วิธีเลือกดูหุ้นพื้นฐานดีสำหรับนักลงทุนมือใหม่

นักลงทุนมือใหม่หลายคน คงจะไม่รู้ว่าจะซื้อหุ้นตัวไหนดี จะเลือกหุ้นยังไง พอซื้อไปแล้วก็ได้บ้างเสียบ้าง สุดท้ายก็เจ็บตัวกันไป วันนี้นี้เรามีวิธีดูหุ้นอย่างง่าย โดยจะเรียกว่า หุ้นพื้นฐานดี หุ้นพื้นฐานดี ราคาจะไม่เปลี่ยนแปลงตามสภาวะตลาดมากนัก นักลงทุนจึงไม่ต้องกังวล กับสภาวะเศรษฐกิจมากนัก หรือการผันผวนของตลาดหุ้นในระยะสั้น ซึ่งสามารถดูได้จาก ประวัติการดำเนินงานในอดีต 3 – 5 ปีก่อน

หุ้นพื้นฐานดี ไม่จำเป็นต้องอยู่ในอันดับต้น ๆ ของอุตสาหกรรมนั้น ๆ แต่สิ่งที่ควรมีเลยคือจุดแข็ง ในการเเข็งขันกับคู่เเข็ง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ดี ในการเติบโต ถ้าเป็นธุรกิจที่มีคู่เเข็งน้อย หรือมีหน้าใหม่เข้ามาในธุรกิจได้ยาก ก็ยิ่งดี เพราะจะทำให้บริษัท มีความได้เปรียบทางการเเข่งขันสูง

วิธีดูหุ้นพื้นฐานดี ง่าย ๆ โดยดูได้ดังนี้

woman holding two round gold-colored coins
https://unsplash.com/photos/Xeo_7HSwYsA

กิจการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง
คือบริษัทที่มียอดขายรายได้เติบโตต่อเนื่อง 3 – 5 ปี ซึ่งจะการันตีได้ว่า บริษัทนี้สามารถเติบโตไปได้อีกเรื่อย ๆ ยังไม่ถึงจุดอิ่มตัว

มีกำไร ไม่มีขาดทุน
บริษัทที่ดีควรมีกำไรทุกขั้นตอนการดำเนินงาน ตั้งแต่กำไรขั้นต้น จนถึงกำไรสุทธิ เเละควรหลีกเลี่ยงบริษัทที่ขาดทุนอย่างต่อเนื่อง หรือปีเว้นปี เพราะราคาจะปรับตัวขึ้นได้ยาก และอาจจะไม่มีเงินเหลือมาจ่ายปันผล ให้ผู้ถือหุ้น

หนี้สินไม่เยอะ
การมีหนี้สินเป็นเรื่องปกติ ในการดำเนินธุรกิจ แต่สิ่งที่ควรระวังคือ การมีหนี้ระยะยาวมากเกินไป เพราะอาจจะมีปัญหาการชำระหนี้ และเกิดปัญหาต้นทุนดอกเบี้ยตามมาด้วย หากวันใดที่ไม่สามารถจ่ายหนี้ได้จะเกิดปัญหาตามทันที

กำไรสะสมเพิ่มต่อเนื่อง
บริษัทที่บริหารงานดี มีกำไรสะสมเพิ่มเรื่อย ๆ จะเห็นได้เลยว่า มีความสามารถในการบริหารต้นทุนในการผลิต และการจำหน่ายที่ดี ทำให้ได้กำไรดีขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะส่งผลดีต่อนักลงทุนอีกด้วย เพราะกำไรที่เพิ่มขึ้น ย่อมส่งผลต่อเงินปันผลที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ควบคุมต้นทุนได้ดี
การจัดการต้นทุนเป็นสิ่งที่ดี เพราะต้นทุนจะส่งผลต่อกำไร ซึ่งนักลงทุนสามารถดูได้จาก งบกำไรขาดทุน ถึงแม้ยอดขายที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนที่เพิ่มไปด้วย ก็ยังพอรับไหว แต่หากยอดขายลดลง สวนทางกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น แสดงว่าบริษัท มีปัญหาในการดำเนินงาน

สภาพคล่องที่ดี
บริษัทที่ดี ต้องมีเงินหมุนเวียนที่ดีพอสมควร เพื่อเตรียมพร้อมจ่ายหนี้ระยะสั้น

ผู้บริหารต้องโปร่งใส
ควรเลือกบริษัทที่โปร่งใส ผู้บริหารดำเนิงานอย่างเปิดเผย ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน

setinvestnow (2021) หุ้นพื้นฐานดี หน้าตาเป็นอย่างไร , Available at: https://www.setinvestnow.com/th/beginner/guide-to-investing-in-stock (Accessed: 31/03/2021).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *