ลำไส้มีปัญหา หากไม่ป้องกันให้ดี

คนเราเวลาที่รู้สึกปวดท้อง หรือรู้สึกไม่สบายที่ท้อง ก็จะไม่ได้นึกถึงเรื่องลำไส้ผิดปกติ บ้างก็คิดแค่ว่าเป็นโรคกระเพาะนั่นแหละ กว่าจะรู้ตัวว่าลำไส้มีปัญหา บางคนก็ทนทรมาน ทานยาแก้โรคกระเพาะก็ไม่หาย มาเนิ่นนาน จนสุดท้ายก็ไปจบที่โรงพยาบาล  ซึ่งโรคก็เกิดจากความผิดปกติของลำไส้ มีด้วยกันหลายสาเหตุ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็เกิดจากการกินอาหาร และพฤติกรรมบางอย่างที่ทำร้ายสุขภาพที่ไม่อาจะคาดคิดด้วย เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.โจช แอกซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านธรรมชาติบําบัดและโภชนาการคลินิก ประเทศสหรัฐอเมริกา  ได้อธิบายสาเหตุก่อโรคและอาการผิดปกติของลําไส้ทั้ง 5 ประการ  ไว้ดังนี้

https://cdn.pixabay.com/photo/2019/08/08/06/54/disease-4392164_960_720.jpg

1.ลำไส้ติดเชื้อรา เกิดจากการที่กินยาคุม กินอาหารที่มีน้ำตาลสูง รวมถึงอาหารทำให้เกิดความชื้นสะสมในร่างกาย เช่น นมวัว กล้วย ข้าวสาลี

2.ลำไส้แปรปรวน เกิดจากความเครียด และมีปริมาณ น้ำตาลในร่างกายมากเกินไป ทำให้ต่อมหมวกไตและต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติ

3.ลำไส้อักเสบ เกิดจากมีภูมิคุ้มกันบกพร่อง เนื่องจากการใช้ยาปฏิชีวนะ และกินอาหารที่ก่อให้เกิดการอักเสบในลำไส้ เช่น น้ำตาล ไขมันทรานส์ เนื้อแดง มาการีน

4.ลำไส้มีลมหรือมีแก๊ส เกิดจากการทานยาลดกรดในกระเพาะ เป็นเวลานาน ส่งผลให้การดูดซึมสารอาหารผิดปกติและทำลายแบคทีเรียชนิดที่ดีในลำไส้ไป

5.ลำไส้มีท็อกซิน เกิดจากการกินอาหารที่มีไขมันไม่ดีสูง และสะสมพิษในตับละถุงน้ำดี ซึ่งทำให้เกิดโรคถุงน้ำดี และหลังจากนั้นก็จะเกิดโรคผิดวหนังตามมาได้

ดังนั้นแล้วเราก็ควรที่จะระมัดระวังจากการทานอาหารและยามากขึ้น เพื่อสุขภาพลำไส้ที่ดีกันด้วยนะครับ

สรุปบทความโดย Amr

pant (2021) เช็กสาเหตุร้าย อาการผิดปกติของลําไส้, Available at: https://goodlifeupdate.com/healthy-body/215142.html (Accessed: 6 January 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *