มาดูกันว่า Proof of Work คืออะไร? เกี่ยวข้องกับ Blockchain อย่างไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีครับ ในบทความก่อน ๆ หน้า ผมได้พูดถึง Blockchain ไปแล้ว สำหรับบทความนี้ ผมจะมาเจาะลึกลงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานของ Blockchain ซึ่งในบทความนี้ ผมจะพูดถึงการทำงานแบบ Proof of Work (PoW) หรือ ในภาษาไทยจะแปลเป็นประมาณว่า “การพิสูจน์ด้วยการทำงาน” แต่ผมจะพูดถึงในบริบทที่นำมาปรับใช้กับ Blockchain นะครับ

          ในโลกของ Blockchain นั้น Proof of Work ได้ถูกนำมาใช้กับ Bitcoin เป็นครั้งแรกในปี 2008 โดย Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin ซึ่ง Proof of Work จะมีการอนุญาต Trustless และ Distributed Consensus (ระบบแบบไม่ต้องไว้วางใจใคร แต่ใช้การตัดสินใจของคนหมู่มากแทน)

Trustless และ Distributed Consensus คืออะไร? ทำงานอย่างไร?

          อย่างที่เกริ่นไว้ก่อนหน้านี้ Trustless และ Distributed Consensus คือ ระบบการทำงานแบบที่ไม่ต้องไว้วางใจใคร และใช้การตัดสินใจของคนหมู่มาก นั่นหมายความว่า ระบบนี้ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาบุคคลที่ 3 ทุก ๆ คนจะมีบัญชีที่มีข้อมูลของผู้ใช้งานคนอื่นทุก ๆ คนอยู่ในมือ แทนที่บัญชีนั้นจะอยู่ในมือของบุคคลที่ 3 เพียงแค่กลุ่มเดียว หรือ คนคนเดียว เช่น ธนาคาร ลักษณะในการทำงานของ Trustless และ Distributed Consensus ก็จะเป็นการช่วย ๆ กันตรวจสอบ แตกต่างจากการที่ต้องพึ่งพาบุคคลที่ 3 ที่ข้อมูลทุก ๆ ข้อมูลของทุก ๆ ผู้ใช้งาน จะถูกตรวจสอบผ่านเฉพาะบุคคลที่ 3 เท่านั้น เพื่อให้เข้าใจ Trustless และ Distributed Consensus ง่ายมากยิ่งขึ้น ผมขอยกตัวอย่างเพิ่มเติมครับ

          สมมุติว่าในบัญชีบน Blockchain เครือข่ายหนึ่ง ผมมี Bitcoin 1 เหรียญ ที่มีมูลค่า 1 ล้านบาท ทีนี้ผมต้องการหาผลประโยชน์จากเหรียญ Bitcoin ที่ผมมี ผมจึงไปแก้ข้อมูลว่า ผมมี Bitcoin 2 เหรียญ ซึ่งมีมูลค่า 2 ล้านบาท และต้องนำ Bitcoin 2 เหรียญแลกเป็นเงินบาท แต่ว่าในตอนที่ผมกำลังแลกนั้น Bitcoin ในบัญชีของผมจะต้องถูกตรวจสอบจากผู้ใช้ที่อยู่บนเครือข่ายเดียวกันกับผม ซึ่งแต่ละคนจะมีข้อมูลจำนวนเหรียญ Bitcoin ที่ผมมี ทุก ๆ คนก็จะเอาข้อมูลนั้นมาเปรียบเทียบกับกับจำนวนเหรียญที่ผมต้องการแลก ถ้าหากข้อมูลจำนวนเหรียญ Bitcoin ของทุกคนตรงกันนั่นหมายความว่าข้อมูลนั้นมีความถูกต้อง และสามารถดำเนินการแลกได้ แต่ในกรณีนี้ผมไม่สามารถแลก Bitcoin เป็นเงินได้ เพราะข้อมูลจำนวนเหรียญ Bitcoin ที่ผมมี ไม่ตรงกับข้อมูลจำนวน Bitcoin ของคนอื่นในเครือข่าย จำนวนเหรียญที่มีอยู่ในบัญชีของผมคือ 2 เหรียญแต่ข้อมูลจำนวนเหรียญที่ผู้ใช้คนอื่นรู้ว่าผมมี คือ ผมมีแค่ 1 เหรียญเท่านั้น ทำให้ผมไม่สามารถแลก Bitcoin เป็นเงินได้ เพราะข้อมูลจำนวนเหรียญไม่ตรงกัน

          จะเห็นได้ว่า Proof of Work นั้นมีความเกี่ยวข้องกับ Blockchain เพราะ Proof of Work เป็นหนึ่งในการทำงานบน Blockchain

          ในบทความหน้า ผมจะมาพูดถึงการทำงานอีกแบบหนึ่ง ซึ่งเมื่อพูดถึง Proof of Work ก็ต้องพูดถึงมันด้วยนั่นก็คือ Proof of Stake นั่นเอง

เขียนโดย Akiraz

อ้างอิงจาก Jiraboon (2017) Proof of Work vs Proof of Stake สิ่งที่นักขุดควรจะรู้ก่อนเริ่มขุด, Available at: https://siamblockchain.com/2017/08/13/proof-of-work-vs-proof-of-stake/ (Accessed: 26th May 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *