หน้ากากผ้า ก็ใช้ได้ เลือกใช้อย่างไร ให้คุ้มค่า ได้ผลดี

ไม่มีหน้ากากอนามัย ก็มาใช้หน้ากากผ้าก็ได้

หนึ่งในอุปกรณ์คู่กายที่ขาดไม่ได้มาตั้งแต่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ระบาด คงหนีไม่พ้นหน้ากากอนามัย และช่วงที่ระบาดหนัก ๆ ก็ทำให้เกิดวิกฤตหน้ากากอนามัยขาดตลาด และราคายังเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้ประชาชนทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงการป้องกันในเบื้องต้นนี้ได้ จึงเกิดเป็นกระแสการใช้ หน้ากากผ้าทดแทน ที่ราคาถูกกว่า ช่วยประหยัด และลดโอกาสการติดเชื้อได้ไม่มากก็น้อยแล้วแต่ชนิดของผ้า วันนี้เราจึงมาแนะนำการเลือกหน้ากากผ้าที่จะใช้ทดแทนหน้ากากอนามัย กรณีที่หาซื้อไม่ได้หรือราคามันแพงเกินไป

ผ้าที่ดี ใช้ทน ใช้คุ้ม และต้องป้องกันได้พอสมควร

ประชาชนทั่ว ๆ ไปที่ไม่ใช่บุคลากรทางแพทย์ สามารถสวมหน้ากากผ้าได้ ซึ่งควรใช้ผ้าฝ้าย ผ้าใยสังเคราะห์ หรือผ้าสาลูมาผลิต เพราะผ้าเหล่านี้เมื่อยิ่งซักใยผ้าจะยิ่งเล็กลง ใยผ้าอาจจะลดลงเหลือประมาณ 1 ไมครอน ซึ่งเล็กกว่าไวรัสโควิด-19 ที่มีขนาด 5 ไมครอน ซึ่งจะช่วยป้องกันได้ 54-59% เลยทีเดียว จากการที่ทดสอบประสิทธิภาพของหน้ากากผ้าของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่า ผ้าฝ้ายมัสลิน มีคุณสมบัติในการป้องกันอนุภาคขนาดเล็กใกล้เคียงกับหน้ากากอนามัย กันน้ำได้ดี และเป็นผ้าที่สามารถซักได้สูงสุดถึง 100 ครั้ง โดยที่เส้นใยของผ้ายังมีประสิทธิภาพที่ดีเหมือนเดิม ผ้าชนิดนี้เป็นผ้าที่หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง เหมาะแก่การนำมาตัดเย็บเป็นหน้ากากผ้าใช้ทั่วไป

ผ้ามัสลิน ผลิตจากเส้นใยฝ้ายธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์ จึงเป็นผ้าเนื้อละเอียด ระบายอากาศได้ดี แห้งเร็ว น้ำหนักเบา แถมยังไม่ระคายเคืองต่อผิวหนัง ลักษณะของผ้าจะมีความลื่นเล็กน้อย เนื้อผ้าเป็นขนและแข็ง ทำให้มีความแข็งแรงทนทานต่อการซัก และหากนำไปเปรียบเทียบกับผ้าชนิดอื่น พบว่า ผ้าฝ้ายดิบ ผ้าฝ้ายมัสลิน และผ้านาโน เมื่อนำผ้ามาประกบกัน 2 ชั้นและส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์ เส้นใยจะสามารถกักกันอนุภาค เชื้อโรค ไวรัส ฝุ่น ได้ใกล้เคียงกับหน้ากากอนามัย

คุณลักษณะหน้ากากผ้าที่ดี

ทางด้านกระทรวงอุตสาหกรรมได้แนะนำให้ประชาชนใช้หน้ากากผ้าที่มีคุณภาพทดแทนกับหน้ากากอนามัยได้ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในภาวะที่หน้ากากอนามัยขาดตลาด หรือมีราคาสูง โดยหน้ากากผ้าควรมีคุณลักษณะ เย็บแบบ 2 ชั้น อากาศสามารถผ่านได้ไม่เกิน 50 ลูกบาศก์เซนติเมตรต่อวินาที และความหนาไม่น้อยกว่า 0.5 มิลลิเมตร

ที่สำคัญ จะต้องใส่หน้ากากผ้าอย่างถูกวิธี โดยการสวมหน้ากาผ้า ให้ผ้าด้านที่นิ่มอยู่ด้านใน ส่วนเนื้อผ้าที่หยาบจะหันออกด้านนอก สวมใส่ปิดทั้งบริเวณจมูกและปาก ปิดให้มิดชิด พยายามอย่าสัมผัสกับหน้ากาก หรือใบหน้า หลังจากการใช้งานควรซักให้สะอาดพร้อมกับตากแห้งทุกครั้งเพื่อฆ่าเชื้อโรค

เรียบเรียงบทความโดย AMR

nisa (2021) หน้ากากผ้า ก็ใช้ได้ เลือกใช้อย่างไร ให้คุ้มค่า ได้ผลดี, Available at: https://goodlifeupdate.com/healthy-body/215194.html (Accessed: 6th January 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *