ทางออกใหม่ของโรงหนัง? เกมเมอร์ชาวเกาหลีเช่าโรงหนังเล่นเกม

ในยุคที่ COVID-19 ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปแล้ว หลาย ๆ ธุรกิจต้องปิดตัวลงเพราะทนพิษบาดแผลไม่ไหว บางธุรกิจไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เช่น ธุรกิจโรงหนังที่ง่ายต่อการติดเชื้อเพราะว่า เป็นที่ปิดแถมยังเป็นการรวมตัวกันของคนจำนวนมากอีกด้วย

โรงหนังหลายที่ต้องปิดตัวไปเพราะไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ เพราะตามกฎแล้วต้องลดที่นั่งลง 50% และหนังหลายเรื่องที่เลื่อนฉายออกไปทำให้รายได้น้อยลงเรื่อย ๆ จนต้องปิดตัวลงไป

อุย-จอง ลี กับเหล่าเพื่อน ๆ อีกสามคน ได้เช่าโรงหนังเพื่อเล่นเกม โดยใช้จอยไร้สายในการนั่งเล่นเกม โดยใช้จอและลำโพงของโรงหนังในการเล่นภาพกับเสียงของเกม

เพื่อน ๆ ของเธอได้เล่าว่า “เล่นในโรงหนังโครตจะสุดยอดทั้งภาพและเสียง เสียงของกระสุนปืนที่ยิงออกมาจากปลายกระบอกที่สมจริง บางครั้งพวกเขากรี๊ดออกมาตอนที่มีอะไรบินใส่ในเกม”

ลี และ เพื่อน ๆ ได้เช่าโรงหนังเป็นเวลาสองชั่วโมง ที่สาขาหนึ่งของโรงหนัง CGV ซึ่งเป็นเครือข่ายโรงหนังที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้

ซึ่งเป็นไอเดียที่ทาง CGV คิดออกมา ให้ทางลูกค้าสามารถเช่าโรงหนังได้ โดยราคาจะอยู่ที่ 90 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,700 บาท ไม่เกิน 4 คน เป็นเวลาสองชั่วโมงก่อน 6 โมงเย็น หลังจากนั้นราคาจะขึ้นเป็น 135 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,700 บาท แต่ต้องนำเครื่องเกมกับจอยเกมไปเองทางโรงหนังไม่ได้มีบริการให้ในส่วนนี้

ซึ่งเป็นเพราะว่ายังไงทางโรงหนังก็มีที่ว่างเหลือเยอะไม่ได้ใช้ประโยชน์ แถมรายได้ยังลดลงจนแทบจะไม่มี แต่เกมกับภาพยนต์นั้นมีอะไรที่คล้ายกัน จึงทำการเปิดให้เช่าดีกว่า ถึงแม้จะไม่ได้มากแต่มันก็เป็นรายได้ทางใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาให้กับทางโรงหนัง

อ้างอิง: Je Seung Lee (2021) The cinemas now hiring out their screens to gamers, Available at: https://www.bbc.com/news/business-55994767.

เขียนสรุปและเรียบเรียงโดย : Smoltiny

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *