ระบบเศรษฐกิจของไทย


การที่เราจะประกอบกิจการหรือการทำธุรกรรมเกี่ยวกับทางการเงิน เราควรรู้จักระบบเศรษฐกิจก่อนเป็นอันดับแรก โดยระบบเศรษฐกิจในโลกปัจจุบันได้ถูกแบ่งเป็น 3 ประเภท

  1. ระบบเศรษฐกิจแบบสังคมหรือแบบบังคับ
  2. ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมหรือระบบตลาด
  3. ระบบเศรษฐกิจแบบผสม

ซึ่งลักษณะเศรษฐกิจไทยเป็นระบบเศรษฐกิจแบบผสม แต่ไปทางทุนนิยมเอกชนมากกว่า มีบทบาทในการผลิตด้านต่าง ๆ มากกว่ารัฐบาลเอกชนมีสิทธิ์ทางทรัพย์สินและปัจจัยการผลิต มีเสรีภาพในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ มีการแข่งขันเพื่อพัฒนาคุณภาพของสินค้า โดยมีการแลกเปลี่ยนสินค้าต่อสินค้าหรือใช้เงินเป็นสื่อกลางความสัมพันธ์ของการแลกเปลี่ยนหน่วยเศรษฐกิจต่าง ๆ ต้องพึ่งพาอาศัยกัน ทั้งในด้านการแลกเปลี่ยนสินค้าต่อสินค้าและบริการการให้ปัจจัยการผลิต และความสัมพันธ์ในด้านรายรับรายจ่าย

หน่วยธุรกิจหน่วยครัวเรือนภาครัฐบาล
ผู้ผลิตสินค้าจ้างแรงงานจากหน่วยครัวเรือน มีค่าจ้างค่าตอบแทนผู้ผลิตและผู้บริโภคซื้อมากเป็นผลดีต่อหน่วยธุรกิจเกิดการหมุนเวียนในตลาดเก็บภาษีจากหน่วยธุรกิจและครัวเรือน นำมาพัฒนาประเทศ
อ้างอิงภาพจาก https://pixabay.com/th/vectors/คำถาม-คน-หัว-ประสบความสำเร็จ-โคมไฟ-2519654/

ข้อดีของระบบเศรษฐกิจแบบผสม
เป็นระบบเศรษฐกิจที่ค่อนข้างมีความคล่องตัว คือ การใช้กลไกรัฐร่วมกับกลไกเอกชนโดยผู้ดำเนินการ (ใช้ระบบของการแข่งขัน) ถ้ากิจการใดที่กลไกราคาไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพรัฐก็จะเข้ามาดำเนินการแทน
ข้อเสียของระบบเศรษฐกิจแบบผสม
การมีกำไรและระบบกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินอาจก่อให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำ ทางฐานะ และรายได้เช่นเดียวกับระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม การที่รัฐสามารถเข้ามาแทรกแซงตลาดโดยใช้กลไกรัฐอาจก่อให้เกิด ปัญหาการฉ้อโกง ทำให้เกิดการบิดเบือน ปัญหาเอกชนไม่กล้าลงทุนอย่างเต็มที่เนื่องจากไม่แน่ใจในสถานการณ์ทางการ เมือง และนโยบายของรัฐบาลซึ่งมีความผันผวนและแปรเปลี่ยนได้ง่าย อาจทำให้เศรษฐกิจเกิดการหยุดชะงัก การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างไม่ต่อเนื่อง

อ้างอิงบทความจาก ทีมงานทรูปลูกปัญญา (2018) ระบบเศรษฐกิจของไทย, Available at: https://www.trueplookpanya.com/learning/detail/1336 (Accessed: 29 December 2020).

Krukomsun (2011) เศรษฐกิจไทย, Available at: https://krukomsun.wordpress.com/2011/08/15/เศรษฐกิจไทย/ (Accessed: 29 December 2020).

สรุปบทความโดย ภูมิ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *