ดูแลตัวเองอย่างไร ถ้าจำเป็นต้องนอนดึก

https://cdn.pixabay.com/photo/2016/03/09/09/22/girl-1245773_1280.jpg

1.ออกกำลังกายเบาๆ เมื่อนอนน้อย

ตอนนอนน้อยให้ออกกำลังกายเบา ๆ เป็นการวอร์มอัพเพื่อให้ตัวเองรู้สึกมีไฟ อาจจะเป็นการลุกนั่ง ก็ได้ ก็จะทำให้วันนั้นทั้งวันของเราจะสบายกว่าที่เคย

2.งดการดื่มกาแฟ

เวลาที่เราต้องอ่านหนังสือ หรือทำงานตอนดึก เรามักจะแก้ปัญหาด้วยการดื่มกาแฟ แต่จริง ๆ แล้ววิธีแก้ที่ถูกต้องคือการดื่ม หรือรับประทานอาหารที่สาร Flavonoid ซึ่งพบได้ในพวก ชา มะเขือเทศ หัวหอม และพวกผลไม้ตระกูลเบอรี่ ซึ่งจะช่วยให้เลือดไหลไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ดี และที่สำคัญคือไม่มีคาแฟอีน

3.หาวิตามินรับประทาน

เมื่อเรานอนไม่พอ ก็จะเกิดภาวะขาดวิตามินได้ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อร่างกายเรามีสารอาหารไม่เพียงพอก็จะเกิดผลเสียกับตัวเราเองได้ ซึ่งการกินวิตามินเข้าไปเมื่อเราจำเป็นต้องนอนดึก ก็จะช่วยทดแทนส่วนนั้นไปได้บ้าง

4.เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์

ยิ่งนอนดึกยิ่งทำให้เราต้องกินอาหารที่มีประโยชน์เพื่อไปช่วยบำรุงอย่างอาหารที่มีสารโคลีน ที่ช่วยป้องกันเรื่องสมองเกี่ยวกับพวกความจำ เช่น พวกอัลไซเมอร์โดยสารอาหารเหล่านี้พบได้ในไข่แดง หรือเนื้อสีขาว เช่นเต้าหู้เนื้อปลา อกไก่ และไข่ขาว ซึ่งพวกนี้จะช่วยเราได้ดีเมื่อเราจำเป็นต้องนอนดึก และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างก็คือดื่มน้ำเปล่าเยอะ ๆ เพราะการนอนดึกทำให้ขาดน้ำซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยนำพาเกลือแร่สารอาหารต่าง ๆ ในร่างกายของเรา

สรุปบทความโดย AMR

Aef Weerapong (2021) ดูแลตัวเองอย่างไร ถ้าจำเป็นต้อง นอนดึก, Available at: https://goodlifeupdate.com/lifestyle/214442.html (Accessed: 12th February 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *