5 วิธีเก็บเงินให้ปลอดภัยจากตัวเรา

หลายคนอาจจะประสบกับปัญหา ที่เรามีแผนที่จะเก็บเงิน แต่เก็บไม่อยู่ จำเป็นต้องถอนออกมาตลอด ด้วยยุค  Internet Banking แล้ว
บางคนอาจเปิด 2 บัญชี สำหรับใช้ทั่วไป กับฝาก เมื่อเห็นของลดราคา หรือของที่อยากได้แล้ว ก็ควักเงินฝาก ที่ถอนมาเเสนง่ายดาย
เพียงแค่สแกนผ่านมือถือ เเล้วก็คิดว่า เดือนหน้าค่อยเก็บใหม่ แล้วก็จะวนลูปเดิมแบบนี้อยู่เรื่อยเลย บทความนี้ จะช่วยคุณให้เก็บเงิน
ให้ปลอดปลอดภัยจากตัวเองได้

  1. บัญชีฝากประจำ: วิธีนี้เหมาะกับผู้เริ่มต้น ออมเงิน และไม่มีความรู้เรื่องการลงทุนมากนัก เพราะมีสภาพคล่องตัวสูง ความเสี่ยงต่ำ ผลตอบ
    แทนก็ต่ำด้วย จึงแนะนำวิธีนี้เป็นวิธีแรก เพื่อสร้างวินัย จากการตัดเงินในบัญชี เข้าบัญชีากประจำทุกเดือน และแนะนำให้เปิดบัญชีแบบ
    เงินฝากประจำปลอดภาษี เพราะจะได้รับยกเว้นภาษีเงินได้ และไม่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตรา 15% เหมือนเงินฝากประจำทั่วๆไป
  2. กองทุนรวมตราสารหนี้: วิธีนี้เหมาะกับ ผู้เริ่มลงทุนระดับหนึ่ง โดยกองทุนรวมตลาดเงิน (Money Market Fund) คือ กองทุนรวมที่มี
    นโยบายการลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้ที่มีกำหนดชำระเงินต้นเมื่อทวงถาม หรือมีอายุคงเหลือไม่เกิน 1 ปี ส่วนกองทุนรวมตราสารหนี้
    (General Fixed Income Fund) คือ กองทุนรวมที่มีนโยบายการลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้ประเภทต่างๆ
    เช่น พันธบัตรรัฐบาล ตั๋วเงินคลัง หุ้นกู้ของภาคเอกชน ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งการลงทุนประเภทนี้มีความเสี่ยงที่ต่ำมาก และมีอัตราผลตอบแทน
    คาดหวังสูงกว่าการฝากประจำ
  3. กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) และกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ: สำหรับมนุษย์เงินเดือนจะเหมาะกับวิธีนี้ที่สุด โดยเฉพาะที่
    ทำงานใครมีสวัสดิการกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับเอกชน หรือกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราช (กบข.) สำหรับข้าราชการ ไว้ให้พนักงาน
    สร้างวินัยในการออมเงินและลงทุนระยะยาว เก็บเงินไว้ใช้ในยามเกษียณ นอกจากนี้ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) ยังสามารถใช้ลดหย่อน
    ภาษีได้อีกด้วย
  4. กองทุนรวมหุ้น: ซึ่งจะเหมาะสำหรับคนบางกลุ่มเท่านั้น โดยกองทุนประเภทนี้มีข้อดีคือ ใช้เงินลงทุนน้อย มีคนที่ชำนาญเรื่องการลงทุนมา
    ช่วยทำให้เงินของเราเติบโต ช่วยให้เราประหยัดเวลาในการติดตาม แล้วยังกระจายความเสี่ยงอีกด้วย สำหรับผู้ที่ต้องการลดหย่อนภาษี
    อยากแนะนำให้ลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) หรือ กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) แต่ผู้ที่ไม่ได้ต้องการสิทธิประโยชน์ทางภาษี
    ก็อยากแนะนำการลงทุนในกองทุนรวมปกติ เนื่องจากจะให้อัตราผลตอบแทนคาดหวังที่สูงกว่า
  5. หุ้นสามัญ: วิธีสุดท้าย จะมีความเสี่ยงที่ค่อนข้างมาก แต่ผลตอบแทนมากเช่นกัน เหมาะกับผู้มีความรู้และประสบการณ์การลงทุนระดับหนึ่ง
    ไม่แนะนำสำหรับมือใหม่ หลักการ คือการเลือกออมหุ้นรายตัว โดยจะตัดบัญชีซื้อหุ้นตามจำนวนเงินที่เรากำหนดในทุกๆเดือน เช่น ซื้อหุ้น AAA
    จำนวน 1,000 บาท ทุกวันที่ 5 ของทุกเดือน ซึ่งจุดสำคัญคือ การเลือกหุ้นให้ดี แนะนำให้เลือกหุ้นที่มีกิจการที่ดี มั่นคง มีอนาคต มองเห็นการเติบโต
    และสามารถลงทุนได้ในระยะยาว

เขียนโดย: โอม

อ้างอิงบทความ คลินิกการลงทุน (25/07/2019) 5 วิธีเก็บเงินให้ปลอดภัยจากตัวเอง, Available at: https://www.finnomena.com/clinicinvestment/5-ways-to-keep-money-safe/ (Accessed: 13/02/2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *