6 เคล็ดไม่ลับ การลงทุนสำหรับมือใหม่

หลาย ๆ คนที่เริ่มสนใจการลงทุน แต่ก็มีปัญหาหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็น กลัวขาดทุนบ้าง ไม่รู้ว่าควรจะเริ่มศึกษาจะตรงไหนดี ไม่เข้าใจกราฟ
ไม่ชอบตัวเลข หรือซับซ้อนเกินไป แต่ในหลักการลงทุนที่ถุกต้องคือ ความรู้และความเข้าใจ ดังนั้นบทความนี้ จะนำเสนอ 6 เคล็ดไม่ลับ
การลงทุนสำหรับมือใหม่ เพื่อให้ผู้ที่เริ่มสนใจในการลงทุน สามารถไปได้ถูกทาง

money, coin, investment
  1. ลงทุนในตัวเอง: เป็นคำพูดยอดฮิตของนักลงทุนที่เน้นคุณค่า ระดับตำนานอย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ โดยที่ก่อนเราจะเริ่มลงทุนนั้น เราต้องศึกษา
    หาความรู้มาก่อน โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินแพงเพื่อเรียน สามารถอ่านได้ตามสื่อทั่วไปมากมาย
    ทั้งนี้นั้นการลงทุนในตัวเองยังรวมถึงสุขภาพด้วย ถ้าเราสุขภาพดี ความคิด สภาพจิตใจก็จะดีตามด้วยใช่กัน และตัวคุณนั้นแหละคือทรัพสินย์ที่
    สำคัญที่สุด อย่าลืมข้อนี้ไปล่ะ
  2. รู้จักตัวเอง: ในการลงทุนนั้นเราต้องตั้งเป้าหมายก่อนว่า เราจะลงทุนไปเพื่ออะไร เช่น ต้องการลงทุนเพื่อเกษียณ ลงทุนเพื่อการศึกษา
    ลงทุนเพื่อใช้จ่ายทั่วไป และการลงทุนนั้นไม่ใช่แค่หวังกำไรอย่างเดียว และคุณต้องยอมรับความเสี่ยง และแผนรับมือในการลงทุนให้ดีด้วย
  3. เงินสำรอง: เงินสำรอง หรือเงินเผื่อใช้ฉุกเฉินนั้น ควรมีอย่างนั้น 3-6 เท่าของรายจ่ายแต่ละเดือน และต้องเป็นเงินที่สามารถเอามาใช้ได้เร็ว
    ความเสี่ยงต่ำ อย่างเช่น การฝากธนาคาร
  4. ใช้เงินเย็น: การลงทุนนั้นมีความเสี่ยง เงินที่คุณจะเอามาลงทุน ไม่ควรเป็นเงินที่ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และไม่มีผลกระทบต่อชีวิต หรือรายจ่ายสำคัญ
    เพราะถ้าขาดทุนขึ้นมา ก็ไม่เสียหาย หรือส่งผลต่อการดำเนินชีวิตมากนัก
  5. รู้จักหุ้นที่จะลงทุน: ก่อนอื่นต้องแยกระหว่างการเล่นหุ้น กับการลงทุนในหุ้นเสียก่อน โดยที่การเล่นหุ้นนั้น จะหมายถึงการเก็งกำไรในระยะสั้น ๆ
    ส่วนการลงทุนในหุ้น คือจะเน้นลงทุนในระยะยาว มองพื้นฐานของหุ้นเป็นหลัก โดยคาดหวังผลตอบแทนจากการเติบโตของบริษัทนั้น ๆ สำหรับมือใหม่นั้น
    แนะนำว่าอย่าพึ่งเล่นเล่นเก็งกำไรก่อน ให้ลงทุนระยะยาวไปเลย เพราะตามสถิติส่วนใหญ่ จะขาดทุนกัน การจะลงทุนคุณต้องทราบเกี่ยวกับบริษัทนั้นก่อน
    และโอกาสในการเจริญเติบโต และต้องรู้จักการวิเคราะห์ ติดตามข่าวสารเป็นระยะ ๆ
    และสิ่งที่พบบ่อยของมือใหม่คือ ซื้อหุ้นตามคนอื่นบอก โดยที่ไม่ได้ศึกษาอะไร ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้มักจะจบลงที่การติดดอย
  6. รักษาทุนให้ได้ก่อน: วอร์เรน บัฟเฟตต์ เคยพูดไว้ว่า “กฎการลงทุนมี 2 ข้อ ข้อแรกคืออย่าขาดทุน ข้อสองคืออย่าลืมกฎข้อแรก” การลงทุนที่ดีคืออย่าขาดทุน
    อย่าพึ่งไปมองที่กำไรก่อน เพราะจะให้เกิดความโลภ เมื่อเกิดความโลภความต้องการก็ยิ่งสูง ทำให้เกิดการตัดสินใจผิดพลาด ดังนั้นต้องคิดเสมอว่า จะลดความเสี่ยง
    ในการลงทุนได้อย่างไร

สำหรับ 6 ข้อที่กล่าวมานั้น สิ่งที่จำเป็นที่สุดเลยก็คือ ความรู้ และเราต้องพัฒนาตนเองตลอด เมื่อเกิดข้อผิดพลาดก็นำมาแก้ไขปรับปรุง เพื่อเก็บไว้เป็นประสบการณ์

เขียนโดย: โอม
อ้างอิงบทความจาก คลินิกการลงทุน (05/06/2019) 6 เคล็ดไม่ลับ “การลงทุนหุ้นสำหรับมือใหม่”, Available at: https://www.finnomena.com/clinicinvestment/6-not-secret-tips/ (Accessed: 13/02/2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *