มาทำความรู้จักกับการลงทุนแบบ DCA กันว่าเป็นอย่างไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

สวัสดีครับ ในบทความนี้ ผมจะมาพูดถึงเรื่องการลงทุนแบบ DCA หรือ Dollar Cost Averaging การลงทุนแบบนี้ ถ้าพูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือ การลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งวิธีในการลงทุน โดยเราจะมาดูกันครับ ว่ามันเป็นอย่างไร

DCA คืออะไร?

          DCA หรือ ชื่อเต็ม Dollar Cost Averaging ในภาษาไทยก็คือ ถัวเฉลี่ยต้นทุน เป็นวิธีการลงทุนวิธีหนึ่ง โดยการลงทุนเป็นเงินจำนวนเท่า ๆ กัน เป็นระยะเวลาหนึ่ง และสม่ำเสมอ โดยที่เราจะไม่สนใจราคาของสิ่งที่เราลงทุนว่าเป็นอย่างไรในตอนนี้ ถ้าพูดให้ง่ายกว่าเดิม คือ ลงทุนอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ ระยะเวลาและจำนวนเงินที่ลงทุนเท่า ๆ กัน วิธีแบบ DCA จึงเหมาะสำหรับการลงทุนแบบระยะยาว

          ผมขอยกตัวอย่างง่าย ๆ เพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น ผมมีรายได้ประจำ และเมื่อหักค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แล้ว ผมเหลือเงินที่สามารถนำไปลงทุนได้เดือนละ 1,000 บาท ผมนำเงินส่วนนี้ไปลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งจากการศึกษาราคาย้อนหลังไปประมาณ 5 ปี ผมจึงเลือกลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลตัวหนึ่ง โดยที่ผมตั้งเป้าไว้ว่า ผมจะลงทุนด้วยวิธี DCA เป็นระยะเวลา 1 ปี และมาสรุปอีกครั้งว่าผมควรจะลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลตัวนี้ต่อไหม โดยดูจากผลลัพธ์ที่ได้

          รูปข้างล่าง เป็นรูปสมมติการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลแบบ DCA ที่เป็นการลงทุนที่ให้ผลเป็นบวก

          จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่า ผมลงทุนไปเดือนละ 1,000 บาท 12 เดือน โดยในแต่ละเดือน ผมจะลงทุนในวันที่ลงทุนในเดือนแรก เช่น เดือนแรกผมลงทุนวันที่ 10 เดือนต่อ ๆ ไป ผมก็ลงทุนวันที่ 10 เช่นกัน

จำนวนสกุลเงินดิจิทัลที่ผมได้รับ ในการลงทุนแบบ DCA 1 ปีคือ 131.91 เหรียญ ต้นทุนเฉลี่ยของผมอยู่ที่เหรียญละ 92.5 บาท สมมติว่าครบ 1 ปีแล้ว ราคาเหรียญอยู่ที่เหรียญละ 95 บาท ในขณะที่ต้นทุนของผมอยู่ที่ 92.5 บาท แล้วถ้าผมตัดสินใจขายตอนนี้ ผมก็จะได้กำไรเหรียญละ 2.5 บาท

แต่ถ้าเกิดผมไม่ได้ลงทุนแบบ DCA แต่เลือกที่จะลงทุนเป็นเงินจำนวนก้อนทีเดียว ซึ่งคิดเป็นเงินจำนวน 12,000 บาท โดยในตอนนั้นราคาเหรียญละ 100 บาท เมื่อระยะเวลาผ่านไป 1 ปี ราคาเหรียญอยู่ที่เหรียญละ 95 บาท หากผมขายเหรียญที่ผมลงทุน ผมก็จะขาดทุนเหรียญละ 5 บาท

การลงทุนแบบ DCA ก็เป็นวิธีการลงทุนที่เป็นการกระจายความเสี่ยงอีกรูปแบบหนึ่ง และไม่จำเป็นต้องใช้เงินในการลงทุนครั้งละมาก ๆ สามารถเริ่มต้นได้ด้วยเงินจำนวนน้อย ๆ และไม่ต้องคอยติดตามข่าวสารเรื่องที่เกี่ยวข้องกับราคา ให้ปวดหัวหรือเสียเวลา

ทุกอย่างย่อมมีข้อควรระวัง DCA ก็เช่นกัน

          จากที่ผมเขียนไว้ข้างบน อาจจะเห็นได้ว่าการลงทุนแบบ DCA นั้นดีเหลือเกิน ไม่ต้องใช้เงินเยอะก็ทำได้ แถมช่วยลดโอกาสในการขาดทุนอีก แต่ว่ามันก็ไม่มีอะไรที่ดีไปทั้งหมด DCA ก็เช่นกัน หากพูดถึงข้อความระวังของ DCA แล้ว ก็ต้องพูดถึงการเลือกสิ่งที่จะลงทุน ที่คิดว่ามีโอกาสที่จะโตต่อไปในอนาคต ถ้าเป็นสกุลเงินดิจิทัล ก็ต้องเลือกเหรียญที่มันดูมีอนาคต มีแผนที่ชัดเจน และอาจจะมี Product ที่สามารถจับต้องได้ ไม่ใช่เหรียญที่อยู่ ๆ ก็เสกขึ้นมา ไม่สามารถนำไปใช้อะไรได้นอกจากถือไว้ เพราะหากเรา DCA ผิดตัว ราคาของเหรียญไหลลงไปเรื่อย ๆ สุดท้ายเราก็จะขาดทุน

รูปข้างล่าง เป็นรูปสมมติการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลแบบ DCA ที่เป็นการลงทุนที่ขาดทุน

จากรูป จำนวนเหรียญที่ผมได้คือ 153.63 เหรียญ ต้นทุนเฉลี่ยของผมอยู่ที่เหรียญละ 80.3 บาท สมมติว่าครบ 1 ปีแล้ว ราคาเหรียญ อยู่ที่เหรียญละ 70 บาท ในขณะที่ต้นทุนของผมอยู่ที่ 80.3 บาท แล้วถ้าผมตัดสินใจขายตอนนี้ ผมก็จะขาดทุนเหรียญละ 10.3 บาท

ถึงแม้ว่าการลงทุนแบบ DCA ที่เป็นแบบขาดทุน จะทำให้มูลค่าของทุนเราลดน้อยลง แต่ในการลงทุนบางอย่างเช่น หุ้นแบบปันผล ถึงแม้เราจะขาดทุน แต่อาจจะได้กำไรจากเงินปันผลแทน ซึ่งตั้งนี้ต้องศึกษาให้ละเอียดอีกครั้ง

สรุป

          DCA เป็นวิธีการลงทุนโดยการลงทุนเป็นเงินจำนวนเท่า ๆ กัน อย่างสม่ำเสมอ การลงทุนแบบ DCA เหมาะสำหรับการลงทุนแบบระยะยาว และต้องลงทุนให้ถูกจุด โดยจะลงทุนในสิ่งที่คิดว่ามีมูลค่าในระยะยาว และมีโอกาสเติบโตในอนาคต และสิ่งที่เราลงนั้นต้องมีความมั่นคงในระดับหนึ่ง เพราะถ้าหากเลือกลงทุนผิดตัว ก็จะทำให้ขาดทุนและเสียเวลา

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก Investor’s Adventure (2021) DCA ดีสำหรับเรา จริงหรือ? I POCKET MONEY EP7, Available at: https://www.finnomena.com/investorsadventure/know-dca/ (Accessed: 7th August 2021).

อ้างอิงจาก Cryptopedia Staff (2021) Dollar-Cost Averaging: Building Wealth Over Time, Available at: https://www.gemini.com/cryptopedia/dollar-cost-average-crypto-invest (Accessed: 7th August 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *