CPI คืออะไร ???


ดัชนีราคาผู้บริโภค เป็นมาตรการที่นำมาใช้ตรวจสอบค่าเฉลี่ยราคาสินค้าอุปโภค บริโภคและบริการ เช่น การขนส่ง อาหาร และการรักษาพยาบาล คำนวณโดยการเปลี่ยนแปลงราคาสำหรับแต่ละรายการ ในสินค้าที่กำหนดไว้ล่วงหน้า การเปลี่ยนแปลงในดัชนีราคาผู้บริโภคจะใช้ในการประเมินการเปลี่ยนแปลงราคาที่เกี่ยวข้องกับค่าครองชีพ

ดัชนีราคาผู้บริโภคนับได้ว่าเป็นหนึ่งในสถิติสำคัญที่สุด ซึ่งถูกใช้บ่อยสุดในการการระบุช่วงเวลาของภาวะเงินเฟ้อ หรือภาวะเงินฝืด ช่วยให้เราสามารถมองเห็นได้ว่าค่าเงินที่แท้จริงของประชาชนนั้นเป็นอย่างไร รวมถึงใช้ในการคาดเดาทิศทางราคาสินค้าในตลาด ใช้ในเป็นเกณฑ์ในการปรับขึ้น-ลงเงินเดือน อีกทั้งยังใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการกำหนดนโยบายการเงินของประเทศ

โดยพื้นฐานแล้วมันใช้วัดมูลค่ารวมในระบบเศรษฐกิจ จะทำการวัดกำลังซื้อของหน่วยสกุลเงินของประเทศ ค่าเฉลี่ยของราคาสินค้า-บริการจะถูกนำมาใช้ในการคำนวณ CPI นอกจากนี้ยังมีการใช้กันอย่างแพร่หลายเพื่อเป็นตัวบ่งชี้สถานะทางเศรษฐกิจ

โดยมีการครอบคลุมไปถึงผู้ประกอบอาชีพอิสระ คนจน คนว่างงาน คนเกษียณอายุในประเทศ คนที่ไม่รวมอยู่ในรายงานคือประชากรที่ไม่อยู่ในเมืองใหญ่ หรือในชนบท ทหาร ผู้ที่อยู่ในคุก และในโรงพยาบาลโรคจิต

การวัดค่า CPI ออกเป็นกลุ่มๆ คือ ผู้บริโภคทั่วไป “Headline CPI” ใช้สำหรับวิเคราะห์ราคาสินค้าส่วนใหญ่ที่ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เมื่อมีการเพิ่มขึ้นหรือลดลงจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ผู้คนส่วนใหญ่ในกลุ่มนี้อาศัยอยู่ในเขตเทศบาล มีรายได้ไม่เกิน 60,000 บาท ขนาดครอบครัวตั้งแต่ 1-5 คน กับผู้บริโภครายได้น้อยตั้งแต่ 3,000 บาทจนถึง 15,000 บาท สำหรับครอบครัวขนาด 1-5 คน และผู้บริโภคเขตชนบท มีรายได้ตั้งแต่ 2,000 ถึง 25,000 บาท ขนาดครอบครัว 2-6 คน

ถัดมาเป็นผู้บริโภคพื้นฐานที่เรียกว่า “Core CPI” ที่จะไม่นับรวมสินค้าประเภทอาหารสดเข้ามา เพราะเป็นสินค้าที่มีราคาผันผวนสูงไปตามช่วงเวลาระยะสั้นๆ  ใช้ในการวิเคราะห์สถานการณ์การเงินของประเทศ รวมถึงนโยบายของรัฐบาล สุดท้ายคือดัชนีราคาผู้บริโภคระดับจังหวัด ใช้ในการวัดค่าครองชีพของคนในระดับจังหวัด กับค่าดัชนีราคาผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (Gross Provincial Product) หมวดหมู่สินค้าที่นำมาคำนวณมีอยู่ด้วยกัน 8 หมวด ได้แก่

1.ค่าเช่าบ้าน (Housing)

2.เครื่องนุ่งห่ม (Apparel)

3.อาหารและเครื่องดื่ม (Food and Beverages)

4.ค่ารักษาพยาบาล (Medical Care)

5.ค่ายานหานะการขนส่ง (Transportation)

6.การสื่อสารและการศึกษา (Education and Communication)

7.การพักผ่อนหย่อนใจ (Recreation)

8.สินค้าด้านบริการอื่นๆ (Other Goods and Services)

อ้างอิงบทความจาก exposed2013 (2019) ค่า CPI คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร มาดูกัน, Available at: https://www.exposed2013.com/ค่า-cpi-คืออะไร-มีความสำคัญ/ (Accessed: 27 December 2020).

สรุปสาระสำคัญจาก ภูมิ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *