ทำความรู้จักกับเหรียญ United States Dollar Tether (USDT) ว่ามันคืออะไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีอีกครั้งครับ บทความนี้ ผมจะมาพูดถึงเหรียญตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า United States Dollar Tether หรือ USDT ซึ่งมี Market Cap เป็นอันดับ 3 ของโลก ตามการจัดลำดับในเว็บไซต์ coinmarketcap.com ในหมวดหมู่ของสกุลเงินดิจิทัล เป็นรองเพียงแค่ Bitcoin และ Ethereum เท่านั้น เราจะมาดูกันครับว่ามันมีอะไรดี ทำไมมูลค่าทางการตลาดถึงสูง

เหรียญ United States Dollar Tether คืออะไร?

          United States Dollar Tether หรือ USDT เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่จัดอยู่ในหมวดหมู่ที่เรียกกันว่า Stablecoin ซึ่ง Stablecoin ก็คือ สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าไม่ผันผวน และถูกอิงมูลค่าไว้กับเงินดอลลาร์สหรัฐ หมายความว่า 1 Stablecoin จะเท่ากับ 1 USD

สาเหตุที่ Stablecoin เกิดขึ้นนั้น ก็เพราะเพื่อมาแก้ปัญหาความผันผวนของราคาของสกุลเงินดิจิทัลประเภทต่าง ๆ เรียกได้ง่าย ๆ ว่าเป็นหลุมหลบภัยในยามที่ตลาดสกุลเงินดิจิทัลผันผวนอย่างสูง และลดช่องว่างระหว่างสกุลเงิน Fiat และสกุลเงินดิจิทัล สำหรับท่านที่งงว่าสกุลเงิน Fiat คืออะไร สกุลเงิน Fiat ถ้าพูดง่าย ๆ ก็คือเงินที่เราใช้กันอยู่นั่นล่ะครับ เป็นเงินที่รัฐบาลได้กำหนดให้สามารถใช้แลกเปลี่ยนซื้อขายได้ตามกฎหมาย

USDT ที่ถูกปล่อยออกมา จะมีเงินดอลลาร์สหรัฐค้ำในอัตรา 1 ต่อ 1 ทำให้มั่นใจว่าเป็นเหรียญที่มูลค่าไม่ผันผวน และมีความมั่นคง แต่หลังจากปี 2019 Tether ก็ได้เปลี่ยนจากการนำเงินดอลลาร์มาค้ำทั้งหมด ไปเป็นการค้ำโดยใช้ทรัพย์สินที่มีมูลค่าเท่ากันแทน

ใครคือผู้สร้าง USDT

          เหรียญ USDT ถูกสร้างขึ้นโดย คุณ Brock Pierc คุณ Craig Sellars และคุณ Reeve Collins ในเดือนกรกฎาคม ปี ค.ศ. 2014 ซึ่งก่อนหน้านี้ตัวเหรียญได้รู้จักกันในชื่อ Realcoin

เขียนโดย Akiraz

KAI

อ้างอิงจาก JAKE FRANKENFIELD (2021) Tether (USDT), Available at: https://www.investopedia.com/terms/t/tether-usdt.asp (Accessed: 10th August 2021).

อ้างอิงจาก Stephen McKeon (2021) What are stablecoins? A blockchain expert explains, Available at: https://theconversation.com/what-are-stablecoins-a-blockchain-expert-explains-164812 (Accessed: 10th August 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *