Digital Token คืออะไร? ทำอะไรได้บ้าง? และแตกต่างจาก Cryptocurrency อย่างไร? เรามาดูกันแบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีครับ ในบทความนี้ ผมจะมาพูดถึงเรื่อง Digital Token กันนะครับ Digital Token หรือโทเคนดิจิทัล คือ เหรียญที่สร้างขึ้นมาเพื่อกำหนดสิทธิอะไรบางอย่างของผู้ที่ถือว่าจะได้รับผลประโยชน์อะไรบ้าง จะแบ่งออกเป็นหลายประเภทด้วยกัน ผมจะขอพูดถึงประเภทที่ปรากฏในเห็นในพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (พรก.สินทรัพย์ดิจิทัล) นะครับ

ประเภทของ Digital Token

          Investment Token หรือ โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน ตามชื่อของมัน ผู้ที่ถือโทเคนนี้จะได้รับสิทธิในการร่วมลงทุน ซึ่งจะมีความใกล้เคียงกับการที่เราถือหน่วยลงทุนแบบปกติ มีการกำหนดส่วนแบ่งรายได้ กำไร ที่ได้มาจากผลการดำเนินงานของโครงการนั้น ๆ ตามสัดส่วนของหน่วยลงทุนที่เราถือไว้ ถ้าเป็นกรณีของ Investment Token ก็จะเป็นตามสัดส่วนของ Token ที่เราถือไว้

          Utility Token หรือ โทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ ถ้าให้เปรียบเทียบคุณสมบัติของ Token ตัวนี้กับสิ่งที่เราคุ้นเคยกันอยู่แล้ว ก็คงจะเป็นคูปองแลกสิ่งของที่ถูกกำหนดเฉพาะเจาะจงตามแต่ละร้านค้า ถ้ายังนึกไม่ออกก็เช่น คูปองศูนย์อาหาร ที่สามารถใช้ได้เฉพาะแลกอาหารในศูนย์อาหารนั้น ๆ

ความแตกต่างระหว่าง Cryptocurrency กับ Digital Token

          จริง ๆ แล้ว Cryptocurrency นั้นสามารถเรียกได้อีกแบบ คือ Coin หรือ เหรียญ ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่าง Coin และ Token คือ Coin จะถูกพัฒนาใน Blockchain ของตัวเองเช่น เหรียญ Ethereum (ETH) ที่ถูกพัฒนาบน Ethereum Blockchain ในขณะที่ Token จะไม่ได้ถูกพัฒนาบน Blockchain ของตัวเอง เช่น CELER (CELR) ที่ถูกพัฒนาบน Ethereum Blockchain

Digital Asset กับ Digital Token แตกต่างกันหรือไม่?

          ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Digital Asset หรือ สินทรัพย์ดิจิทัล นั้นคืออะไร ก่อนที่เราจะไปดูกันว่ามันแตกต่างกันหรือไม่

Digital Asset คือหน่วยข้อมูลดิจิทัลที่ถูกสร้างขึ้นมาให้เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนมูลค่า หรือซื้อขายสินค้าและบริการต่าง ๆ ได้ ถ้าเทียบแบบง่าย ๆ ก็จะเหมือนเงินสดที่เราใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวัน แต่สิ่งที่แตกต่างกันก็คือ Digital Asset นั้นไม่สามารถจับต้องได้ ในขณะที่เงินสดสามารถจับต้องได้

ที่นี้กลับมาดูกันว่า Digital Asset กับ Digital Token แตกต่างกันหรือไม่ จริง ๆ แล้วทั้ง Digital Token และ Cryptocurrency ต่างเป็นส่วนหนึ่งของ Digital Asset จึงสรุปได้ว่า Digital Asset คือสิ่งที่เรียกรวม ๆ ระหว่าง Digital Token และ Cryptocurrency นั่นเอง

          จากที่กล่าวมาในข้างต้น หวังว่าผู้อ่านจะเข้าใจมากยิ่งขึ้นว่า Digital Token คืออะไร มีกี่ประเภท และแตกต่างจาก Cryptocurrency อย่างไร และรวมไปถึง Digital Asset นั้น แตกต่างจาก Digital Token และ Cryptocurrency หรือไม่

เขียนโดย Akiraz

อ้างอิงจาก moneybuffalo (2020) รู้จัก “Digital Token” การลงทุนใหม่มาแรง, Available at: https://www.moneybuffalo.in.th/business-economy/%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%81-digital-token-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88 (Accessed: 22th May 2021).

อ้างอิงจาก Charoenvit Sierra (2021) สินทรัพย์ดิจิทัล(Digital Asset) คืออะไร,ซื้อขาย,เสียภาษียังไง?, Available at: https://www.livewithoutpay.com/cryptocurrenc/digital-asset/ (Accessed: 25th May 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *