HDD หรือ SSD เลือกอะไรดี?

ว่าด้วยเรื่องพื้นที่เก็บข้อมูลของ Computer นั้น หลาย ๆ คนต้องนึกถึง Hard Disk Drive  (HDD) ที่จะมีการทำงานแบบจานหมุนแม่เหล็ก ที่มีอายุการใช้มากว่า 60 ปี นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1956 และ Solid State Drive (SSD) จะมีหน่วยความจำลักษณะ Flash Memory Chips (หน่วยความจำขนาดเล็ก ที่ไม่ต้องใช้เเบตเตอรี่ ใช้กระบวนการทางไฟฟ้าในการบันทึกข้อมูล) จะมีลักษณะคล้ายกับ  Flash Drive แต่มีความเร็วและความเสถียรมากกว่า
ก่อนที่เราจะเลือกว่า จะเอาอะไรดีระหว่าง HDD หรือ SSD มาดูปัจจัยแต่ละตัวเลือกดีกว่า ว่าเราจะใช้แบบไหนดี ถึงจะคุ้มค่าที่สุด

ความเร็ว : ในส่วนของความเร็วนั้น SSD จะเร็วกว่ามาก เนื่องด้วยมีการทำงานด้วยไฟฟ้า และเป็นเทคโนโลยีใหม่ ซึ่งต่างจาก HDD ที่มีข้อจำกัดในเรื่องความเร็วในการหมุนของดิสน์

ความเร็วในการเปิดเครื่องของ SSD และ HDD

ความทนทาน : ชิ้นส่วน SSD จะต่างกับ HDD ตรงที่ไม่มีส่วนที่เป็นจานหมุน มีความเร็วในการทำงาน และมีขนาดเล็กกว่า เมื่อทำตก โอกาสที่ HDD เสียจะมีมากกว่า จนเป็นเหตุให้สูญเสียข้อมูลได้ สำหรับคนที่ใช้ HDD จำเป็นต้องระวังอย่าทำตกเด็ดขาด
การสำรองข้อมูล : ถ้าตัว HDD เสีย สามารถส่งซ่อม หรือทำการกู้ข้อมูลได้ง่ายกว่า SSD สำหรับไฟล์ที่มีความสำคัญ ควรเก็บไว้ใน HDD ดีกว่า เพื่อความปลอดภัย
ราคา : ในราคาความจุขนาด 1TB นั้น HDD จะอยู่ที่ราคาประมาณ 1,000 บาท และ SSD จะอยู่ที่ 3,000 บาท

สำหรับใครที่ต้องการใช้โปรแกรมเยอะ ๆ หรือเอาไว้ลงเกม ก็ใช้ SSD ไปเลย แต่ถ้าเอาไว้เก็บไฟล์ เอกสารต่าง ๆ ควรเลือกเป็นแบบ HDD ถ้าจะให้ดี แนะนำเป็นใช้ควบคู่กันไปเลย ทั้ง SSD และ HDD เพื่อให้เกิดสิทธิภาพสุงสุดในการใช้งาน แต่ถ้าจะเลือกหน่วยความจำ 1 ตัวก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ ว่าสะดวกแบบไหนมากกว่า

เขียนโดย: โอม

Teeraphat Tosawat (31/12/2019) HDD หรือ SSD : ใครกันแน่ที่ดีกว่า? รู้ไหม SSD ไม่เสียบไฟนานๆ แล้วข้อมูลจะหาย!, Available at: https://www.beartai.com/article/tech-article/342613 (Accessed: 13/1/2021).

vpshispeed (21/01/2019) SSD คืออะไร แตกต่างกับ HDD อย่างไร?, Available at: https://www.vpshispeed.com/blogs/ssd-vs-hdd-5-differences-ssd-hosting-options-th/ (Accessed: 13/01/2021).


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *