Scalping จุดเริ่มต้นที่ดีของการเทรดหุ้น

สำหรับคนที่ได้ลองซื้อหุ้น หรือได้ลองสัมผัสตลาดหุ้นกันไปหน่อย ๆ แล้ว อาจจะมีความสงสัยเล็ก ๆ ว่าในแต่ละจังหวะของหุ้นสามารถทำกำไรได้จริงไหม

แล้วถ้าอยากจะทำล่ะ ทำอย่างไรได้บ้าง วันนี้เรามารู้จักการเทรดแบบ Scalping กัน

การเทรดแบบ Scalping

การเทรดหุ้นแบบ Scalping คือการเทรดที่ใช้ระยะเวลาสั้น ๆ ในการทำกำไร โดยใช้หลักกำไรน้อยได้ง่าย กำไรมากได้ยาก ค่อย ๆ สะสมกำไรไปทีละนิดละหน่อย และใช้หลักในการจับจังหวะช่วงราคาของหุ้นตัวนั้น ๆ ในการเข้าซื้อและขายออกไป

โดยที่มีหลักง่าย ๆ

• เก็บกำไรน้อย ๆ แต่เยอะ ๆ

• มีวินัยในการ ซื้อ-ขาย

• ใช้ Time Frame สั้น ๆ

• กำหนด Risk Reward ให้ชัดเจน

เพราะอะไรล่ะ?

การเทรดแบบ Scalping นั้นอาศัยการเทรดได้กำไรทีละน้อย ๆ แต่วันละหลายรอบ อาจจะเป็นสิบหรือหลายร้อยรอบต่อวันหากเป็นไปได้ การมีวินัยในการซื้อขายก็เป็นสิ่งสำคัญ ไม่มีคำว่า แต่ว่า กับ อีกนิดนึง มิฉะนั้นอาจจะทำให้กลยุทธ์การเทรดอันนี้เสียได้

การใช้ Time Frame สั้น ๆ 1 นาที 3 นาที 5 นาที จะทำให้เราเล็งจังหวะเข้า จังหวะออก ได้ง่ายและละเอียดมากขึ้น

การกำหนด Risk Reward คือ การกำหนดจุดซื้อ จุดขาย และจุด Cut loss ไว้ในจุดที่รับได้ ส่วนใหญ่จะตั้งเป็น 1:1 หรือ 1:2 เช่น หุ้น A ราคา 100 บาท เข้าซื้อตอนราคา 80 บาท และขายไปตอน 120 บาท หากว่าราคาลงต่ำกว่า 60 บาทให้ทำการขายเพื่อ Cut loss ให้เสียต้นทุนให้น้อยที่สุด และทำซ้ำไปเรื่อย ๆ แต่อย่าลืมว่าการเทรดหนึ่งครั้งจะมีค่า Commission อยู่ด้วย ฉะนั้นการกำหนดจุดซื้อจุดขายอย่าลืมบวกค่า Commission ไปตอนซื้อ-ขายด้วย

สรุปสั้น ๆ

วิธีการเทรดหุ้นแบบ Scalping คือการซื้อมาที่จุด A ขายไปที่จุด B ทำวนไปเรื่อย ๆ และต้องมีวินัยในการซื้อขาย หมั่นเพียรฝึกฝน ลองผิดลองถูก ไม่มีใครเก่งได้ในเวลาสั้น ๆ

สุดท้ายนี้บทความข้างต้นไม่ได้มีเจตนาเชิญชวนให้มาเทรดหุ้นด้วยวิธี Scalping เพราะอย่าลืมว่าการลงทุนทั้งหลายมีความเสี่ยงและอย่าลืมบริหารความเสี่ยงกันด้วยล่ะ

เขียนและเรียบเรียงโดย : Smoltiny

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *