ทำความรู้จักกับ Dogecoin ว่ามันคืออะไร? ทำไมถึงดัง? แบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีอีกครั้งครับ บทความนี้ ผมจะมาพูดถึง Dogecoin หรือที่คนไทยเรียกว่าเหรียญน้องหมาครับ ก่อนหน้านี้ ราคาของ Dogecoin ได้พุ่งติดจรวดชนิดที่ไม่มีใครหยุดได้ แต่พอผ่านไปสักระยะราคาก็ค่อย ๆ กลับมาเท่าเดิม เรามาดูกันครับว่ามันคือเหรียญอะไร

Dogecoin คืออะไร?

Dogecoin (DOGE) หรือ เหรียญรูปหมาชิบะ ได้รับการพัฒนาขึ้นมาในปี 2013 หลังจากที่ Bitcoin ถือกำเนิดขึ้น 5 ปี เจ้าเหรียญ Dogecoin มีแรงบันดาลใจจาก Meme ที่เป็นรูปหมาพันธุ์ชิบะซึ่งโด่งดังอยู่ในโซเชียล เหรียญนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อความสนุก และการเสียดสี โดยที่ผู้สร้างต้องการให้การเข้าถือเหรียญนี้ได้ง่ายกว่า Bitcoin และ Dogecoin มีสิ่งที่แตกต่างจาก Bitcoin ก็คือ Dogecoin ไม่มีปริมาณจำกัดเหมือน Bitcoin ทำให้จำนวนเหรียญสามารถเพิ่มขึ้นได้เรื่อย ๆ

ถึงแม้ว่า Dogecoin จะดูเหมือนเหรียญที่ทำมาเพื่อความสนุก แต่ว่ามันยังสามารถนำไปใช้ในการทำธุรกรรม ซึ่งเรียกเก็บค่าธรรมเนียมน้อยกว่าเหรียญอื่น ๆ และ Dogecoin ยังมีชื่อเสียงเรื่องระบบการให้ทิปที่แปลก ๆ อย่างเช่นการใช้ Dogetipbot ในการให้ทิปบน Reddit และ Twitter

และเมื่อพูดถึง Dogecoin ก็ต้องบอกได้ว่า ตัวเหรียญมันเองนั้นมีความน่ารัก ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของหลาย ๆ คน และจากการที่ Elon Musk CEO ของ Tesla ออกมาพูดถึงบ่อย ๆ ทำให้มันกลายเป็นเหรียญที่เป็นที่นิยม และผู้คนรู้จักกันมากขึ้นกว่าเดิม แต่เนื่องด้วยตอนนี้เป็นตลาดขาลง ทำให้ Dogecoin มีมูลค่าลดลงจากเดิมราว ๆ 60%

ใครคือผู้สร้าง Dogecoin?

Dogecoin ถูกสร้างขึ้นโดย Software Engineer ที่ทำงานให้กับ IBM นาม Billy Markus จากสหรัฐอเมริกา และ Jackson Palmer จากออสเตรเลีย ที่ปัจจุบันทำงานอยู่ที่ Adobe ในตำแหน่ง Director of Product Management แผนก Growth & Data Science โดยพวกเขาได้เรียกตัวเองว่า Shibetoshi Nakamoto ซึ่งเป็นการตั้งชื่อล้อเลียนผู้สร้าง Bitcoin อย่าง Satoshi Nakamoto

เขียนโดย Akiraz

อ้างอิงจาก ศรัณย์ กิจวศิน (2021) ทำความรู้จัก Dogecoin เหรียญน้องหมาที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดในปีนี้ เหตุใดคนจึงนิยมเทรด, Available at: https://thestandard.co/why-are-people-popular-to-trade-dogecoin-highest-paying-cryptocurrency/ (Accessed: 5th August 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *