เคล็ดลับ เศรษฐกิจจีนสามารถเติบโตขึ้นท่ามกลางเศรษฐกิจโลกหดตัวลง


เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักข่าว TASS ของรัสเซียออกรายงานในหัวข้อ “เคล็ดลับที่เศรษฐกิจจีนสามารถเติบโตขึ้นท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่กำลังหดตัว” โดยระบุว่า นักเศรษฐศาสตร์โลกจำนวนหนึ่งเคยมองเศรษฐกิจจีนในแง่ลบ แต่อัตราการเติบโตของจีนในไตรมาสสองของปีนี้โตขึ้น 3.2% โดยจีนใช้วิธีกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างไรในช่วงวิกฤตแบบนี้ โดยทางผู้เชี่ยวชาญของจีนให้คำตอบอย่างละเอียดและชัดเจนว่า

ประการแรก เข้มงวดกับมาตราการป้องกันและควบคุมการระบาดของ Covid-19

รัฐบาลจีนใช้นโยบายนี้ อย่างเข้มงวดมาโดยตลอด หากพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมากในพื้นที่ใด รัฐบาลจะใช้มาตรการปิดบริการของธุรกิจและห้างร้านต่าง ๆ ในพื้นที่นั้น  และให้ชาวบ้านอยู่แต่ในบ้านในเวลาส่วนใหญ่ พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัคร ทำหน้าที่ช่วยดูแลระเบียบสังคมและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ หลังสถานการณ์ผ่อนคลายลงรัฐบาลจีนได้วางแผนฟื้นฟูการทำงานและการผลิตอย่างเป็นระเบียบ  ทำให้เศรษฐกิจค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้น

ประการที่สอง มีการวางยุทธศาสตร์ล่วงหน้า เพื่อรับมือกับสถานการณ์เลวร้ายที่อาจเกิดขึ้น

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2563 การประชุมกรมการเมืองคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ในที่ประชุมได้กำหนดเป้าหมายใหม่ในการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจแห่งชาติ  และประกาศใช้นโยบาย “6 ความมั่นคง 6 ประกัน” เพื่อลดผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 และสร้างรากฐานให้เศรษฐกิจจีนสามารถเติบโตขึ้นอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ประการที่สาม จีนพึ่งพาตนเองในการพัฒนาประเทศ

เศรษฐกิจจีนพัฒนาเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว  ประชาชนมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โครงสร้างอุตสาหกรรมมีความทันสมัยขึ้น  ทำให้จีนพึ่งพาการส่งออกและทุนต่างชาติน้อยลง 

อ้างอิงบทความจาก CRI (2020) “เคล็ดลับ”ที่เศรษฐกิจจีนสามารถเติบโตขึ้นท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่กำลังหดตัว, Available at: http://thai.cri.cn/20201004/12efd79c-dce7-3a55-9722-f67be703ac72.html (Accessed: 16 December 2020).

สรุปสาระสำคัญจาก ภูมิ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *