กระแส NFT กำลังมาแรง มาดูกันว่า NFT มันคืออะไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

          สวัสดีครับ สำหรับในบทความนี้ ผมจะมาพูดถึงเรื่อง NFT หรือชื่อเต็ม Non-Fungible Token ในชื่อภาษาไทยก็จะประมาณว่า “สินทรัพย์ดิจิทัลที่มีลักษณะเฉพาะตัวไม่สามารถทำซ้ำได้” นั่นหมายความว่า มันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเป็นหนึ่งเดียวเท่านั้น ถ้ายกตัวอย่างง่าย ๆ ก็เช่น ภาพวาด Mona Lisa ที่ถูกวาดขึ้นโดย Leonardo da Vinci ซึ่งมีเพียงหนึ่งเดียวในโลก ไม่สามารถทำซ้ำได้ คำว่าไม่สามารถทำซ้ำได้ในกรณีนี้ก็คือ ไม่ว่าจะวาดออกมาอย่างไร หรือใช้กระบวนการลอกเลียนแบบเพื่อให้เหมือนภาพต้นฉบับอย่างไรก็ตาม สุดท้ายมันก็ไม่สามารถเทียบเคียงกับภาพต้นฉบับได้

ความแตกต่างระหว่าง NFT และ Cryptocurrency เป็นอย่างไร?

          ในบทความก่อน ๆ หน้าผมได้พูดถึง Cryptocurrency ไป บางคนอาจจะสับสนคิดว่า NFT กับ Cryptocurrency มีความคล้ายกันหรือเหมือนกัน แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ ถึงแม้ว่าทั้งคู่จะอยู่ในระบบ Blockchain ก็ตาม ถ้าให้พูดแล้ว Cryptocurrency เป็นสินทรัพย์หรือเหรียญดิจิทัลประเภท Fungible Token คือ ไม่สามารถแยกความแตกต่างได้แต่สามารถทดแทนได้ เช่น เราสามารถนำ Bitcoin ไปซื้อรถ Tesla และ Tesla สามารถนำ Bitcoin ไปแลกเป็นเงินสดได้ นั่นหมายความว่า Bitcoin สามารถใช้แทนเงินสดได้นั่นเอง

          สำหรับ NFT อย่างที่ยกตัวอย่างไว้ก่อนหน้านี้เรื่องของภาพวาด จริง ๆ แล้วภาพวาด Mona Lisa ไม่ได้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล เพราะฉะนั้น ภาพวาด Mona Lisa จะไม่จัดอยู่ใน NFT ถ้าเป็น NFT จริง ๆ จะอยู่ในรูปแบบดิจิทัลโดยจะเก็บข้อมูลไว้อยู่ใน Token ไม่ว่าหนัง เพลง รูปภาพ การ์ตูน วิดีโอ และอื่น ๆ ที่สามารถเก็บอยู่ในรูปแบบดิจิทัลได้

NFT เป็นทั้งโอกาสและความเสี่ยง

          ด้วยความที่ NFT เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีลักษณะเฉพาะตัวและไม่สามารถทำซ้ำได้ ทำให้เป็นที่ชื่นชอบแก่นักสะสมผลงาน เพราะด้วยการที่มันไม่สามารถทำซ้ำได้ ทำให้ได้รับความรู้สึกถึงการมีสิทธิพิเศษในการครอบครองของที่มีจำนวนจำกัด หรือ อาจจะเป็นของที่หายากจึงทำให้มันมีมูลค่า แต่ก็จะมีความเสี่ยงตามมาด้วยเช่นกัน ถ้าหาก NFT นั้นไม่ได้มาจากศิลปินเจ้าของผลงานจริง ๆ อาจจะถูกขโมยมา หรือสวมรอยเป็นศิลปินเจ้าของผลงานแล้วนำของเลียนแบบมาขาย ซึ่งตรงนี้ถือเป็นเรื่องที่ต้องไตร่ตรองและพิจารณาให้ดี

          สรุปได้ว่า NFT เป็นตลาดที่พึ่งมีขึ้นมาใหม่ทำให้มีโอกาสที่ตลาดจะเติบโตไปได้อีกมาก แต่สิ่งที่มาพร้อมกับโอกาสก็คือ ความเสี่ยงในเรื่องของการโดนหลอกซื้อขายงานปลอม เพราะถึงแม้ว่าเราจะสามารถตรวจสอบการทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้ และมีกฎหมายคุ้มครองลิขสิทธิ์ผู้สร้างสรรค์ผลงาน มิจฉาชีพก็สามารถหาวิธีขโมยผลงานจากศิลปินและนักสะสมได้ หรือ แม้กระทั่งสวมรอยเป็นศิลปินแล้วหลอกขายผลงานปลอม ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะช่วยผู้อ่านได้เข้าใจในเรื่องของ NFT มากขึ้นครับ

เขียนโดย Akiraz

อ้างอิงจาก Thanon (2021) NFT หรือ Non-fungible token คืออะไร ทำไมศิลปินทั่วไปก็สามารถทำเงินระดับพันล้านบาทได้?, Available at: https://siamblockchain.com/2021/03/29/nft-%e0%b8%84%e0%b8%b7%e0%b8%ad-%e0%b8%ad%e0%b8%b0%e0%b9%84%e0%b8%a3/ (Accessed: 11th May 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *