สัญญาณเตือน! มะเร็งผิวหนัง เราสังเกตเองได้

หมอที่ดีที่สุดคือตัวเราเอง หลายคนคงได้ยินคำนี้มากบ่อยกันแล้ว จริง ๆ เมื่อเราพบสิ่งผิดปกติบนร่างกายเราควรที่จะไปพบแพทย์หรือติดตามอาการสิ่งผิดปกตินั้น แต่คนเรากลับมองว่า ไม่เป็นไรหรอกน่า แล้วก็ปล่อยทิ้งไว้จนทำให้มันกลายเป็นสิ่งยากที่จะรักษาได้ วันนี้จะให้เราไปดูข้อสังเกตความผิดปกติที่เรามองข้าม จากเคสที่คุณหมอ ร้อยเอก นายแพทย์สุรชา ลีลายุทธการ ได้พบเจอกันนะครับ

ไฝ – ปาน ความเปลี่ยนแปลงที่ต้องสังเกต

ในเคสหนึ่งของคุณหมอ มีผู้หญิงท่านหนึ่งที่เป็นแม่ของเพื่อนสนิทของคุณหมอ ซึ่งคณแม่เป็นผู้หญิงที่ชอบการเดินทางชอบการท่องเที่ยว แต่ไม่ชอบเที่ยวที่เดียวคือ เที่ยวที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจร่างกายนั้นเอง เพราะแบบนี้เพื่อนของคุณหมอชวนคุณแม่มาเที่ยวหาคุณหมออยู่เสมอประจำทุก 2-3เดือน แต่รอบนี้เพื่อนมีความกังวล เพราะแม่มีอาการคันปานที่ต้นขาด้านใน เพื่อนสังเกตว่าปานมีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย ด้วยเพราะคนมักบอกว่าปานมันมีตั้งแต่เกิดแล้ว เราโตขึ้นมันก็เลยโตขึ้น ไม่มีอะไรหรอก แต่ระยะหลังแม่มีอาการคันที่ปานบ่อย และจึงนำยาหม่องน้ำมาทา ๆ เพื่อให้อาการคันบรรเทาลง แต่อาการคันก็ไม่หายขาด คุณแม่ก็ยังบอกว่าไม่มีอะไรหรอก ทำให้เพื่อนของหมอทนไม่ไหว จึงมาปรึกษากับคุณหมอ และให้คุณหมอลองสังเกตดู พบความผิดปกติ 2 อย่าง ซึ่งเป็นสัญญาณที่ไม่ดีเลย

หนึ่ง คือ เมื่อมองจากด้านบนลงไป รูปทรงของปานดูแปลก ๆ ต่างจากปานทั่วไปที่จะขยายออกด้านข้างในลักษณะค่อนข้างสมดุล แต่ปานนี้กลับหยึกหยักยึกยือและไม่มีความสมดุล

สอง คือ เมื่อมองจากด้านข้างรู้สึกว่าผิวไม่เรียบ เมื่อสัมผัสก็รู้สึกขรุขระ เป็นตะปุ่มตะป่ำคล้ายเปลือกส้ม ทั้งที่ปานทั่วไปผิวต้องเรียบ

ซึ่งทำให้หมอพาไปตรวจสอบและพบว่าเป็น โรคมะเร็งผิวหนังชนิดเบซอลเซลล์คาร์ซิโนมา ( Basal Cell Carcinioma) แน่นอนมันเป็นผลตรวจที่ทำให้น่าตกใจมาก แต่ก็ยังโชคดีที่มะเร็งชนิดนี้ไม่รุนแรงมากและจากการตรวจพบเจอเร็ว อาการยังอยู่ในระยะเริ่มต้น ยังไม่มีการลุกลามแพร่กระจายไปที่ร่างกายส่วนอื่น ๆ

จากเหตุการณ์ก่อนหน้า ทำให้พบว่ามีอีก 2 ประการที่หมอว่าควรให้ความสำคัญ

ประการแรก คือ การนำสารภายนอก ไม่ว่าจะเป็นครีมหน้าขาว ครีมปรับสีผิว ครีมแก้คันต่าง ๆ ไปทาบริเวณปาน ไฝ หรือแผลเป็น เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเพราะมีผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์แล้วว่าสารทาภายนอกอาจไปกระตุ้นให้เซลล์บริเวณนั้นเกิดการแบ่งตัวผิดปกตินำไปสู่การเป็นมะเร็งผิวหนังได้

ประการที่สอง คือ ตรวจร่างกายเป็นประจำสำคัญเสมอ เพื่อเพิ่มโอกาสการพบความผิดปกติและแก้ไขปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นได้ทันเวลา โดยเฉพาะในเพศหญิงที่เริ่มเข้าสู่วัยสูงอายุ การตรวจภายใน ตรวจเต้านม และตรวจโรคอื่น ๆ ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงเป็นสิ่งจำเป็นมาก ๆ

เรียบเรียงบทความโดย AMR

darika (2020) สัญญาณเตือน! มะเร็งผิวหนัง เราสังเกตเองได้, Available at: https://goodlifeupdate.com/healthy-body/207613.html (Accessed: 12th October 2020).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *