มาทำความรู้จักกับ Cryptocurrency ว่ามันคืออะไร? แบบเข้าใจง่าย ๆ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงนี้กระแสของสิ่งที่เรียกว่า Cryptocurrency (คริปโทเคอร์เรนซี) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า Crypto (คริปโท) มาแรงมาก หากท่านใดที่ยังไม่คุ้นกับคำนี้และอาจจะนึกไม่ออกว่ามันคืออะไร แต่ถ้าหากผมกล่าวถึง Bitcoin (บิตคอยน์) เชื่อว่าใครหลาย ๆ ท่านอาจจะร้องอ๋อ จริง ๆ แล้ว Bitcoin เป็นสกุลเงินแรกของ Cryptocurrency หรือจะพูดแบบเต็ม ๆ ได้ว่า Bitcoin คือสกุลเงินแรกของโลกที่ถูกเรียกว่า Cryptocurrency

Cryptocurrency คืออะไร?

Cryptocurrency มาจากคำว่า Cryptography แปลว่าการเข้ารหัส ผสมกับคำว่า Currency แปลว่าสกุลเงิน เมื่อเอามารวมกันแล้วแปลก็จะหมายถึงสกุลเงินที่ถูกเข้าเข้ารหัสนั่นเอง

Cryptocurrency จะมีมูลค่าได้นั้นจะต้องเกิดการยอมรับว่ามันเป็นสิ่งที่มีมูลค่า สามารถนำไปแลกเปลี่ยนระหว่างธนบัตร หรือใช้จ่ายซื้อสิ่งของกับแหล่งที่ยอมรับการชำระด้วย Cryptocurrency

Cryptocurrency ที่ถูกสร้างขึ้นมานั้นมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่มีเหมือนกันนั้นก็คือการที่มันมีมูลค่า ตัวอย่าง Cryptocurrency ยอดนิยมนอกเหนือจาก Bitcoin

  • Bitcoin Cash (BCH) – สกุลเงินที่พัฒนาออกมาจาก Bitcoin โดยเพิ่มความสามารถในโอนที่ไวขึ้นกว่า Bitcoin และมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า Bitcoin
  • Ethereum (ETH) – มีลักษณะเหมือนกับ Bitcoin แต่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจประเภทต่าง ๆ ไม่จำกัดแค่การใช้ในธุรกรรมทางการเงิน
  • Ripple (XRP) – เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีบริษัท Ripple เป็นผู้ดูแลปริมาณเงินในระบบทั้งหมด มีความเสถียรและเป็นเงินดิจิทัลหลักสำหรับใช้แลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ

ในบทความหน้าผมจะมาอธิบายเกี่ยวกับ Blockchain ที่มีความเกี่ยวข้องแบบแยกไม่ขาดกับ Cryptocurrency เกี่ยวข้องกันยังไงรอติดตามอ่านได้ครับ

เขียนโดย Akiraz

อ้างอิงจาก Jiraboon (2018) Cryptocurrency คืออะไร และคุณควรที่จะลงทุนกับมันหรือไม่, Available at: https://siamblockchain.com/2018/03/11/cryptocurrency-%e0%b8%84%e0%b8%b7%e0%b8%ad-%e0%b8%ad%e0%b8%b0%e0%b9%84%e0%b8%a3/ (Accessed: 23th April 2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *