านด้วย วันนี้เราเลยจะนำสิ่งที่หลาย ๆ คนทำประจำจนเคยชิน ที่ทำลายสุขภาพโดยไม่รู้ตัว ที่มักทำเวลาเรียนหรือทำงานที่บ้าน เมื่อรู้แล้วก็อย่าลืมที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นกันนะ

https://cdn.pixabay.com/photo/2015/04/20/13/17/work-731198_1280.jpg

นอนดึก ตื่นสาย

พอไม่ต้องไปเรียนที่โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย หรือไม่ต้องเข้าออฟฟิศแล้วเนี่ย หลาย ๆ คนก็เปลี่ยนวิถีชีวิตของตัวเอง จากที่เคยนอนเร็ว เพื่อที่จะตื่นเช้าไปทำงาน ไปเรียน ก็ค่อย ๆ ที่จะนอนดึก ตื่นสาย ไม่ก็ไม่เช้าไม่นอนก็มี บางคนอาจคิดว่านอนให้ครบ 6-7 ชั่วโมงก็พอแล้ว ร่างกายต้องการแค่นั้น แต่ที่จริงแล้ว สารที่จะหลั่งออกมาเมื่อเรานอนหลับสนิทนั้น จะหลั่งเมื่อถึงช่วงเวลาของมันเท่านั้น หากช่วงเวลานั้นเรายังไม่นอน ก็จะทำให้การหลั่งผิดปกติไป และส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราได้

กินมื้อดึก

พอเรานอนดึกแล้ว ก็มักจะทำให้เรารู้สึกหิวกลางดึกไปด้วย ยิ่งเห็นรูปของกินที่เพื่อนโพสต์กันตอนกลางคืนแล้วเนี่ยก็ยิ่งหิวเข้าไปอีก จนต้องแอบกินมื้อดึกไปด้วย การกินมื้อดึกเป็นประจำแน่นอนว่าจะทำให้เราอ้วนง่ายขึ้นด้วยนะ

ไม่ออกกำลังกาย

ช่วงเวลาที่เราออกไปทำงานหรือ เรียนเนี่ย แน่นอนหากเป็นนักเรียนนักศึกษาแล้วยังมีโอกาสได้วิ่งเล่นไรกับเพื่อนบ้าง แต่สำหรับคนวัยทำงานหรือทำงานที่ออฟฟิศ มักจะคิดว่าเราไม่มีเวลาออกกำลังกาย เลยผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อย ๆ แต่พอถึงเวลาที่เราทำงานที่บ้านแล้วเนี่ย เราไม่ต้องเสียเวลากับการเดินทางอีกต่อไป แต่อาจจะใช้เวลากับการทำงานมากขึ้น จนไม่ได้แบ่งเวลาไปออกกำลังกาย การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยลดไขมันสะสมแล้ว ยังกระชับรูปร่างให้สมส่วนอย่างที่เราต้องการ ช่วยขับเหงื่อ ช่วยกระตุ้นการเต้นหัวใจ ให้เลือดฉูบฉีดได้ดีขึ้น

ทำทุกอย่างบนเตียง

ไม่ว่าจะทำงาน เรียน กินข้าว นอน บางคนจะติดนิสัยที่จะทำทุกอย่างบนเตียง ซึ่งหากทำประจำแล้วเราไม่ลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสาย หรือเปลี่ยนอิริยาบถบ้าง ก็จะทำให้เรารู้สึกปวดเมื่อย ทำให้เป็นออฟฟิศซินโดรมได้ นอกจากนี้การกินอาหารบนเตียงยังทำให้มีเศษอาหารหล่นเลอะบนเตียงนอน ก็ควรที่จะทำความสะอาดเป็นประจำ และควรลุกขึ้นมาเดินเล่น หรือเปลี่ยนมุมที่เราทำงานบ้าง

คิดงานตลอดเวลา ไม่ปล่อยให้ตัวเองได้พักผ่อน

จากการกระทำเยี่ยงนี้แล้ว จะทำให้เราเกิดความเครียดสะสมได้ เราต้องบริหารเวลาดี ๆ แบ่งเวลาไปทำงาน และจัดเวลาที่จะพักผ่อนให้ได้อย่างชัดเจน พอเลิกงานหรือเลิกเรียนก็ควรที่จะไปพักผ่อนจริง ๆ หยุดคิดเรื่องงาน ไปทำกิจกรรมที่เราชื่นชอบบ้าง โดยไม่ต้องนำงานของวันนี้ และงานของวันพรุ่งนี้มาคิดให้เยอะวุ่นวาย

กินอาหารไม่เป็นเวลา

การกินอาหารไม่เป็นเวลา อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นโรคกระเพาะอักเสบ หรือไม่ก็โรคกรดไหลย้อนได้ เราจึงต้องจัดสรรเวลาให้ดี กินอาหารให้ตรงเวลา เพื่อสุขภาพที่ดีของเราในทุก ๆ วัน

สรุปบทความโดย Amr

MaLeSsAmm (2020) 6 นิสัยทำลายสุขภาพ ที่มักเผลอทำเวลา Work from home โดยไม่รู้ตัว, Available at: https://goodlifeupdate.com/lifestyle/202911.html (Accessed: 27 December 2020).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *