อยู่อย่างไร ในวัยสูงอายุ

“ความตั้งใจของผมก็คือ การทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ส่วนอายุนั้นเป็นผลพลอยได้” นี่คือคำกล่าวของท่านอาจารย์สาทิส อินทรกำแหง เนื่องจากในโอกาสที่ท่านเป็นผู้ที่เคยได้รับรางวัยผู้สูงอายุต้นแบบสุขภาพดีเป็นคนแรก ๆ ของประเทศไทย ซึ่งจากคำกล่าวข้างต้นกล่าวได้ถึงหัวใจสำคัญของการมีอายุที่ยืนยาวอย่างมีคุณภาพ

เคล็ดที่ไม่ลับ ทั้ง5หลัก

หลักปัญจกิจเพื่อการสร้างสมดุลในชีวิต หรือหลัก 5 เล็ก คือ การกินให้ถูก นอนให้ถูก ทำงานให้ถูก พักผ่อนให้ถูก และออกกำลังกายให้ถูก

  • กินให้ถูก ต้องทำให้แน่ใจว่าอาหารที่รับประทานอยู่ทุกวันนั้น ช่วยสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย เช่น รับประทานแป้งที่ไม่ขัดขาว หรือก็คือพวก ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือนั่นแหละ และอาหารที่รับประทานไปต้องไม่มีท็อกซิน
  • นอนให้ถูก ต้องทำให้แน่ใจว่าทุกคืนได้นอนหลับสนิท หลับลึก และนอนเต็มอิ่ม ซึ่งจะทำให้โกร๊ธฮอร์โมนหลั่ง ตื่นขึ้นมาจะทำให้รู้สึกสดชื่นปลอดโปร่งโดยอัติโนมัติ
  • ทำงานให้ถูก หาแง่ดีมุมมองที่ดีของการทำงาน และทำงานอย่างมีความสุข
  • พักผ่อนให้ถูก หาเวลาที่จะผ่อนคลายตัวเองอยู่ตลอดด้วยการหายใจเข้าลึก ๆ แล้วหายใจออกยาว ๆ
  • ออกกำลังกายให้ถูกต้อง แน่ใจว่าการที่เราออกกำลังกายในแต่ละครั้ง เหงื่อเราต้องโซมการ หัวใจเต้นแรง จับชีพจรได้ไม่ต่ำกว่า 120-140 ครั้งต่อนาที

สุขภาพใจก็สำคัญไม่แพ้กัน

สุขภาพร่างกายที่ว่าต้องดูแลแล้ว ก็อย่าลืมที่จะดูแลสุขภาพใจด้วยเพราะมันก็สำคัญไม่แพ้กันเลย

ทางการแพทย์ได้กล่าวว่า อายุมีสองแบบ แบบแรกคือตามปฏิทิน และแบบสองคืออายุของร่างกาย เราไม่สามารถที่จะฝืนกฎอายุของตัวเราเองตามปฏิทินที่เป็นตัวเลขได้ แต่เราสามารถลดอายุของร่างกายตัวเองได้ เพียงใช้ชีวิตอย่างเข้าใจธรรมชาติ

กินอาหารแทนยา คือหันมากินพวกผักผลไม้ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอ

กินเกินก่อโรค รับประทานอาหารให้น้อยลง อดอาหารบางมื้อเพื่อรักษาสุขภาพ

กิจกรรมอาสาบำบัด เพื่อพบปะผู้คนและฝึกฝนสมองตนเอง ป้องกันความเสื่อม

พูดคุยสานสัมพันธ์ ทำกิจกับคนทุกวัยในครอบครัว เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

แต่อย่างไรก็ตามแล้ว ชีวิตก็ต้องมีการเกิด แก่ เจ็บ แล้วก็ตาย การกังวลสิ่งเหล่านี้ก็จะทำให้เราเป็นทุกข์ได้มาก ดังนั้นแล้วก็ใช้ชีวิตให้มีความสุขควบคู่ไปด้วย

เรียบเรียงบทความโดย AMR

pant (2021) อาหารเสริม กินมากๆ ตกค้างในร่างกาย อันตรายหรือไม่, Available at: https://goodlifeupdate.com/healthy-body/215040.html (Accessed: 6th January 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *