ทำความรู้จักกับเหรียญ Ripple (XRP) ว่ามันคืออะไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีอีกครั้งครับ บทความนี้ ผมจะมาพูดถึงเหรียญตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า Ripple หรือที่คนไทยคุ้นเคยก็คงจะเป็น XRP โดยเหรียญตัวนี้ออกจะแปลกจากเพื่อนไปหน่อย เพราะปกติแล้ว ถ้าพูดถึง Cryptocurrency อย่าง Bitcoin ที่เกิดจากการที่ไม่ต้องการถูกธนาคารควบคุม แต่เจ้า Ripple กลับตรงกันข้าม เพราะมันเกิดจากธนาคารนั่นเอง

เหรียญ Ripple คืออะไร?

เหรียญ Ripple เป็นเหรียญที่ใช้เป็นสื่อกลางระหว่างธนาคารหรือสถาบันการเงิน เพราะด้วยเหตุผลที่ว่า ค่าธรรมเนียมในการโอนเงินข้ามประเทศมีค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างสูง และต้องใช้เวลานานในการโอนเงิน ซึ่งเหรียญ Ripple ก็จะเข้ามาช่วยในส่วนนี้

เหรียญ Ripple มีข้อแตกต่างจากเหรียญอื่น โดยที่ปกติเหรียญอื่น ๆ จะมีความเป็น Decentralized หรือการกระจายศูนย์ ที่ไม่ได้ถูกควบคุมโดยตัวกลางใด ๆ แต่ Ripple นั้นตรงกันข้าม เพราะเนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับธนาคาร ทำให้ตัวมันเองจะมีแนวโน้มไปทางความเป็น Centralized ส่วนสาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะ Ripple ไม่เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปเข้ามาขุดเหรียญ หรือเป็นผู้ยืนยันการทำธุรกรรม จะมีแต่เพียงธนาคารหรือหน่วยงานส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ได้รับสิทธินี้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลัง ๆ เหรียญ Ripple ได้ถูกขยายให้รองรับ Decentralized Finance (DeFi) ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ทั่วไป ได้เข้ามามีส่วนร่วมในเหรียญตัวนี้

ใครคือผู้สร้าง XRP

          เหรียญ Ripple หรือ XRP ถูกพัฒนาโดย Ryan Fugger (พ.ศ.2547) Jed McCaleb Arthur Britto และ David Schwartz (พ.ศ.2554) และ Chris Larsen (พ.ศ.2555) โดยพวกเขาได้ก่อตั้งบริษัท OpenCoin ซึ่งภายหลังเปลี่ยนชื่อมาเป็น Ripple Labs

เขียนโดย Akiraz

อ้างอิงจาก Radius (2020) XRP คืออะไร? ทำความรู้จัก Ripple เหรียญ Cryptocurrency แห่งวงการธนาคาร, Available at: https://bitcoinaddict.org/2020/06/24/what-is-xrp-get-to-know-the-ripple-cryptocurrency-coin/ (Accessed: 5th August 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *