การเดินทางของจอภาพ

รู้ไหมว่า ก่อนที่จะมาเป็นจอภาพ ที่สวยงาม และมีความสมจริง ที่เราเห็นได้ในปัจจุบันนี้นั้น ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1897 โดยนักวิทยาศาสตร์ เยอรมันที่ชื่อ Karl Ferdinand Braun ได้กำเนิดจอ CRT โดยได้สร้างเครื่อง Oscilloscope ที่ใช้ในการวัดค่าสัญญาณไฟฟ้า และได้ถูกพัฒนามาเป็น จอโทรทัศน์ ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1922

ในส่วนของการทำงานของจอ CRT นั้น จะทำงานภายในหลอดสูญญากาศ โดยข้างในจะมีไส้หลอด โดยผ่านการทำงานของกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่าน ทำให้ข้างในเกิดเเสงสีน้ำเงินขึ้นบริเวณ ผิวหน้าของจอ

และในปี 1963 ได้ถือกำเนิดจอ LCD ( Liquid Crystal Display ) โดยเริ่มจากการนำมาใช้กับจอนาฬิกา และเครื่องคิดเลข เป็นจอภาพที่เริ่มเข้าสู่ยุคดิจิทัล การทำงานของจอภาพ LCD นั้นอาศัยหลักของการใช้ความร้อนที่ได้จากขดลวดมาทำการเปลี่ยนและบังคับให้ผลึกเหลวแสดงสีต่าง ๆ ออกมาตามที่ต้องการ ทำให้แสงสว่างที่ได้จะไม่สั่นไหวเหมือนจอภาพแบบที่ใช้หลอดภาพ ซึ่งในปัจจุบันจอ LCD ถูกนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ทั้งคอมพิวเตอร์ โน็ตบุ็ค โทรศัพท์มือถือ และยังแบ่งหลัก ๆ ได้อีก 3 ประเภทคือ TN VA IPS โดยถ้าผู้อ่านสนใจ สามารถติดตามต่อได้ใน บทความต่อไปครับผม

เขียนโดย: โอม

prawati () ประวัติความเป็นมาและวิวัฒนาการ, Available at: https://sites.google.com/site/3cutepet289/monitor-cxphaph/prawati-khwam-pen-ma-laea-wiwathnakar (Accessed: 20/12/2020).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *